“Viên kim cương” A-rập

Ðược xem như “viên kim cương trên vương miện của Các Tiểu vương quốc A-rập thống nhất (UAE)”, thánh đường Sheikh Zayed không chỉ là nơi hành hương thiêng liêng của người theo đạo Hồi mà còn là một tác phẩm kiến trúc nghệ thuật với phong cách trang trí lộng lẫy bậc nhất thế giới.

“Viên kim cương” A-rập

Thánh đường Sheikh Zayed là tác phẩm nghệ thuật tôn giáo ở Abu Dhabi, được đặt theo tên vị tổng thống Sheikh Zayed bin Sultan Al Nahyan - người đã thành lập nên UAE.

Nhìn từ xa, thánh đường giống như một tòa lâu đài long lanh trong truyện cổ tích Nghìn lẻ một đêm. Tiến lại gần, vẻ đẹp 82 mái vòm tròn lớn bằng đá cẩm thạch trắng tinh khiết cũng khiến bất cứ ai đều phải sững sờ. Sự mê hoặc của kiến trúc thánh đường bắt nguồn từ sự phối hợp hài hòa của ba khuynh hướng Hồi giáo A-rập, Ma-rốc (Morocco) và Pakistan; từ vẻ ngoài nguy nga tráng lệ của khoảng sân rộng lớn có sức chứa tới hơn 3.000 người, tới bốn ngọn tháp cao 107 m nổi bật trên nền trời xanh ngắt.

Nếu bên ngoài thánh đường hấp dẫn mọi người bằng mầu trắng của đá cẩm thạch thì bên trong là vẻ đẹp lộng lẫy của vàng và các loại đá quý. Những chiếc cột đôi dát hoa vàng. Những họa tiết hoa văn trang trí cầu kỳ, nổi bật trên nền tường trắng. Ðặc biệt hơn cả, ánh sáng lung linh từ chiếc đèn chùm pha-lê khổng lồ được tô điểm bởi 40 triệu viên pha-lê lấp lánh càng làm cho không gian thánh đường trở nên sang trọng và cuốn hút.

Sảnh chính rộng 55.000 m2, được chống đỡ bởi 96 cây cột phủ đá cẩm thạch Macedonia dát với vỏ ngọc trai và nhiều loại đá quý khác. Bên trong mỗi cột là hệ thống điều hòa không khí có kích thước tương đương chiếc xe buýt cỡ nhỏ. Sân trong của thánh đường đặt một bức tranh khảm cẩm thạch lớn nhất thế giới với diện tích 16.700 m2.

Tới hội trường cầu nguyện chính, du khách sẽ được chiêm ngưỡng tấm thảm len sặc sỡ sắc mầu lớn nhất thế giới với diện tích 5.700 m2. Ðây là thành quả của 1.200 nghệ nhân dệt lão luyện và được thực hiện trong suốt 16 tháng trời ròng rã. Nếu để ý kỹ hơn, một bản sao hoàn hảo của ngọn đèn chùm chính được thêu dệt ngay trung tâm của tấm thảm khổng lồ.

Sheikh Zayed là một trong những nhà thờ Hồi giáo có kiến trúc độc đáo và đẹp nhất, đại diện cho niềm tự hào của Adu Dhabi. Mỗi năm, hơn một triệu khách du lịch bị mê hoặc bởi vẻ đẹp ấy, giữa khung cảnh lung linh như trong truyện cổ tích này.