Phấn đấu đến năm 2030, có thêm 3.000 km đường cao tốc

NDO -

NDĐT - Ngày 2-1, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác năm 2019, triển khai kế hoạch năm 2020. Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chủ trì hội nghị.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu tại hội nghị tổng kết công tác năm 2019 ngành GTVT.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu tại hội nghị tổng kết công tác năm 2019 ngành GTVT.

Phát biểu ý kiến chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đánh giá cao những kết quả đạt được của Bộ GTVT, kịp thời tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy tiến độ các dự án quan trọng. Các công trình giao thông lớn được triển khai quyết liệt, hoàn thành 16 công trình, khởi công mới nhiều dự án. Bộ cũng hoàn tất các thủ tục thi công hai dự án thành phần cao tốc bắc - nam đoạn Cam Lộ - La Sơn và Cao Bồ - Mai Sơn.

Phó Thủ tướng cho rằng, ngành giao thông đang đứng trước nhiều khó khăn, thách thức đòi hỏi phải giải quyết thời gian tới, vấn đề giao thông không thể giải quyết một sớm một chiều mà phải trong thời gian dài.

“Kết cấu hạ tầng giao thông nhìn chung còn thấp, kết nối thiếu đồng bộ, còn nhiều nút thắt cần giải quyết. Nước ta có 290 nghìn km đường bộ nhưng chỉ có 1.300km đường cao tốc, mục tiêu năm 2020 đạt 2.000km. Không một quốc gia nào phát triển mà không có đường cao tốc, do đó, ngành giao thông phải dồn lực vào làm để tạo đột phá phát triển kinh tế - xã hội đất nước”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Ngành giao thông cần rà soát cập nhật các quy hoạch trong giai đoạn 2021-2030 theo Luật Quy hoạch hướng tới năm 2040 của toàn ngành giao thông; giai đoạn 2021-2030 phấn đấu có thêm 3.000km đường cao tốc, quy hoạch mạng lưới tổng thể đường sắt các khu vực để giải quyết các nút thắt; quy hoạch hệ thống cảng hàng không, cảng biển, đường thủy nội địa.

Phó Thủ tướng yêu cầu, Bộ GTVT tập trung thực hiện tốt công tác đầu tư xây dựng các công trình, sớm khởi công các dự án đường bộ cao tốc trên tuyến bắc - nam phía đông và các dự án đường sắt, đường bộ quan trọng, cấp bách. Trong năm 2020, phải khởi công dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ; triển khai các công tác chuẩn bị để sớm khởi công dự án đầu tư sân bay Long Thành,…

Trong năm 2020, đối với đầu tư phát triển, Bộ GTVT phấn đấu hoàn thành kế hoạch đầu tư công năm 2020 với số vốn dự kiến giải ngân là 35.300 tỷ đồng. Về vận tải, đặt mục tiêu tăng trưởng bình quân từ 8 đến 9% về tấn hàng hóa và lượt hành khách so năm 2019. Bộ sẽ tập trung thực hiện hiệu quả kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 đã được giao, ngoài ra tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý ngay những vướng mắc liên quan tiến độ và chất lượng công trình, xử lý kịp thời khiếm khuyết về chất lượng, sự cố công trình; chấn chỉnh, nâng cao năng lực của các chủ đầu tư, các tổ chức tư vấn thiết kế, giám sát; xử lý có hiệu quả vướng mắc, tồn tại trong quá trình thu phí hoàn vốn các dự án BOT,...

Bộ cũng đề xuất Thủ tướng xem xét, bố trí vốn ngân sách Nhà nước hoặc cho phép Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) sử dụng kinh phí từ khai thác khu bay, hoặc tự cân đối để sớm tiến hành sửa chữa, nâng cấp, khắc phục hư hỏng đường cất hạ cánh, đường lăn tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu, Bộ GTVT tập trung đầu tư xây dựng các dự án trọng điểm quốc gia đã có vốn hoặc huy động được vốn như tuyến cao tốc bắc-nam đẩy nhanh việc đấu thầu, lựa chọn nhà đầu tư, cơ bản giữa năm 2021 đưa vào vận hành.

Bên cạnh đó, theo Phó Thủ tướng, tình trạng quá tải tại sân bay chưa được khắc phục, đặc biệt là sân bay Tân Sơn Nhất; giao thông đường thủy chưa được khai thác có hiệu quả làm tăng áp lực lên vận tải đường bộ; việc kết nối các loại hình giao thông và giữa các khu kinh tế, cảng biển, khu đô thị còn hạn chế; hạ tầng giao thông ở các đô thị lớn đầu tư chậm đặc biệt là đường sắt đô thị làm gia tăng ô nhiễm môi trường...

“Ngành giao thông còn lúng túng trong việc chọn nhà đầu tư dự án trọng điểm như cao tốc bắc-nam vẫn phải báo cáo nhiều quá nên kéo dài thời gian; lúng túng trong việc phân giao đầu tư xây dựng và quản lý khu bay, doanh nghiệp có tiền nhưng vướng quy định nên chưa thể triển khai”, Phó Thủ tướng nêu rõ.

Đưa ra nhiệm vụ, kế hoạch năm 2020, Phó Thủ tướng chỉ đạo Bộ GTVT tập trung xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật; phối hợp các bộ xác định rõ cơ chế đầu tư khu bay (đường cất hạ cánh, đường lăn sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất) nhằm tháo gỡ nhanh, báo cáo Chính phủ; tái cấu trúc vận tải toàn ngành, bảo đảm phát triển hài hòa hợp lý vận tải đa phương thức, logistics; phát triển vận tải hành khách công cộng.

Đồng thời, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT tập trung đầu tư xây dựng các dự án trọng điểm quốc gia đã có vốn hoặc huy động được vốn như tuyến cao tốc bắc-nam đẩy nhanh việc đấu thầu, lựa chọn nhà đầu tư, cơ bản giữa năm 2021 đưa vào vận hành; khẩn trương nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất và đầu tư sân bay Long Thành.

Phó Thủ tướng giao Bộ phối hợp Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, bảo đảm tiến độ đường sắt đô thị, đặc biệt là đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chỉ còn vướng thủ tục nhỏ, cơ bản là trách nhiệm và thẩm quyền của Bộ nên sớm giải quyết để đưa vào hoạt động phụ vụ người dân,…