Ra mắt tập thơ “Những con sóng”

NDO -

Chiều 23-4, tại trụ sở NXB Hội Nhà văn, diễn ra buổi ra mắt tập thơ “Những con sóng” của nhà thơ Nguyễn Thị Hồng Ngát. 

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam phát biểu tại buổi ra mắt.
Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam phát biểu tại buổi ra mắt.

Tập thơ gồm 76 bài thơ, được chia làm hai phần, phần 1: Gần gũi; phần 2: Xa cách. Ở phần Xa cách, Nguyễn Thị Hồng Ngát tâm sự: “Những bài thơ trong phần này được viết 40 năm trước (1981 - 1982) tại thành phố Kiev (Ukraine). Tôi đã giữ riêng cho mình chưa gửi in ở đâu, nay in ở phần II của tập này như một nén hương muộn mằn để nhớ đến một người đã đi xa gần 20 năm nay”. 

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, chia sẻ: 76 bài đưa vào tập sách được Nguyễn Thị Hồng Ngát tuyển chọn kỹ lưỡng trong các chặng đường thơ của mình. Đây là dấu mốc quan trọng trong hành trình dài của chị từ khi cầm bút cho đến hôm nay. Ở đó là tấm lòng, tình cảm, thái độ sống của một người đàn bà hiểu lẽ đời, vững tin trước biến động của cuộc sống.

Thơ của Nguyễn Thị Hồng Ngát chân thật, giản dị, nghĩ sao viết thế, là tiếng nói của tâm hồn của người đàn bà chân chất và nhân hậu Bài “Biển đêm” hay “Viết cho con”... là những thí dụ, nhà thơ viết về tâm trạng của chính mình.  Bài “Biển đêm”, chị viết: “Nửa đêm, biển mệt nhoài vì suốt ngày ầm ĩ.../ Nên đã nằm ngủ yên/ Hàng thông reo gọi gió/ Giờ mệt cũng đứng yên/ Nửa đêm chỉ có cát còn thèm lời tình tự/ Thèm sự vỗ về của sóng/ Em cô đơn ngàn lần trước biển/ Khi vắng anh thiếu anh, em mong anh/ Giờ có anh ở bên để nghe sức sống trong ngực biển để nghe ánh trăng gọi biển vàng...”.

Hay bài “Trả Duyên”: “Hôm anh mất em không thể khóc/ Bảy năm đầu đời bên nhau em đã khóc mất rồi/ Ba mặt con ra đời.../ trong cay đắng/ 36 năm ta đã không đi cùng nhau/ Mỗi người mỗi ngả/ Xa - đã quá xa.../ Bao người đàn bà đến tiễn anh trong ngày anh mất/ Người đàn bà cuối cùng- kết thúc/ Một cuộc đời như một cuộc chơi...”.

Ra mắt tập thơ “Những con sóng” -0
 Bìa tập thơ.

Là đồng niên, bạn viết và gắn bó với Nguyễn Thị Hồng Ngát, nhà văn Trần Thị Trường, chia sẻ: “Cùng tuổi với chị, và biết chị từ hơn 30 năm nay, từ lúc con chị còn nhỏ dại chị phải tần tảo lần hồi nuôi con khôn lớn, dường như tôi hiểu chị khá nhiều. Vừa nuôi con vừa học hành để có được chỗ đứng trong cuộc sống, có được sự nghiệp. Chị đa cảm và nhiều thất bại với tình ái như hầu hết các văn nghệ sĩ, song lại là người suốt đời cả tin. Cả tin là một đức tính đáng yêu nếu nhìn từ góc độ nhân văn, nhưng cũng là một cái bẫy. Cái bẫy chị bẫy chính mình, như con hổ rơi xuống hố do bản thân con hổ đặt ra và vấp phải vì sự chóng quên...”.

Nguyễn Thị Hồng Ngát thành công trong cả nghiệp viết và công việc, một thi sĩ được cho là cá tính, đã dịu dàng trong thơ, đã êm đềm trong thơ, dù đó là “những con sóng”. Đọc và ngẫm, thấy thơ chị có chất triết luận, nỗi suy tư về con người, cuộc đời. Điều đó trở thành yếu tố chủ đạo xuyên suốt hành trình thơ chị. Cuộc đời nhà thơ đã đi qua là cả một chuỗi dài những buồn - vui, được - mất, hạnh phúc - khổ đau. Chị chứng kiến bao cảnh đời trớ trêu, bao nghịch lý và hơn hết chị lại là người trong cuộc. Do vậy, chị am tường nhiều thứ, hiểu rõ mọi ngóc ngách trong chiều sâu tâm hồn. Cái quan trọng là phải sống, sống theo đúng nghĩa giá trị của một con người.

Nhà thơ Nguyễn Văn Hòa, chia sẻ: “Nguyễn Thị Hồng Ngát đã tạo được dấu ấn nhất định trong hành trình sáng tạo thi ca. Đó là sự chân thành của một trái tim đa cảm, sự bứt phá trong ký ức nội tâm, sự trào dâng mãnh liệt trong cách thể hiện ý tưởng... Tất cả lặng lẽ đi vào lòng người đọc, bởi sự đồng điệu, thấu cảm về những quy luật, triết lý mà bản thân mỗi người phải luôn tự soi chiếu, nghĩ suy và thức nhận”.