Bất ổn chực chờ

Các cuộc đàm phán đi vào “ngõ cụt” trong khi bất đồng nội bộ tiếp tục gay gắt, tình hình kinh tế, môi trường diễn biến ngày một xấu hơn... Nếu không có các quyết sách kịp thời, các cuộc khủng hoảng nghiêm trọng sẽ nổ ra, cuốn nhiều quốc gia vào vòng xoáy bất ổn.

Bất ổn chực chờ

1 Bộ trưởng Tài chính Anh P.Ham-môn (P.Hammond) cảnh báo: kịch bản Brexit (Anh rời Liên hiệp châu Âu-EU) không thỏa thuận sẽ gây phương hại đến toàn bộ nền kinh tế Anh. Do đó, những người có trách nhiệm đối với đất nước phải có nhiệm vụ bảo vệ việc làm, kinh doanh và sự phồn vinh trong tương lai của nước Anh. Tuyên bố ấy được đưa ra trong bối cảnh Chính phủ Anh đang chia rẽ sâu sắc giữa một bên có quan điểm ủng hộ Luân Đôn (London) gần gũi EU và một bên ủng hộ Anh rời EU không thỏa thuận, đẩy các cuộc đàm phán gần đây đi vào ngõ cụt.

Trong khi đó, Trưởng đoàn đàm phán của EU về Brexit M.Bác-ni-ê (M.Barnier) tuyên bố: EU đã luôn làm việc để đạt được một thỏa thuận, và thỏa thuận rút lui là cách duy nhất để bảo đảm một tiến trình Brexit có trật tự. Ông lưu ý các cuộc thảo luận ở Anh không phải là về chính thỏa thuận rút lui mà là về mối quan hệ trong tương lai. Theo ông M.Bác-ni-ê, EU đã đưa ra tất cả các lựa chọn cho Vương quốc Anh, từ thị trường đơn nhất, Liên minh thuế quan đến Hiệp định thương mại tự do. Hiện EU chờ đợi sự rõ ràng từ phía người Anh. Theo kế hoạch, Hạ viện Anh sẽ bỏ phiếu về thỏa thuận Brexit vào ngày 3-6 tới.

2 Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) thông báo: Tăng trưởng thương mại toàn cầu tiếp tục yếu kém khi bước vào quý II năm nay, chỉ số về thương mại hàng hóa thế giới vẫn không có dấu hiệu cải thiện. Theo báo cáo Chỉ số triển vọng thương mại thế giới (WTOI), chỉ số về thương mại hàng hóa thế giới vẫn ở mức 96,3, thấp hơn mức cơ bản 100 và vẫn là mức thấp nhất kể từ năm 2010.

WTO cũng dự đoán: Tăng trưởng thương mại trong năm 2019 có thể giảm xuống mức 2,6% rồi tăng trở lại lên mức 3% vào năm 2020. Tuy nhiên, WTO cho rằng sự phục hồi của hoạt động thương mại toàn cầu trong năm 2020 sẽ phụ thuộc nỗ lực giải quyết căng thẳng thương mại của hai nền kinh

3 Hội đồng Quân sự chuyển tiếp Xu-đăng (Sudan)-TMC cho biết, các cuộc đàm phán giữa họ và liên minh biểu tình cùng các nhóm đối lập đã kết thúc mà không đạt được đột phá. Vấn đề chính mà hai bên chưa thể tìm được tiếng nói chung là bên nào sẽ kiểm soát hội đồng hỗn hợp quân sự - dân sự, có quyền hạn quyết định tối cao trong giai đoạn chuyển tiếp kéo dài ba năm trước khi các cuộc bầu cử được tổ chức để thành lập chính phủ mới. TMC cho rằng hội đồng mới này phải do quân đội kiểm soát, trong khi lực lượng biểu tình yêu cầu thành phần dân sự phải chiếm đa số trong hội đồng này.

Hiệp hội Nhà nghề Xu-đăng (SPA), lực lượng đầu tiên phát động chiến dịch biểu tình dẫn tới việc quân đội phế truất Tổng thống O.Ba-sia (O.Bashir) hồi tháng tư vừa qua, cáo buộc TMC cố tình chậm trễ trong đàm phán, đồng thời đe dọa mở rộng quy mô biểu tình để gia tăng sức ép đối với TMC. Trong khi đó, TMC cho rằng người biểu tình không tôn trọng nguyên tắc giảm tối đa căng thẳng trong quá trình diễn ra các cuộc đàm phán. Bất đồng giữa hai bên càng đẩy Xu-đăng lún sâu vào vòng xoáy bất ổn.

4 Bra-xin (Brazil) lo ngại nguy cơ vỡ thêm đập chứa chất thải, sau vụ vỡ đập hồ chứa chất thải tại mỏ quặng sắt ở bang Mi-nát Hê-ra-ít (Minas Gerais) làm 300 người thiệt mạng hồi cuối tháng một vừa qua. Bang Mi-nát Hê-ra-ít đã đề nghị Tập đoàn khoáng sản Vale SA áp dụng ngay lập tức các biện pháp ngăn chặn trước nguy cơ vỡ đập hồ chứa chất thải Xu Xu-pê-ri-ô (Sur Superior) của mỏ Gôn-gô Xô-cô (Gongo Soco) thuộc tập đoàn sản xuất và khai thác sắt lớn nhất thế giới này.

Bất ổn chực chờ ảnh 1

Giới chức địa phương khẳng định Tập đoàn Vale SA cần cung cấp những hỗ trợ về hậu cần, tâm lý, vật tư y tế, thực phẩm, phương tiện và mọi thứ cần thiết khác cho những người có thể bị ảnh hưởng từ sự cố vỡ đập. Ngoài ra, Vale SA cần phải đặt các trạm theo dõi 24/24 giờ để chuẩn bị tiếp nhận và triển khai nhanh chóng hoạt động cứu trợ trong trường hợp cần thiết. Trước rủi ro trên, Tập đoàn Vale SA đã ngừng hoạt động khai thác tại mỏ Gongo Soco, nâng cao cảnh giác và tiến hành sơ tán, phòng chống thảm họa. Văn phòng Ủy viên công tố bang Mi-nát Hê-ra-ít cũng ngay lập tức phong tỏa tài sản trị giá 3 tỷ USD của tập đoàn này.