Muốn tốt nghiệp, phải… trồng cây

Ðảo quốc nhiệt đới Philippines giờ đây sẽ yêu cầu tất cả học sinh các cấp học đều phải trồng ít nhất 10 cây trước khi tốt nghiệp, ra trường.

Không hẳn là sự bắt buộc, chuyện "trồng cây để tốt nghiệp" thật sự mang tới rất nhiều niềm vui.
Không hẳn là sự bắt buộc, chuyện "trồng cây để tốt nghiệp" thật sự mang tới rất nhiều niềm vui.

Mới đây, "Ðạo luật tốt nghiệp vì môi trường" đã được phê chuẩn tại Hạ viện và đang được gửi tới Thượng viện Philippines để xét duyệt. Ðối với những người ủng hộ, đây được xem như cơ hội để giới trẻ nước này góp phần chống lại biến đổi khí hậu và xây dựng môi trường xanh hơn cho chính thế hệ của họ.

Hiện nay, hệ thống giáo dục đã và đang góp phần nâng cao trách nhiệm sử dụng và bảo vệ tài nguyên thiên nhiên một cách bền vững trong giới trẻ. Chính vì vậy, nếu đạo luật này được thông qua, sau một thế kỷ, 525 tỷ cây sẽ được trồng mới tại quần đảo xinh đẹp ấy.

Với hơn 12 triệu học sinh tốt nghiệp tiểu học mỗi năm (5 triệu từ trung học và 500 nghìn từ đại học), sẽ có khoảng 175 triệu cây mới được trồng mỗi năm. Ngay cả khi tỷ lệ sống sót chỉ đạt 10%, thì hơn 525 triệu cây vẫn sẽ phát triển tới khi chính lứa thanh thiếu niên đó đảm nhận vai trò lãnh đạo đất nước sau 30 năm.

Muốn tốt nghiệp, phải… trồng cây ảnh 1

Các loài cây bản địa phù hợp với khí hậu và địa hình của từng khu vực sẽ được lựa chọn. Philippines cũng hỗ trợ thành lập vườn ươm, sản xuất cây giống, xác định địa điểm, giám sát, đánh giá và trợ giúp kỹ thuật cho các học sinh. Cây mới được trồng trong các cánh rừng, rừng ngập mặn, một số khu vực khai thác bị bỏ hoang hay trong chính các khu đô thị.

Từ trước đến nay, nạn lâm tặc luôn dẫn đến sự sụt giảm đáng kể diện tích rừng trên khắp 7.641 hòn đảo của Philippines. Trong thế kỷ 20, diện tích rừng ở quốc đảo này đã giảm từ 70% xuống chỉ còn 20% . Ước tính hơn 24,2 triệu mẫu rừng đã bị chặt hạ từ năm 1934 đến 1988 chủ yếu nhằm phục vụ mục đích khai thác gỗ.

Ðạo luật mới được hy vọng sẽ trở thành điểm tựa tập trung sức đoàn kết chống lại biến đổi khí hậu. Thông điệp giản đơn ấy sẽ tác động mạnh mẽ tới giới trẻ Philippines, bổ sung vốn kiến thức thực tiễn về bảo vệ môi trường, cũng như góp phần gợi mở nhiều sáng kiến sinh thái hơn nữa trong tương lai.