Không chỉ là “một bữa ăn ngon”

Giữa đại dịch Covid-19, Zane Powles - giáo viên tiểu học người Anh, không quản mệt nhọc, đều đặn chuyển những bữa ăn miễn phí tới các học trò có hoàn cảnh khó khăn. Mỗi ngày, anh đi bộ gần 10 km để giao những “hộp quà” do mình và các giáo viên khác tự tay chuẩn bị và đóng gói cẩn thận.

Không chỉ là “một bữa ăn ngon”

Hết lòng vì học sinh nghèo

Trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát mạnh mẽ, Trường tiểu học Western nằm ở thị trấn biển Grimsby (Lincolnshire, Anh) đã phải đóng cửa theo yêu cầu giãn cách xã hội từ ngày 20-3. Zane Powles, giáo viên Trường Western đã tự hỏi: Liệu các học trò của mình sẽ phải xoay xở ra sao trong khi trường học bị đóng cửa chẳng biết đến bao giờ? Thế rồi, anh và các giáo viên đã quyết định dành mỗi ngày hai giờ để chuẩn bị bữa trưa cho hơn 78 học sinh có hoàn cảnh khó khăn, giúp bọn trẻ không bị thiếu đói.

Không chỉ là “một bữa ăn ngon” ảnh 1


“Trường Western nằm trong khu vực có điều kiện kinh tế không mấy khả quan. Cứ 10 hộ gia đình thì có tới bốn hộ nghèo tương ứng với bốn em được nhận các bữa ăn miễn phí tại trường. Nhiều người sống quanh trường là những ông bố, bà mẹ đơn thân, lại đang mất đi công việc vì dịch bệnh. Không chỉ chúng tôi mà các dịch vụ xã hội cũng đang hết lòng hỗ trợ họ”, Zane chia sẻ.

Những gia đình có thu nhập thấp phải vật lộn để nuôi dạy trẻ em tại nhà. Dù các trường học đang hỗ trợ giảng dạy trực tuyến, họ còn không thể mua xăng, chi trả tiền điện hay thanh toán hóa đơn internet. “Có quá nhiều khó khăn ập đến trong cùng thời điểm khiến cuộc sống bỗng nhiên vất vả hơn rất nhiều. Bởi vậy, tôi chắc chắn 100% rằng, mọi người sẽ vô cùng hạnh phúc khi được giúp đỡ”, Zane tự hào khi nhắc tới quyết định của mình.

Với sự trợ giúp của đội ngũ giáo viên tại căng -tin trường học, mỗi hộp đồ ăn bao gồm một chiếc sandwich, khoai tây chiên, bánh quy và hoa quả. Người thầy 47 tuổi đều đặn vác bao tải nặng hơn 18 kg đồ ăn rong ruổi mỗi ngày. Anh cẩn thận đặt “hộp quà” trước cửa nhà rồi nhấn chuông để mọi người biết anh đã tới.

Các gia đình được trợ giúp đều rất cẩn trọng, họ thường đứng sau cánh cửa, đợi anh lùi xa hơn 2 m mới ra lấy đồ. Trong thời điểm Chính phủ Anh thực hiện biện pháp chống lây nhiễm virus, sứ mệnh của Zane là giúp những đứa trẻ khó khăn có một cuộc sống dễ dàng hơn. “Tôi chỉ muốn bảo đảm những đứa trẻ dễ bị tổn thương này, ít nhất còn có được một bữa ăn ngon”.

Không bỏ mặc bất cứ ai

Trước khi được thế giới biết đến bởi hành động đáng trân trọng giữa thời điểm dịch bệnh, Zane Powles từng được vinh danh ở Anh vì những cống hiến giúp trẻ em bị tự kỷ. Năm 2019, anh được các bậc phụ huynh trường Western đề cử giải thưởng Giáo viên truyền cảm hứng. Ngay sau đó, Thị trưởng, Ủy viên Hội đồng Đông Bắc Lincolnshire - bà Hazel Chase đã trao tặng Zane giải Giáo viên Tiểu học của năm.

Zane Powles phụ trách điều hành một đơn vị đặc biệt nhằm giúp các em thiếu may mắn cải thiện khả năng học tập. Bộ phận này cung cấp một loạt giải pháp hỗ trợ cũng như nhiều chương trình can thiệp nhằm đáp ứng tốt nhất các nhu cầu phức tạp của trẻ em có khó khăn trong giao tiếp xã hội, tình cảm cũng như sức khỏe tâm thần. Tất cả cùng nỗ lực hướng tới sự bình đẳng, cung cấp quyền truy cập đầy đủ vào mọi khía cạnh của đời sống học đường mà không phân biệt bất kỳ khuyết tật nào.

“Chúng tôi cố gắng tạo ra môi trường hạnh phúc, hòa nhập, học tập thú vị và cũng rất tự hào về các học sinh tại đây. Trong ngôi trường tuyệt vời này, mọi người được đào tạo chuyên sâu để có thể giúp đỡ ngay cả những đứa trẻ dễ bị tổn thương nhất”, bà Kim Leach - Hiệu trưởng Trường tiểu học Western khẳng định.

Sau khi những hành động của Zane Powles được chia sẻ rộng rãi trên truyền thông, nhiều ý kiến dự đoán giải thưởng Giáo viên Tiểu học của năm 2020 sẽ lại được trao cho anh một lần nữa. Mặc dù vậy, Zane không hy vọng hành động nhỏ bé của anh sẽ giành được giải. “Tôi chỉ muốn tất cả những học sinh của mình hướng tới một tương lai tươi sáng nhất. Chúng ta không được phép từ bỏ các em, khuyết tật hay nghèo đói không phải lỗi của chúng”.

“Ngôi trường của sự quan tâm”

Giữa những tháng ngày cả thế giới lao đao vì dịch bệnh, rất nhiều người vẫn mạo hiểm cuộc sống của họ ở tuyến đầu để cố gắng giúp đỡ cộng động. Vốn xuất thân là quân nhân của đội Vệ binh Grenadier, tinh thần phụng sự quốc gia đã trở thành một đức tính của Zane Powles, thôi thúc anh thực hiện những điều đúng đắn.

Trước sự nhiệt tình của Zane, Hiệu trưởng Kim Leach cùng nhiều giáo viên khác đã giúp anh vận chuyển thêm 25 hộp cơm tới những gia đình sống cách xa trường học hơn 10 km, nâng tổng số học sinh nghèo được hỗ trợ lên tới 103 em. Còn Zane, anh khẳng định vẫn tiếp tục công việc giao đồ ăn trưa tới khi trường học mở cửa trở lại.

Các gia đình đã treo tin nhắn cảm ơn người “anh hùng” của họ trên cửa sổ. Zane đã cởi bỏ phần nào gánh nặng, “giải cứu” cuộc sống của các em bằng những suất ăn trưa đầy đủ dinh dưỡng. Các bé cũng mong đợi chuyến thăm hằng ngày của người thầy kính yêu.

Zane chia sẻ: “Việc nhìn thấy trẻ em mỗi ngày giúp anh cảm giác yên tâm hơn. Anh luôn đợi mọi người mở cửa lấy đồ ăn, quan sát phía trong nhà để bảo đảm gia đình cũng như các cô cậu học trò vẫn ổn. Cha mẹ và các bé cũng đến bên cánh cửa để vẫy tay chào hỏi, đôi khi là trò chuyện và tâm sự một chút. Tôi nghĩ rằng mình là người liên lạc duy nhất mà họ có thể giãi bày xuyên suốt những ngày dài giãn cách xã hội”.

Khẩu hiệu của Trường tiểu học Western là “Ngôi trường của sự quan tâm” và công việc hiện nay giúp các giáo viên bảo đảm phúc lợi cho những đứa trẻ. Khi trường học vẫn đang đóng cửa, mọi người sẽ cố gắng hết khả năng để hỗ trợ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Trên tất thảy, sự quan tâm và tình cảm dành cho học trò mới là ưu tiên hàng đầu, chứ không đơn giản chỉ là một bữa ăn ngon.