Trao Giải thưởng Âm nhạc 2019

Ngày 18-1, tại Hà Nội, Hội Nhạc sĩ Việt Nam tổ chức Lễ trao tặng Giải thưởng Âm nhạc năm 2019 cho 68 tác phẩm xuất sắc.

Trong đó, bốn giải A được trao cho: Tác phẩm “Đón bình minh” - độc tấu đàn tranh cùng dàn nhạc của nhạc sĩ Thúy My; Đêm nhạc Nguyễn Anh Trí “Tri ân quê hương” của nhạc sĩ Nguyễn Anh Trí; Đêm nhạc Phạm Minh Tuấn “Niềm tin” của nhạc sĩ Phạm Minh Tuấn; Công trình nghiên cứu “Âm hưởng dân ca - Dân ca Nam Bộ trong ca khúc Việt Nam” của nhạc sĩ, nhà nghiên cứu Đặng Văn Bông.

Hội đồng nghệ thuật còn trao 24 giải B, 24 giải C và 16 giải khuyến khích cho các tác phẩm xuất sắc thuộc nhiều thể loại.

“Tết Hoàng cung trong Mộc bản triều Nguyễn”

Ngày 18-1, tại Đại nội Huế, Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế phối hợp Trung tâm Lưu trữ quốc gia IV tổ chức triển lãm chuyên đề “Tết Hoàng cung trong Mộc bản triều Nguyễn”.

Triển lãm giới thiệu đến công chúng 32 tài liệu tiêu biểu chia ba phần gồm: Các vua triều Nguyễn và công tác chuẩn bị cho Tết Nguyên đán; các nghi lễ đón Tết nguyên đán; thưởng Tết. Các tài liệu ghi lại nhiều hoạt động trong dịp Tết Nguyên đán ở Hoàng cung như ban lịch cho năm mới, lễ rửa ấn, lễ cúng ở các miếu thờ tiên đế, lễ xóa bỏ những điều xấu của năm cũ, lễ Tiến xuân - Nghinh xuân…

Triển lãm báo xuân và Lễ hội thư pháp tại Thanh Hóa

Sáng 18-1, tại TP Thanh Hóa, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp Thư viện tỉnh Thanh Hóa tổ chức khai mạc Triển lãm sách báo mùa xuân và Lễ hội thư pháp Xuân Canh Tý 2020. Triển lãm giới thiệu đến công chúng gần 200 ấn phẩm Tết của các cơ quan báo chí Trung ương và 63 tỉnh, thành phố trong cả nước; hàng trăm cuốn sách về Chủ tịch Hồ Chí Minh, lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam... Gắn liền với triển lãm là Lễ hội thư pháp và hoạt động cho chữ ngày xuân với sự tham gia của các nhà thư pháp trong Câu lạc bộ Thư pháp Thanh Hóa. Các “ông đồ” đã mang đến cho công chúng xứ Thanh những bức thư pháp chứa đựng nhiều ước nguyện tốt lành trước thềm năm mới Canh Tý 2020. Triển lãm kéo dài đến hết ngày 28-2.

Gala xiếc quốc tế năm 2020

Nhân dịp năm mới, Nhà hát Nghệ thuật Phương Nam (TP Hồ Chí Minh) tổ chức chương trình biểu diễn đặc biệt Gala xiếc quốc tế năm 2020 thu hút hơn 30 nghệ sĩ xiếc tài năng đến từ Mỹ, Nga, U-crai-na, Cu-ba, Mông Cổ và Việt Nam. Chương trình tổ chức từ 20-1 đến hết ngày 16-2 tại rạp xiếc Công viên Gia Định, quận Gò Vấp. Nhiều màn trình diễn đặc sắc: nhào lộn, đu vòng, đu dây lụa, nhảy dây, đạp chân… và các tiết mục hề mới lạ, hấp dẫn, nhiều bất ngờ sẽ được trình diễn. Nhiều trò xiếc thú sẽ hấp dẫn các bạn nhỏ.

Triển lãm Mùa xuân vĩnh viễn

Triển lãm “Mùa xuân vĩnh viễn” được tổ chức tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam giới thiệu 59 tác phẩm chọn lọc trong bộ sưu tập của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam về đề tài mừng Đảng, mừng Xuân của 54 tác giả thuộc nhiều thế hệ nghệ sĩ tạo hình Việt Nam. Với nhiều ngôn ngữ tạo hình riêng biệt như hội họa, đồ họa, điêu khắc… trên các chất liệu sơn mài, sơn dầu, mầu nước, bột màu, khắc gỗ, tượng đồng, gỗ… các nghệ sĩ đã ghi lại những dấu ấn lịch sử quan trọng, thể hiện sự lạc quan trước sự đổi thay, phát triển của đất nước. Nhiều tác phẩm nổi tiếng được giới thiệu với công chúng như: “Kết nạp Đảng trong tù” (Nguyễn Đức Nùng), “Bất khuất” (Hứa Tử Hoài), “Cuộc đời có Đảng” (Lê Sơn Hải), “Ơn Đảng, ơn Bác người Mèo có chữ” (Quách Hùng), “Luận cương đến với Bác Hồ” (Nguyễn Minh Thông)… Triển lãm diễn ra đến hết ngày 28-2.