Nghịch lý trên đường đua

Cho dù đã, đang và có thể vẫn sẽ còn bị chỉ trích bởi các đối thủ cạnh tranh về cách thức ứng phó đại dịch Covid-19, thật đáng ngạc nhiên, đương kim Tổng thống Mỹ Ð.Trăm (Donald Trump) vẫn tích lũy được thêm nhiều sự ủng hộ vô giá, để bước vào chặng tiếp theo của cuộc đua đang nóng lên từng ngày.

Ngày 24-3, theo kết quả khảo sát mới nhất của Viện Gallup, tỷ lệ tán thành đối với các công việc hiện tại mà đương kim Tổng thống Mỹ Ð.Trăm đang thực hiện đã tăng năm điểm phần trăm, đạt mức 49% ủng hộ.

Ðầu tháng này, kết quả một cuộc khảo sát tương tự cho thấy ông chủ Nhà trắng chỉ đạt 44% ủng hộ. Mức 49% mà ông từng đạt được vào cuối tháng 1, rõ ràng, đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi những gì diễn ra ở thời kỳ đầu của đại dịch Covid-19, khi nước Mỹ tưởng như vẫn có thể bình an vô sự.

Nhưng lúc này, quỹ đạo lại một lần nữa thay đổi. Theo các chuyên gia phân tích, Tổng thống Mỹ Ð.Trăm vẫn duy trì được tỷ lệ ủng hộ dành cho mình ở mức ổn định trong số những cử tri đảng Cộng hòa, nhưng giành thêm được điểm từ các cử tri độc lập, và quan trọng nhất là từ một bộ phận cử tri đảng Dân chủ. Có tới 60% số người tham gia khảo sát ủng hộ cách Tổng thống Ð.Trăm xử lý dịch Covid-19, trong đó có 94% số cử tri đảng Cộng hòa, 60% số cử tri độc lập và 27% số cử tri đảng Dân chủ.

Chỉ mới mấy ngày trước thôi, ông chủ Nhà trắng còn bị “đánh tơi bời”, khi các đối thủ cạnh tranh từ đảng Dân chủ cũng như không ít phương tiện truyền thông đại chúng nhận định rằng ông đã hành động quá chậm trước những mối đe dọa của virus SARS-CoV-2; đồng thời đã quá vội vã hạ thấp những nguy cơ từ đại dịch Covid-19.

Và cũng trong ngày 24-3, một cuộc thăm dò dư luận khác do Trường đại học Monmouth thực hiện cho kết quả là cựu Phó Tổng thống G.Bai-đơn (Joe Biden) đã vượt qua đương kim Tổng thống Mỹ về tỷ lệ ủng hộ (48% so với 45%). Theo kết quả cuộc thăm dò này, sự ủng hộ mạnh mẽ nhất dành cho ông G.Bai-đơn đến từ những cử tri thuộc nhóm phụ nữ da trắng có trình độ đại học. Ngược lại, ông Ð.Trăm có được sự ủng hộ của đa số đàn ông da trắng cũng như phụ nữ da trắng không có trình độ đại học. Một cách ngắn gọn, vấn đề cốt lõi để đương kim Tổng thống Mỹ thất bại ở nhóm những người tham gia cuộc khảo sát này là các phát ngôn chưa chuẩn mực về nữ giới của ông trong quá khứ.

Còn ở một phương diện nào đó, đại dịch Covid-19 có lẽ cũng có thể xem là một cơ hội ghi điểm đối với tham vọng tái đắc cử của Tổng thống Mỹ Ð.Trăm.

Nói như vậy, bởi như Viện Gallup - cơ quan thăm dò dư luận lớn nhất và uy tín nhất nước Mỹ - chỉ ra: Một số tổng thống Mỹ trong quá khứ cũng đã từng nhận được tỷ lệ ủng hộ “nhảy vọt”, trong bối cảnh đất nước gặp khủng hoảng, khi các cử tri cảm nhận được rõ rệt hơn tầm quan trọng của sự đồng thuận và tính gắn kết. Gần nhất, có thể kể tới việc cựu Tổng thống Mỹ G.Bu-sơ (George Bush) tăng được tới 35 điểm, sau cuộc tiến công khủng bố lịch sử ngày 11-9-2001.

Hiện tại, một thứ “hiệu ứng tương phản” đang giúp đương kim Tổng thống Mỹ “nâng chân kính” trong mắt các cử tri. Hành động khinh suất lúc trước, nhưng sẵn lòng thay đổi và sẵn sàng áp dụng các biện pháp quyết liệt, gần như “trong tình trạng chiến tranh” những ngày này, Tổng thống Mỹ đang tạo được cho mình một hình ảnh đáng tin cậy hơn rất nhiều.

Tuy nhiên, chỉ chừng đó vẫn còn là chưa đủ, cũng như vẫn sẽ có những rào cản dựng lên trước các kế hoạch mà ông ôm ấp. Mới mấy ngày trước thôi, phe các nghị sĩ Dân chủ cũng vừa phủ quyết ý tưởng tặng 1.000 USD giúp đỡ mỗi công dân Mỹ chống chọi với đại dịch. Họ chưa sẵn sàng thỏa hiệp đến mức độ ấy, và đường đua đến Nhà trắng vào cuối năm nay cũng vẫn còn tiềm ẩn rất nhiều cam go đối với ông Ð.Trăm.