“Lâu đài” độc đáo

Cứ mỗi dịp sang thu, người dân “xứ sở bò tót” lại rạo rực chuẩn bị cho lễ hội có một không hai trên thế giới: Lễ hội xây “tháp người”.

“Lâu đài” độc đáo

Truyền thống xây dựng “tháp người” hay còn được gọi là “lâu đài” bằng người đã diễn ra trong các lễ hội ở Catalonia (Tây Ban Nha) từ thế kỷ XVIII và được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể của nhân loại.

Năm nay, 42 đội thi đã quy tụ về SVĐ thành phố Tarragona, phía bắc Tây Ban Nha, để tranh giải thưởng trị giá 16.000 euro cho cuộc thi xây dựng tòa “lâu đài” cao nhất và phức tạp nhất.

Để cùng nhau tạo nên một tòa “tháp người” kiên cố, chắc chắn không khác gì một công trình xây dựng ngoài đời thực, những người tham gia phải khéo léo xếp chồng lên nhau theo kiến trúc của một tòa tháp.

Vì vậy, tạo móng chính là công đoạn vô cùng quan trọng. Những thành viên to khỏe nhất sẽ “đồng tâm hiệp lực” để tạo nên phần chân tháp thật vững chắc cũng như bảo đảm an toàn cho những người đứng ở tầng cao hơn. Khoảnh khắc tuyệt đẹp khi đan chặt lấy nhau thành một thể thống nhất cũng là giây phút mê hồn với những góc máy rộng từ trên cao.

Những thành viên nhanh nhẹn và nhẹ cân có nhiệm vụ leo lên trên để tạo thành những tầng cao hơn cho tòa tháp. Yếu tố sống còn đối với mỗi đội thi là bảo đảm được sự đoàn kết và tính thống nhất của tất cả các thành viên, bởi độ khó cũng như sự nguy hiểm cũng tăng cao tỷ lệ thuận với số tầng của tòa tháp. Mỗi tầng tháp được hoàn thành, không khí lễ hội lại càng thêm bùng nổ với sự reo hò phấn khích của đám đông khán giả.

Đội một chiếc mũ bảo hiểm, bé gái dũng cảm nhất của đội sẽ nhận nhiệm vụ xây đỉnh cho tòa tháp. Em sẽ hô vang cũng như vẫy tay chào khán giả khi “xếp” xong “viên ngói” cuối cùng. Hiện tại, kỷ lục của cuộc thi là một tòa tháp 10 tầng với 3 người mỗi tầng.

Lễ hội này cũng là một trong những cuộc thi tiềm ẩn nhiều nguy hiểm ở “xứ sở bò tót” khi một số tòa tháp chỉ chực đổ xuống ở những bước cuối cùng. Mặc dù vậy, niềm vui, sự vỡ òa trong niềm vui chiến thắng giới hạn của bản thân mỗi khi hoàn thành tòa tháp chính là phần thưởng xứng đáng nhất cho nỗ lực của mỗi thành viên trong đội. Cuối lễ hội, ban tổ chức sẽ chọn ra tòa “tháp người” xuất sắc nhất dựa trên chiều cao, độ khó cũng như sự phức tạp trong kết cấu của tòa “lâu đài”. Đồng thời, tháp đoạt giải nhất định không được ngã đổ trong cả hai quá trình xây lên và dỡ xuống.

“Lâu đài” độc đáo ảnh 1

Bé gái dũng cảm nhất của đội nhận nhiệm vụ xây đỉnh tòa tháp.