Thả muỗi... để chống sốt xuất huyết

Bên cạnh các phương pháp truyền thống như phun thuốc diệt côn trùng nhằm xóa bỏ môi trường sinh nở của muỗi, Singapore đang cho sinh sản hàng triệu con muỗi mỗi tuần theo công nghệ Wolbachia nhằm kiểm soát tối đa dịch sốt xuất huyết.

Thả muỗi... để chống sốt xuất huyết

Từ năm 2012, các nhà khoa học tại Cơ quan Môi trường quốc gia Singapore (NEA) đã phát triển Dự án Wolbachia nhằm sinh sản muỗi vằn đực mang vi khuẩn cùng tên. Khi kết đôi với muỗi vằn cái mang vi-rút gây bệnh, trứng của các cặp này sẽ không nở. Việc phát tán muỗi đực Wolbachia sẽ giúp giảm dần số lượng muỗi vằn ở thành thị, qua đó giảm nguy cơ lây truyền bệnh sốt xuất huyết.

Mới đây nhất, cơ sở Techplace II đã được khánh thành tại Ang Mo Kio Avenue 5 cho phép NEA có thể sản xuất hơn năm triệu con muỗi Wolbachia mỗi tuần. Phát biểu tại lễ khánh thành, Bộ trưởng Môi trường và Tài nguyên Singapore - Tiến sĩ Amy Khor khẳng định: “Dịch sốt xuất huyết có thể xấu đi trong vài thập niên tới. Sự nóng lên toàn cầu khiến muỗi sinh sản nhanh hơn và vi-rút được nhân lên với tốc độ chóng mặt. Cơ sở mới trị giá năm triệu đô-la Singapore cùng các công nghệ tối tân sẽ góp phần ngăn chặn và kiểm soát dịch bệnh này”.

Đến nay, “vũ khí” Wolbachia đã “đàn áp” thành công 90% số muỗi vằn ở các khu vực thử nghiệm tại Nee Soon East và Tampines West. Trong năm 2020, NEA sẽ mở rộng từ 121 khu dân cư tại hai địa điểm này lên 163 khu với diện tích gần gấp đôi. Techplace II sẽ kết hợp cùng các máy bay không người lái để giải phóng muỗi Wolbachia một cách hiệu quả.

“Khu vực rộng hơn sẽ chứng minh hiệu quả thực tế của công nghệ Wolbachia trong không gian đô thị cao tầng và mật độ dày đặc nhà ở tại Singapore, giúp NEA tính toán tỷ lệ thành công có thể đạt được với từng số lượng muỗi được phát tán”. PGS Lee Ching, Giám đốc Viện Sức khỏe Môi trường của NEA nhấn mạnh.

Người dân Singapore cũng kỳ vọng, Dự án sẽ giúp cân bằng và kiểm soát tốt dịch bệnh. Tính đến ngày 21-11-2019, hơn 14.470 người địa phương nhiễm bệnh sốt xuất huyết, trong đó 20 người đã tử vong. NEA cảnh báo: “Việc nhân giống muỗi trong khu dân cư sẽ không còn tác động tích cực nếu cộng đồng không đồng thời ngăn chặn và loại bỏ môi trường sinh sản của muỗi”.

Thả muỗi... để chống sốt xuất huyết ảnh 1