"Bố già" của thung lũng Silicon

Thung lũng Silicon trên đất Mỹ được biết đến là nơi đặt trụ sở của những tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới. Nhưng, để có thể xây trụ sở tại đó, tất cả đều sẽ phải thông qua ý kiến của một người: "Bố già" Carl Berg.

"Bố già" của thung lũng Silicon

"Ông trùm" khuất mặt

Một phiên họp tại Tòa thị chính thành phố San Jose, nơi Carl Berg sống. Sau một quãng im lặng, ông đột ngột mở lời: "Quá nguy hiểm! Không việc làm sai trái nào lại không đáng phải chịu trừng phạt!". Sau câu nói đó của Berg, tất cả cùng lui vào làm việc với trạng thái căng thẳng cực độ. Họ - các quan chức thành phố - vừa nhận được một lời cảnh báo nghiêm khắc.

Không nhiều người biết đến Berg, ngay cả ở Mỹ. Nhưng ông là một vị tỷ phú USD đích thực, và mới chỉ công khai danh tính 5 năm trước. Ở tuổi 80, Berg luôn tránh xa mọi cám dỗ của sự nổi tiếng. Ngay cả khi sở hữu một đội bóng bầu dục, Berg cũng lập ra một công ty quản lý để đứng tên sở hữu, chứ không lấy tên mình.

Tại San Jose, ông vừa là ông chủ đội bóng đại diện thành phố, vừa nắm mọi hoạt động kinh tế nơi đây. Ông hoàn toàn có thể mua một hòn đảo ở Thái Bình Dương rồi tận hưởng cuộc sống an nhàn những năm cuối đời, nhưng thay vào đó, Berg thích ngắm nhìn mọi thứ vận hành dưới tầm kiểm soát của ông, dù đó là một anh công nhân, một nhân viên thư viện, hay một viên chức thành phố. Bởi tất cả họ, ít nhiều, đều bị Berg chi phối.

Ở cuộc họp diễn ra tại Tòa thị chính hôm đó, Berg đưa ra một kế hoạch táo bạo: Biến những khu đất từng đặt nhà máy, xí nghiệp trước kia trở thành đất xây nhà ở. Việc này giúp chính quyền tiết kiệm không ít kinh phí trong việc cải tạo môi trường ở những nơi vốn ô nhiễm nặng vì đặt khu công nghiệp. Ðó chính là cách Berg sử dụng để vận động hành lang nhằm thâu tóm bất động sản của thành phố, cũng như đóng thuế ít nhất có thể.

Tầm nhìn của chim ưng

Thông tin cá nhân của Berg gần như không có, ngoại trừ việc ông sinh năm 1938 trong một gia đình gốc Do thái tại bang New Mexico, và có một người anh trai cũng tham gia trong lĩnh vực bất động sản. Berg khởi đầu là một nhân viên văn phòng bình thường, nhưng đến thập niên 70 ông chuyển đến California với tham vọng vươn lên làm chủ. Tại đây, ông mở một công ty chuyên cho vay thế chấp nhà đất, rồi dần làm giàu từ đó.

Trong phạm vi bang California, Berg đặc biệt chú ý đến Thung lũng Silicon. Nơi này ở thập niên 70-80 thế kỷ trước gần như chỉ là bãi đất trống, nhưng Berg đã kịp nhận thấy tiềm năng sinh lời. Không ai khác, chính Berg đã chuẩn bị đầy đủ cho Thung lũng Silicon trở thành "đại bản doanh" của các tập đoàn công nghệ lớn. Họ chỉ cần chọn vị trí cùng yêu cầu về các tòa nhà phức hợp được đưa ra, còn lại Berg sẽ lo liệu.

Biến những vùng đất không ai dám ở thành nơi mọi người muốn đến ở, đó chính là công thức làm nên thành công của Carl Berg. Từng bước, ông biến những vùng hoang vu tại Thung lũng Silicon thành "đất vàng". Công ty của Berg không chỉ phụ trách phần việc xây dựng, mà còn trực tiếp đầu tư vào đó. Nhờ vậy, Berg có thể hốt trọn lợi nhuận trên từng căn nhà, từng mảnh đất ông bán ra. Ðó chính là lý do Berg được ví như "bố già" tại Thung lũng Silicon.

Berg sẽ tiếp tục đứng trong bóng tối nếu như cuối năm 2012 ông không bán lại công ty bất động sản mình nắm giữ. Thương vụ này trị giá 1,3 tỷ USD, và Carl Berg chính thức nằm trong danh sách những người giàu nhất thế giới. Nhưng với số tiền có trong tay, Berg không muốn để nó nằm yên một chỗ. Một lần nữa, tầm nhìn đi trước thời đại của ông hướng đến một cơ hội sinh lời lớn cho tương lai.

Lĩnh vực tiếp theo Berg đầu tư là y học kết hợp khoa học công nghệ cao. Berg chú ý tới tiềm năng to lớn của nền y học sử dụng công nghệ tiên tiến trong nhiều năm nữa, với những người máy có khả năng thay thế bác sĩ và y tá. Ông cũng có khoản đầu tư đáng kể trong nhiều tập đoàn lớn khác về các lĩnh vực bất động sản, khai khoáng, công nghệ... Những công ty này đều có quy mô doanh thu hằng năm lên đến hàng chục tỷ USD.

Những góc khuất cuộc đời

Carl Berg ít được truyền thông nhắc tới, bởi vì ông chưa bao giờ muốn vậy. Năm 1982, vợ và cô con gái 8 tuổi của ông bị một nhóm kẻ lạ bắt cóc. Chúng lợi dụng lúc Berg không ở nhà để giả trang làm cảnh sát. Ngay khi vợ Berg mở cửa, chúng xông vào bắt lấy hai người làm con tin, rồi gọi ngay cho ông.

"Bố già" của thung lũng Silicon ảnh 1

Khoản tiền chuộc được bọn tội phạm yêu cầu là 1 triệu USD. Khoảnh khắc nhận cuộc gọi từ nhóm bắt cóc, thay vì chuẩn bị tiền, Berg lập tức... báo cho cảnh sát. Ông nhận thấy số tiền bọn tội phạm đưa ra cho thấy chúng nghiên cứu rất kỹ về gia đình ông. Tuy vậy, Berg kiên quyết không chi một đồng nào cho chúng.

Hành động kiên quyết của Berg khiến bọn bắt cóc phát điên. Vợ con ông bị bọn bắt cóc còng tay lại, tống lên xe rồi chạy thẳng một mạch. May cho họ, chúng không tính đến phương án dùng vũ khí. Chiếc xe lăn bánh khỏi nhà Berg, nhưng sau đó đi trúng vào một vũng lầy bên đường. Bọn bắt cóc lâm vào tình thế tiến thoái lưỡng nan khi chiếc xe không thể di chuyển, chúng liền bỏ chiếc xe lại cùng vợ con Berg, rồi chạy trốn. Bà Berg, trong tình cảnh tay bị còng vào vô lăng, đã tự tin lái xe một mạch về nhà.

Ngày hôm đó vợ con Berg vô sự. Nhóm bắt cóc sau đó nhanh chóng bị truy ra và bắt giữ. Nhưng thời điểm đó cũng đánh dấu sự im lặng hoàn toàn của Berg trước truyền thông. Ông không muốn gây chú ý, vì sợ một ngày nào đó danh tiếng sẽ lại làm tổn thương đến gia đình. Hồi đó ông mới chỉ là triệu phú, và sẽ còn tiếp tục là mục tiêu khi từng bước trở thành tỷ phú.

Một nguyên nhân khác khiến Berg không lộ diện nhiều: Ông không muốn mọi người biết mình thật sự có bao nhiêu tiền! Berg đã phải chịu nhiều phiền toái khi danh tính tỷ phú của ông bị tiết lộ. Trên thực tế, Berg còn là cổ đông chính kiêm thành viên Hội đồng quản trị của Tập đoàn Valence, chuyên về sản xuất pin máy tính và điện thoại. Doanh thu của công ty này hằng năm lên tới 50 tỷ USD, và Berg chắc chắn không muốn để lộ ông hưởng bao nhiêu phần trong con số đó.

Uy quyền của ông, ở San Jose hay Thung lũng Silicon, hay bất cứ đâu, hẳn cũng phần lớn bắt nguồn từ bức màn bí mật đó.