Khinh khí cầu internet của Google bị nhầm là UFO

NDO -

Một vật thể bay không xác định đã “nhảy dù” xuống khu rừng rậm ở Congo trước sự bối rối của chính quyền địa phương. Họ đã bắt giữ hai người để thẩm vấn cho đến khi Loon, công ty con của Alphabet tách ra từ Google xác nhận thiết bị này là khinh khí cầu internet.

Google hiện đang cung cấp internet cho một số vùng nông thôn trên toàn thế giới qua khinh khí cầu. Ảnh: CNN
Google hiện đang cung cấp internet cho một số vùng nông thôn trên toàn thế giới qua khinh khí cầu. Ảnh: CNN

Những hình ảnh được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy mọi người đang kiểm tra một thiết bị lớn màu bạc được gắn các tấm pin và dây điện mặt trời, đã hạ cánh xuống khu rừng nhiệt đới thuộc tỉnh Bas-Uele ở miền bắc Cộng hòa Dân chủ Congo, kéo theo một quả bóng bay lớn bị xì hơi.

Người dân địa phương đã báo cho cơ quan an ninh khi nhìn thấy vật thể này rơi xuống vào khoảng 13 giờ theo giờ địa phương hôm 24-8, Thống đốc Bas-Uele Valentin Senga thông báo với Reuters sau khi ghé thăm hiện trưởng cách khoảng 10 km về phía nam của tỉnh lỵ Buta.

Khinh khí cầu internet của Google bị nhầm là UFO -0
 "Vật thể bay không xác định" bị "tóm" trong rừng rậm ở Congo. Ảnh: Twitter.

"Tôi không thể nói chính xác loại thiết bị mà tôi đã quan sát. Điều khiến chúng tôi tò mò là cả cơ quan tình báo và nhà chức trách hàng không địa phương đều tuyên bố không có bất kỳ thông tin nào về việc vật thể bay này bay qua bầu trời Congo”, Thống đốc Bas-Uele trả lời Reuters qua điện thoại vào ngày 25-8.

Ông cho biết cảnh sát đã tạm giữ hai người, một người Congo và một người Pakistan, họ đến Buta với mục đích tìm kiếm thiết bị.

Bí ẩn đã được giải quyết vào chiều 25-8 khi Loon, một công ty con của Alphabet, tuyên bố là chủ nhân của vật thể này.

“Tôi có thể xác nhận rằng Loon đã thực hiện hạ cánh có kiểm soát của một trong những khinh khí cầu ở tầng bình lưu của chúng tôi ở khu vực này”, phát ngôn viên của Loon cho biết trong một tuyên bố.

Khinh khí cầu internet của Google bị nhầm là UFO -0
Khinh khí cầu internet Loon tại hội nghị các nhà phát triển Google ở Mountain View, California, Mỹ ngày 19-5-2016. Ảnh: Reuters. 

Người phát ngôn của Loon trả lời Fox News qua email: "Cuộc hạ cánh này được thực hiện một cách an toàn và cẩn thận sau khi phối hợp với các quan chức kiểm soát không lưu địa phương. Nó đã được Cơ quan Hàng không Dân dụng (CAA) phê duyệt cụ thể. Theo quy trình hạ cánh của Loon, một chiếc dù được bật lên và khinh khí cầu đã được đưa xuống mặt đất với tốc độ tương đối thấp trong một khu vực đã được kiểm soát".

Người phát ngôn cho biết thêm: "Nó không gây rủi ro cho người dân địa phương ở bất kỳ thời điểm nào. Một nhóm thu hồi thiết bị của Loon đã có mặt tại hiện trường để thu thập khinh khí cầu và các bộ phận".

Loon là một mạng lưới khinh khí cầu hoạt động ở tầng bình lưu, cách bề mặt trái đất 20 km, như các tháp di động nổi, để cung cấp dịch vụ internet cho người dân vùng sâu vùng xa trên toàn thế giới.

Vào tháng 7, công ty viễn thông Telkom của Kenya đã ra mắt dịch vụ internet di động thông qua công nghệ Loon. Phần mềm theo dõi chuyến bay cho thấy khinh khí cầu HBAL166 bay vòng quanh trung tâm châu Phi trong những tháng gần đây, với vị trí được biết cuối cùng của nó là ở miền bắc Congo.

Đây không phải là lần đầu tiên khinh khí cầu Loon bị nhầm với vật thể bay không xác định ngoài Trái đất.

Vào năm 2012, một quả khinh khí cầu Loon đã bị phát hiện và cư dân của quận Pike, tiểu bang Kentucky của Mỹ đã xác định vật thể đó là UFO. Tuy nhiên, phải đến một năm sau, Google mới xác nhận về vụ việc.

Vào tháng 2-2016, một khinh khí cầu Loon đã rơi xuống một đồn điền chè ở Sri Lanka trong một chuyến bay thử nghiệm.

Khinh khí cầu internet của Google bị nhầm là UFO -0
 Người dân "bắt" được khinh khí cầu Loon tại Sri Lanka năm 2016.

Và vào tháng 3-2017, những người nông dân sống ở tỉnh Tolima, miền trung Colombia cho biết họ vô cùng hoảng sợ khi một vật thể mà họ cho là UFO rơi xuống cánh đồng. Cảnh sát sau đó đã xác định vật thể là một quả khinh khí cầu internet Loon.

Khinh khí cầu internet của Google bị nhầm là UFO -0
Khinh khí cầu Loon đã bị đưa đến đồn cảnh sát Colombia năm 2017.