Khi sự cố mở ra… hy vọng

Phương pháp phục hồi các rạn san hô đã được Tiến sĩ David Vaughan (trong ảnh) tình cờ phát hiện ra tại phòng thí nghiệm Mote Marine (Florida, Mỹ) sau… một sự cố trong phòng thí nghiệm.

Khi sự cố mở ra… hy vọng

Trong một lần gỡ cành san hô sừng hươu bám dưới đáy bể nuôi trồng, David vô tình làm vỡ thành nhiều mảnh nhỏ. Chỉ vài tuần sau, khi quan sát, ông bất ngờ nhận ra từng mảnh san hô nhỏ xíu đã phát triển hệt như kích thước ban đầu. Điều này rất kỳ lạ, bởi theo ghi nhận bình thường, phải mất hơn ba năm, một mảnh san hô bé mới đạt tới kích thước đó.

Ấn tượng với điều này, David tìm hiểu và phát hiện ra rằng, nếu cắt nhỏ san hô thành nhiều mảnh, rồi sắp xếp chúng thành một mạng lưới với khoảng cách lý tưởng từ 2 đến 5 cm, chúng sẽ mọc lại nhanh gấp 40 lần. Quá trình này đã được kiểm nghiệm thành công với tất cả các loài san hô ở Florida.

David đã thử cắt một cây san hô có kích thước bằng trái banh đánh golf thành 20 tới 100 mảnh rồi nuôi chúng. Chỉ sau vài tháng, hơn 600 cá thể san hô đã tái tạo như kích thước ban đầu thay vì mất sáu năm ròng rã chăm sóc.

Quan trọng hơn, cả 600 cá thể sau khi hồi phục kích thước, nếu được tiếp xúc, chúng nhanh chóng nhận ra người “anh em” của mình rồi sáp nhập với nhau thành một quần thể lớn hơn. Thay vì phải mất từ 200 - 500 năm để phát triển thành một quần thể san hô to bằng chiếc xe hơi, với cách làm mới này, chỉ cần một vài năm, David và cộng sự đã tạo nên những rạn san hô khổng lồ.

Không chỉ đặt mục tiêu nhân rộng hơn 100 nghìn cá thể ở rạn san hô Florida trong năm 2019, với 25 kiểu gen tự nhiên, David và nhóm của mình đã tạo ra hơn 5.000 kiểu gen mới giúp chống chọi với nhiệt độ và tính axit cao của nước biển do tác động của biến đổi khí hậu. Việc tạo các kiểu gen này nằm trong kế hoạch tìm kiếm loài san hô khỏe mạnh nhất của nhóm nghiên cứu, với hy vọng chúng sống sót thành công trong 50-100 năm sau, giữa sự thay đổi khắc nghiệt của tự nhiên.

Đại dương ô nhiễm cùng nền nhiệt độ tăng đều mỗi năm hiện là mối đe dọa lớn nhất với các rạn san hô. Dự báo tới năm 2050, 90% các rạn san hô nhiệt đới sẽ biến mất, cùng với tất cả các loài cá và động vật hoang dã phụ thuộc vào chúng.

Sự cố bất ngờ trong phòng thí nghiệm đã vô tình mở ra hy vọng cho chương trình nghiên cứu phát triển rạn san hô, nhưng cũng khiến David trì hoãn vô thời hạn… kế hoạch nghỉ hưu của mình. Ông sẽ không dừng lại cho đến khi được tận mắt chứng kiến một triệu cá thể san hô mới phát triển khỏe mạnh nơi đáy đại dương.

Khi sự cố mở ra… hy vọng ảnh 1