Hang Pha lê khổng lồ

Không chỉ nổi tiếng với những tinh thể pha lê lớn nhất thế giới, hang Pha lê khổng lồ (Giant Crystal Cave) còn thu hút các nhà nghiên cứu bởi điều kiện môi trường khắc nghiệt có nhiều điểm tương đồng với những hành tinh trong hệ mặt trời.

Hang Pha lê khổng lồ

Gần 20 năm trước, những người thợ mỏ Naica ở thành phố Chihuahua (Mexico) đã tình cờ phát hiện ra một hang động kỳ lạ chứa các tinh thể tự nhiên lớn tới bất ngờ. Ở độ sâu 300 m dưới mặt đất, khoang chính của hang chứa các tinh thể pha lê khổng lồ, đạt chiều dài 11 m, đường kính 4 m và nặng tới hơn 55 tấn.

Nằm bên dưới mỏ Naica, Giant Crystal Cave có môi trường khắc nghiệt tới mức, nếu thiếu đi những đồ bảo vệ thích hợp, chẳng ai có thể ở lại 10 phút bên trong nơi này.

Ấy thế mà, yếu tố môi trường không mấy thân thiện với con người với nền nhiệt lên tới 59 độ C và độ ẩm hơn 90% lại chính là điều kiện tuyệt vời giúp các tinh thể gia tăng kích thước khổng lồ như chúng ta thấy ngày nay.

Giant Crystal Cave nằm trên một khoang magma dưới lòng đất. Ở đó, nước ngầm được làm nóng rồi bão hòa cùng các khoáng chất trên nền nhiệt cao ổn định đã tạo nên môi trường thuận lợi cho phép các tinh thể phát triển đến kích thước kỷ lục. Và bằng cách đồng vị phóng xạ, các nhà khoa học càng bất ngờ hơn vì những “viên” pha lê này đã “ngót nghét” 500 nghìn năm tuổi.

Gần đây nhất, tiến sĩ Boston của Viện Sinh học thuộc Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đã phân lập thành công các vi khuẩn không hoạt động bên trong các tinh thể và rồi hồi sinh chúng. Ðây là một khám phá phi thường. Nghiên cứu cho thấy, các vi khuẩn này đã tồn tại ít nhất 10 nghìn năm tuổi, và thậm chí có thể lên tới 50 nghìn năm. Tất cả chúng đều vô cùng hữu ích cho các nghiên cứu khoa học chuyên sâu, và điều đặc biệt hơn cả là chúng hoàn toàn khác biệt với những gì chúng ta đã có trong hệ thống kiến thức cơ sở dữ liệu di truyền từ trước đến nay.

Ðối với NASA, môi trường ở hang động này có điều kiện khắc nghiệt tương tự các hành tinh khác trong hệ mặt trời. Nghiên cứu sâu hơn về những vi khuẩn đặc biệt thích nghi với điều kiện khắc nghiệt chắc chắn sẽ rất thú vị. Nhiều nhà khoa học đã khẳng định rằng: Nếu sự sống tồn tại trên các hành tinh khác, nó sẽ tương tự môi trường dưới lòng đất như Giant Crystal Cave.

Hang Pha lê khổng lồ ảnh 1