Volfefe Index: Chỉ số đo ảnh hưởng từ những dòng tweet của ông Trump

NDO -

NDĐT - Ngân hàng Mỹ JPMorgan Chase đã thiết lập một chỉ số mang tên Volfefe Index để đo ảnh hưởng từ những dòng tweet của Tổng thống Mỹ Donald Trump

Biểu đồ chỉ số Volfefe. (Ảnh: Blommberg)
Biểu đồ chỉ số Volfefe. (Ảnh: Blommberg)

Tổng thống Mỹ Donald Trump thường xuyên sử dụng mạng xã hội Twitter để truyền tải tới công chúng các tuyên bố chính sách và quan điểm của ông trong các vấn đề quan trọng. Những dòng trạng thái (tweet) của ông Trump nhiều lúc có ảnh hưởng rất lớn đến thị trường tài chính.

Điển hình là trong tháng 8 vừa qua, loạt dòng tweet của ông Trump tuyên bố áp thêm thuế quan lên hàng hóa Trung Quốc và chỉ trích chính sách tiền tệ của Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã khiến Phố Wall cũng như thị trường tài chính toàn cầu chao đảo.

Hãng tin CNBC cho biết, để đo lường ảnh hưởng mà những dòng tweet của ông Trump gây ra đối với thị trường trái phiếu, ngân hàng Mỹ JPMorgan Chase đã thiết lập một chỉ số mang tên Volfefe Index.

Đây sẽ là một thước đo để xác định xem những dòng trạng thái Twitter của ông chủ Nhà Trắng gây biến động lãi suất ở Mỹ như thế nào.

Tên gọi của chỉ số này được đặt theo dòng tweet "covfefe" đầy bí hiểm mà có lần ông Trump đăng tải. Tới nay, vẫn chưa ai hiểu thực sự ông Trump định nói gì bằng từ "covfefe", và cũng có nhiều ý kiến cho rằng ông gõ nhầm.

"Việc đưa ra chỉ số này là phù hợp, xét đến việc Tổng thống có nhiều dòng tweet nhằm vào Fed, và căng thẳng thương mại được cho là có ảnh hưởng lớn đến tình hình kinh tế Mỹ trong ngắn hạn cũng như phản ứng chính sách của FED", báo cáo của JPMorgan Chase về chỉ số trên có đoạn viết.