Không bao giờ là quá… sớm!

Ở cái độ tuổi “cháu lên ba, cháu đi mẫu giáo”, đáng ra em chỉ cần ngoan ngoãn, hay ăn chóng lớn là bố mẹ đã vui lắm rồi. Song, Ryan Hickman lại sớm tìm thấy “sứ mệnh” của đời mình - trở thành “ông chủ phân loại rác”, hết mình vì môi trường, và bảo trợ những chú sư tử biển đáng thương.

Không bao giờ là quá… sớm!

Niềm đam mê kỳ lạ

Năm ấy, Ryan mới chỉ là một cậu bé ba tuổi rưỡi, với công việc ưa thích là được giúp bố đẩy thùng rác của nhà mình ra bên đường để đợi công nhân thu gom rác khu phố tới dọn. Cậu bé thích nhìn những “cánh tay” khổng lồ vươn ra từ xe rác gắp lấy chiếc thùng, và đổ hết mọi thứ bên trong sang thùng sau của xe thu gom, để trả lại cho nhà cậu một thùng rác sạch sẽ. Phần lớn thời gian còn lại trong ngày, Ryan dành hầu hết cho đam mê phân loại rác: đồ thủy tinh, lon nước, giấy, nhựa…, và cậu bé làm việc đó vô cùng chuyên nghiệp.

Niềm đam mê kỳ lạ ấy của Ryan được gia đình hết sức ủng hộ. Cứ nhìn việc bố Ryan đưa cậu bé đi tham quan trung tâm phân loại rác thay vì đi công viên là hiểu. Lần đó, Ryan được bố dẫn tới rePlanet - Trung tâm phân loại rác ở California, cậu đã vô cùng hào hứng tham gia hoạt động của trung tâm, gom được đầy hai túi rác gồm nhựa, lon… và phần thưởng dành cho cậu là 5 USD. Ngay ngày hôm sau, Ryan đã tuyên bố với cả gia đình: “Con đã tìm được công việc của riêng mình! Con sẽ nhận hết vỏ lon, chai lọ từ hàng xóm quanh khu nhà chúng ta!”.

Sau một tuần, đã có mười hộ gia đình quanh khu San Juan Capistrano nhà cậu đăng ký tham gia, Ryan gom được bốn túi rác để đem tới trung tâm phân loại và kiếm về được tận … 10 USD. “Thừa thắng xông lên”, Ryan đã nhờ bạn bè, gia đình và cả giáo viên của mình giúp đỡ. Rồi các doanh nghiệp ở các thành phố phía nam quận Cam cũng tham gia. Trong đó, cửa hàng Donut Hut ở San Juan Capistrano được cậu bé xem là “mỏ vàng”, bởi cậu có thể gom được ít nhất mười túi rác cỡ lớn nhất sau mỗi ba tuần. Sự ủng hộ không chỉ đến từ khu vực lân cận nữa, ông bà của cậu mỗi khi từ Colorado tới thăm thường mang theo… một xe tải rác làm quà cho Ryan.

Và Ryan thật sự nổi tiếng, khi được mời đến phỏng vấn tại chương trình Ellen DeGeneres hồi tháng 1-2018. Tính đến thời điểm đó, sau bốn năm say mê với công việc, Ryan đã tái chế gần 50.000 pound (22.679,6 kg) rác, thu gom hơn 200.000 chai, lọ, và tiết kiệm được 10.000 USD - Damion Hickman, bố của Ryan chia sẻ. Ông cũng nói rằng: “Số tiền đó được xem là một khoản tiết kiệm để sau này Ryan học đại học”, nhưng cậu bé lại không đồng ý vì “Con vẫn muốn một chiếc xe tải thu gom rác hơn!”. Để ủng hộ việc làm đáng khen ngợi của Ryan, ngay tại chương trình hôm đó, DeGeneres đã tặng cho cậu một chiếc xe tải nhỏ tự động, còn đặc biệt nhấn mạnh rằng: “Nó có mầu xanh lam, với thùng sau mầu tím, đúng như cháu mong muốn nhé!”.

Đến tận bây giờ, khi đã thu gom rác thải nhựa được “hơn phân nửa cuộc đời mình”, Ryan - chín tuổi, vẫn say mê lái chiếc xe tải nhỏ nhặt nhạnh từng thứ, với một lý do: “Nếu không được thu gom, chai lọ sẽ ra đến đại dương, sau đó động vật sẽ bị bệnh và chết”.

“Con phải giúp đỡ chúng!”

Phải nói rằng, bố mẹ Ryan cũng chính là những người rất tuyệt vời. Trong thời gian “nuôi nấng” đam mê phân loại rác của con trai mình, họ cũng đưa Ryan tới thăm Trung tâm Động vật có vú Thái Bình Dương. Bốn năm trước, đó là khoảng thời gian đỉnh điểm của cuộc giải cứu hàng nghìn con sư tử biển California bị mắc kẹt tại bờ biển, do tác động biến đổi khí hậu và khan hiếm thức ăn. Ngay lập tức, Ryan đã yêu những chú sư tử biển đáng thương đó, cậu khẳng định rằng: “Con phải giúp đỡ chúng!”.

Năm 2016, Ryan được bố hỗ trợ thiết kế và làm nên những chiếc áo phông mầu xanh, với mục đích là để cảm ơn gia đình, bạn bè, hàng xóm đã ủng hộ cậu. Không ngờ chiếc áo đó lại được rất nhiều người ưa thích, muốn mua, Ryan quyết định làm thêm và bán nó để lấy tiền ủng hộ cho những chú sư tử biển đáng thương. Tính đến hiện tại, Ryan đã quyên góp được 8.400 USD cho Trung tâm từ doanh thu bán áo phông cho khách hàng trên khắp thế giới. “Số tiền đó đủ cho ít nhất hai chú sư tử biển được cứu”, Stephanie Polito - Điều phối viên Chương trình Đại sứ Thanh niên của Trung tâm khẳng định.

Lil’ Bing - được cứu từ bờ biển Newport và Stormy - từ Bolsa Chica, là tên hai chú sư tử biển được Ryan “nhận nuôi”. “Chúng thật sự rất gầy, chỉ có da bọc xương thôi. Em hy vọng chúng sớm khá lên!”, cậu nói, khi đứng nhìn chúng thưởng thức bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng do chính cậu mang đến.

Vẫn là một cậu học sinh bình thường!

Sáu năm trở thành ông chủ của Ryan’s Recycling, với nhân viên là bạn học, bạn quanh khu phố, ngày thường Ryan vẫn chỉ là cậu học sinh lớp hai tại Trường tiểu học Ambuehl. Chỉ khác rằng, phần lớn thời gian rảnh Ryan không đi chơi cùng với bạn cùng trang lứa mà là giúp đỡ ông Jose - bảo vệ của trường. Cậu thường giúp ông thu gom rác, rồi phân loại vào giờ nghỉ, và ông Jose thi thoảng sẽ trêu mà gọi cậu là “ông chủ”.

Các ngày trong tuần, sau khi Ryan đã làm xong bài tập về nhà, cậu mới được làm công việc của mình - sắp xếp lại đống chai lọ. Đó là giao ước của mẹ Ryan, bà Andrea Hickman, với cậu. Đến cuối tuần, Ryan cùng bố lái chiếc xe tải nhỏ đi khắp khu phố để thu gom từ các hộ gia đình khác. Tất nhiên, trên đường đi họ sẽ không bỏ qua bất cứ mẩu rác nào xuất hiện không đúng nơi quy định.

Bố của Ryan luôn mong muốn: “Một gia đình nhỏ sẽ rất khó để tạo nên một hiệu ứng lớn. Tôi hy vọng thông qua câu chuyện của Ryan, mọi người đều sẽ có nhận thức tốt hơn về phân loại, tái chế rác thải”. Và ông đã rất hạnh phúc khi mỗi ngày đều nhận được mail ủng hộ từ khắp nơi trên thế giới, cũng như đầy tự hào khi niềm đam mê của con trai mình đã mang lại những tác động tích cực nào đó đến hành tinh này.

Nhưng đồng thời, mẹ của Ryan cũng mong mọi người hiểu: “Con trai tôi chỉ là một cậu bé đam mê phân loại rác. Không phải người nổi tiếng!”. Bà vẫn muốn Ryan có thể trưởng thành bình thường như bao đứa trẻ khác. Một người mẹ thật tỉnh táo và đầy tình thương yêu…

Không bao giờ là quá… sớm! ảnh 1