Thailand thưởng 7,5 triệu USD cho đoàn VĐV dự SEA Games 30

NDO -

NDĐT - Thailand quyết định thưởng 226 triệu baht (gần 7,5 triệu USD) cho các vận động viên (VĐV) giành huy chương cùng ban huấn luyện và các hiệp hội thể thao, bất chấp việc đoàn thể thao nước này không hoàn thành chỉ tiêu huy chương vàng và không giữ được vị trí nhất hoặc thứ hai chung cuộc.

Một nhóm vận động viên Thailand tham dự SEA Games 30. (Ảnh: Bangkok Post)
Một nhóm vận động viên Thailand tham dự SEA Games 30. (Ảnh: Bangkok Post)

Theo kế hoạch thưởng của Quỹ Phát triển thể thao quốc gia (NSDF) dành cho SEA Games, mỗi mỗi VĐV Thailand giành huy chương vàng (HCV) sẽ được thưởng 300.000 baht, huy chương bạc (HCB) 150.000 baht và huy chương đồng (HCĐ) 75.000 baht. Các huấn luyện viên và hiệp hội thể thao của những vận động viên có huy chương sẽ nhận các phần thưởng riêng.

Phần tiền thưởng lớn nhất hơn 26 triệu baht thuộc về Hiệp hội chèo thuyền và ca-nô Thailand do có số lượng VĐV lớn nhất tham gia các nội dung thi đấu mặc dù chỉ giành được hai HVC, sáu HCB và năm HCĐ. Điền kinh là môn thể thao thành công nhất của Thailand tại SEA Games 30 với 12 HCV, 11 HCB và 12 HCĐ, nhưng Hiệp hội Điền kinh Thailand chỉ nhận được hơn 18 triệu baht tiền thưởng.

Khép lại 11 ngày thi đấu với nhiều cung bậc cảm xúc, lễ bế mạc SEA Games 30 đã diễn ra hoành tráng tối 11-12 tại sân vận động Athletics Stadium ở thành phố New Clark của Philippines. Chung cuộc, đoàn thể thao Thailand đoạt 92 HCV, 103 HCB và 123 HCĐ, đứng thứ ba sau nước chủ nhà Philippines (149-117-121) và Việt Nam (98-85-105).

Thailand, với 13 lần đứng đầu bảng tổng sắp huy chương tại các kỳ SEA Games, đặt mục tiêu giành 121 HCV tại SEA Games 30 khi xuất quân. Chỉ tiêu này đã được hạ xuống ngưỡng 100 HCV sau khi đoàn Thailand để vuột mất một số HCV trong các môn thế mạnh.

Đây là kỳ SEA Games đầu tiên trong vòng 28 năm qua mà Thailand không thể đứng vị trí thứ hai toàn đoàn, đồng thời “nếm trái đắng” ở một số môn. Cụ thể, lần đầu tiên trong 10 năm qua, bóng đá Thailand đã không giành được HCV. Đội quần vợt cũng trắng tay trong khi Thailand đứng đầu môn thể thao này trong khu vực. Đội bowling cũng đã không tỏa sáng, trong khi đội golf được kỳ vọng là “mỏ huy chương” cho đoàn Thailand, nhưng lại chỉ giành được một HCV đồng đội nam. Bốn đội tuyển mang lại nhiều HCV nhất cho đoàn Thailand tại SEA Games 30 là điền kinh (12 HCV), judo, xe đạp và taekwondo (mỗi đội đoạt 7 HCV).

Kỳ SEA Games lần thứ 31 sẽ được tổ chức ở Việt Nam năm 2021.