Liverpool áp đảo danh sách rút gọn giải thưởng FIFA The Best 2019

NDO -

NDĐT – Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) ngày 31-7 đã công bố danh sách rút gọn các đề cử cho mỗi hạng mục của giải thưởng FIFA The Best 2019, trong đó, CLB Liverpool áp đảo ở hạng mục “Cầu thủ nam xuất sắc nhất” với ba cái tên: Mohamed Salah, Virgil van Dijk và Sadio Mane.

Lionel Messi và Cristiano Ronaldo là hai trong số 10 đề cử cho danh hiệu "Cầu thủ nam xuất sắc nhất năm" của FIFA. (Ảnh: FIFA)
Lionel Messi và Cristiano Ronaldo là hai trong số 10 đề cử cho danh hiệu "Cầu thủ nam xuất sắc nhất năm" của FIFA. (Ảnh: FIFA)

Salah và Mane là hai trong ba chân sút cùng nhận “Chiếc giày vàng Ngoại hạng Anh” ở mùa giải vừa qua với 22 bàn thắng, bên cạnh Pierre-Emerick Aubameyang của Arsenal. Trong khi đó, hậu vệ trung tâm Van Dijk được bình chọn là Cầu thủ xuất sắc nhất giải đấu với những đóng góp quan trọng vào chức vô địch Champions League thứ sáu của đội bóng vùng Merseyside.

Ngoài ba đại diện của Liverpool, Lionel Messi (Barcelona) và Cristiano Ronaldo (Juventus) tiếp tục là hai cái tên không thể thiếu trong danh sách rút gọn năm nay.

Messi đã chứng tỏ bản năng “sát thủ” của mình khi đoạt danh hiệu Vua phá lưới ở cả La Liga (36 bàn thắng) và Champions League (12 bàn thắng). Kình địch của anh, Ronaldo, cũng có mùa giải ra mắt khá thành công dưới màu áo Juventus với chức vô địch Serie A kèm theo danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất giải. Ngoài ra, CR7 còn góp phần không nhỏ mang về chiếc cúp UEFA Nations League đầu tiên cho tuyển Bồ Đào Nha hồi tháng trước.

Trong số 12 đề cử rút gọn ở hạng mục “Cầu thủ nữ xuất sắc nhất”, 11 cái tên đã từng tham dự World Cup bóng đá nữ tại Pháp vừa qua.

Liverpool áp đảo danh sách rút gọn giải thưởng FIFA The Best 2019 ảnh 1

Đội trưởng tuyển Mỹ Megan Rapinoe (thứ tư từ phải qua) là một trong những ứng cử viên hàng đầu cho danh hiệu "Cầu thủ nữ xuất sắc nhất năm". (Ảnh: FIFA)

Nhà đương kim vô địch Mỹ đóng góp bốn đại diện, gồm đội trưởng Megan Rapinoe (chủ nhân Chiếc giày vàng và Quả bóng vàng World Cup), Alex Morgan, Julie Ertz và Rose Lavelle. Bên cạnh đó, còn có sự góp mặt của đương kim Quả bóng vàng Ada Hegerberg (Na Uy), cùng các đồng đội ở CLB Olympique Lyonnais, gồm Lucy Bronze, Amandine Henry và Wendie Renard.

“Thuyền trưởng” Liverpool Juergen Klopp và chiến lược gia Pep Guadiola, người đã đưa Manchester City đến cú ăn ba ở đấu trường quốc nội, dẫn đầu danh sách rút gọn 10 đề cử ở hạng mục “Huấn luyện viên nam xuất sắc nhất”. Các ứng cử viên khác gồm HLV tuyển Bồ Đào Nha Fernando Santos (vô địch UEFA Nations League), HLV tuyển Brazil Tite (vô địch Copa America), và HLV tuyển Algeria Djamel Belmadi (vô địch Africa Cup of Nations).

Không nằm ngoài dự đoán, nhà cầm quân Jill Ellis dẫn đầu danh sách đề cử ở hạng mục “Huấn luyện viên nữ xuất sắc nhất năm”, sau chiến tích giúp tuyển Mỹ lần thứ tư đăng quang ngôi vô địch World Cup. Cùng với đó là sự góp mặt của HLV Sarina Wiegman, người đã giúp tuyển Hà Lan lần đầu giành quyền vào chơi trận chung kết World Cup, và HLV Joe Montemurro, nhà cầm quân đã đăng quang FA Super League cùng với CLB Arsenal.

Danh sách rút gọn ba đề cử ở mỗi hạng mục sẽ được tiết lộ trong thời gian tới. Trong đó, chủ nhân của các danh hiệu FIFA The Best 2019 sẽ được công bố và vinh danh trong buổi lễ trao giải diễn ra tại thành phố Milan, Ý ngày 23-9.