Mũi Điện - niềm tự hào của du lịch Phú Yên

NDO -

NDĐT - Sau hiệu ứng của bộ phim "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh", du lịch Phú Yên đã thay đổi ngoạn mục trở thành điểm đến hấp dẫn bậc nhất của Việt Nam. Trong đó, danh thắng Mũi Điện được coi là một trong những điểm đến đẹp nhất, hùng vĩ nhất, biểu tượng của du lịch xứ Nẫu ngày nay.

Từ trên ngọn hải đăng Đại Lãnh nhìn về bên phải chính là bãi Môn trong xanh như ngọc bích, với bãi biển trải dài, độ thoải thấp dần và cát mềm trắng tinh.
Từ trên ngọn hải đăng Đại Lãnh nhìn về bên phải chính là bãi Môn trong xanh như ngọc bích, với bãi biển trải dài, độ thoải thấp dần và cát mềm trắng tinh.
Mũi Điện - niềm tự hào của du lịch Phú Yên ảnh 1

Là một nhánh nhỏ của dãy Trường Sơn đâm ngang ra biển, mũi Điện còn có tên gọi là mũi Đại Lãnh, thuộc xã Hòa Tâm, huyện Đông Hòa. Ngoài ra, thế kỷ trước Mũi Điện còn được gọi là Cap Varella để kỷ niệm vị tướng người Pháp cùng tên đã phát hiện và đánh dấu tầm quan trọng đặc biệt của địa danh này lên bản đồ lãnh hải.

Mũi Điện - niềm tự hào của du lịch Phú Yên ảnh 2

Từ trung tâm thành phố Tuy Hòa, qua cầu Hùng Vương rẽ vào con đường ven biển Phước Tân - Bãi Ngà, chạy 30km đường là đến với Mũi Điện. Đây được coi là một trong những cung đường biển đẹp nhất nước ta với biển một bên, núi một bên, cùng vô vàn bãi tắm trong xanh ngăn ngắt bên dưới. Bãi Môn nằm dưới chân Mũi Đại Lãnh này là một ví dụ.

Mũi Điện - niềm tự hào của du lịch Phú Yên ảnh 3
Mũi Điện - niềm tự hào của du lịch Phú Yên ảnh 4

Mũi Điện là cụm danh thắng bao gồm ba điểm đến: Bãi Môn, hải đăng Đại Lãnh và mũi Rạng Đông. Từ điểm thu vé tham quan, nếu đi thẳng là ra biển Bãi Môn, đi men theo con đường đổ bê-tông bên phải để lên núi sẽ đến hai điểm đến còn lại.

Mũi Điện - niềm tự hào của du lịch Phú Yên ảnh 5

Hải đăng Đại Lãnh được xây dựng từ cuối thế kỷ 19, cao 26,5m so với nền nhà và 110m so với mực nước biển. Có thể chiếu sáng tới 27 hải lý, đây là một trong 45 ngọn đèn biển cấp quốc gia, giữ nhiệm vụ vô cùng quan trọng trong việc điều tiết hướng đi của thuyền bè trong vùng.

Mũi Điện - niềm tự hào của du lịch Phú Yên ảnh 6

Cận cảnh bãi Môn với khe nước suối từ trên núi đổ xuống biển, đây cũng là một bối cảnh trong bộ phim nổi tiếng "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh". Thường thì du khách sẽ chọn lên hải đăng ngắm cảnh trước tiên, sau đó “check in” ở mũi Rạng Đông, cuối cùng mới xuống bãi Môn tắm. Hoặc có thể ngược lại vì từ bãi Môn còn có một lối tắt nhỏ đi thẳng lên hải đăng mà không phải qua con đường bê-tông bên phải ở bên ngoài cổng.

Mũi Điện - niềm tự hào của du lịch Phú Yên ảnh 7

Phía dưới hải đăng đi về bên trái là con đường dẫn xuống mũi Rạng Đông, cũng là nơi có phong cảnh đẹp nhất, là điểm nhấn của toàn bộ cụm danh thắng Mũi Điện.

Mũi Điện - niềm tự hào của du lịch Phú Yên ảnh 8

Khung cảnh vô cùng ngoạn mục được tạo ra bởi vô vàn những tảng đá khổng lồ, những vách núi dựng đứng, hòa cùng màu xanh ngăn ngắt của đại dương, của bầu trời.

Mũi Điện - niềm tự hào của du lịch Phú Yên ảnh 9
Mũi Điện - niềm tự hào của du lịch Phú Yên ảnh 10

Những góc chụp ảnh sống ảo ưa thích của giới trẻ, pha chút mạo hiểm. Ở đây bất cứ góc nào giơ máy ảnh lên cũng đẹp, cũng hùng vĩ, nơi con người dường như hòa tan vào màu xanh bất tận của biển đảo xứ Nẫu Phú Yên.

Mũi Điện - niềm tự hào của du lịch Phú Yên ảnh 11

Cuối bãi được xây dựng các điểm dừng chân kiên cố dành cho du khách sau một chặng đường dài.

Mũi Điện - niềm tự hào của du lịch Phú Yên ảnh 12

Cột mốc Mũi Điện - Mũi Đại Lãnh ở cuối mũi Rạng Đông. Trên bia khắc dòng chữ "Điểm cực Đông, nơi đón ánh bình minh đầu tiên trên đất liền Việt Nam". Trước kia, phương tiện đo đạc còn thô sơ Mũi Điện được coi là cực Đông Tổ quốc. Sau này khi khoa học phát triển, người ta đã đo lại địa lý, tọa độ, tất cả đều công nhận điểm cực Đông Việt Nam hiện tại thuộc địa danh Mũi Đôi, nằm ở huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa.

Mũi Điện - niềm tự hào của du lịch Phú Yên ảnh 13

Dù không còn là điểm cực Đông thật sự nữa nhưng Mũi Điện vẫn là một trong những nơi đón ánh sáng đầu tiên của đất nước, vẫn luôn là điểm đến thu hút rất đông du khách. Trải nghiệm tuyệt vời nhất ở đây chính là một chiều thăm quan toàn bộ khu danh thắng, tắm biển bãi Môn, cắm trại một đêm để sáng sau đón bình minh sớm. Khu cắm trại có ba chỗ, hoặc dưới bãi Môn, hoặc tại nhà gửi xe máy gần cổng, hoặc xin phép các đồng chí biên phòng để ngủ lại ngay bên dưới ngọn hải đăng là an toàn nhất.