Nhà máy lọc dầu Dung Quất

Đi đầu trong công tác bảo vệ môi trường

Công ty Lọc - Hóa dầu Bình Sơn (BSR) được thành lập vào năm 2008 với nhiệm vụ tiếp nhận, quản lý, vận hành sản xuất, kinh doanh Nhà máy lọc dầu (NMLD) Dung Quất. Việc đưa NMLD Dung Quất vào vận hành mang ý nghĩa quan trọng đối với việc bảo đảm an ninh năng lượng, góp phần đẩy mạnh tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Với tầm nhìn chiến lược đầu tư - phát triển bền vững, BSR luôn phấn đấu trở thành đơn vị tiên phong và đặt nền móng cho sự phát triển ngành công nghiệp lọc - hóa dầu; tạo nên một thương hiệu Việt, thể hiện tầm vóc trí tuệ và niềm tự hào Việt Nam trên trường quốc tế.

Đi đầu trong công tác bảo vệ môi trường

​NMLD Dung Quất là công trình trọng điểm quốc gia, được xây dựng tại Khu kinh tế Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi với tổng kinh phí đầu tư hơn 3 tỷ USD; công suất chế biến là 6,5 triệu tấn/năm. Thương hiệu Lọc - Hóa dầu Bình Sơn đã trở nên quen thuộc với người tiêu dùng xăng dầu trong cả nước, nhờ sản phẩm có chất lượng tốt, nguồn cung ứng ổn định. Các sản phẩm của NMLD Dung Quất gồm: Khí hóa lỏng LPG, khí hóa lỏng Propylene, xăng RON 92/A95, xăng E5/10, dầu hỏa, xăng máy bay Jet A1/JetA1K, dầu DO/DO L62, dầu FO, hạt nhựa Polypropylene và lưu huỳnh. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng, BSR luôn đề ra các chính sách, các giải pháp sáng kiến cải tiến kỹ thuật, quyết tâm vận hành NMLD Dung Quất ổn định để cung ứng sản phẩm xăng dầu chất lượng tốt cho đất nước, cạnh tranh với các sản phẩm xăng dầu nhập khẩu. Các sản phẩm của Công ty luôn đạt chất lượng và được nhiều tổ chức trao tặng giải thưởng như Giải vàng Giải thưởng Chất lượng Quốc gia; Huy chương vàng Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam; Cúp vàng TOPTEN Thương hiệu Việt; Sao vàng Đất Việt.

Trong năm qua, mặc dù gặp nhiều khó khăn biến động tỷ giá, biến động giá dầu thô và sản phẩm, nhưng với sự nỗ lực của tập thể cán bộ, công nhân viên, BSR đã đạt được những kết quả kinh doanh quan trọng: sản lượng hơn 6,1 triệu tấn; doanh thu 82.021 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước 9.872 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế đạt 7.712 tỷ đồng.

Trong quá trình sản xuất, Công ty luôn quan tâm đến công tác bảo vệ môi trường. Ngay từ giai đoạn thiết kế cho Dự án NMLD Dung Quất, Công ty đã lựa chọn các công nghệ lọc dầu hiện đại trên thế giới để bảo đảm tiết kiệm về năng lượng tiêu hao và hạn chế phát sinh chất thải. Các nguồn phát thải chính của Nhà máy bao gồm: Nước thải (nước thải nhiễm dầu, nước tách muối, nước thải sinh hoạt và nước làm mát); khí thải (từ các ống khói của lò hơi, lò gia nhiệt sử dụng dầu hoặc khí nhiên liệu); bụi (phát sinh trong quá trình nạp/tháo xúc tác); tiếng ồn (từ hoạt động của máy móc thiết bị); chất thải rắn (từ hóa chất/xúc tác đã qua sử dụng, chất thải rắn nhiễm dầu, bùn nhiễm dầu, chất thải xây dựng, chất thải sinh hoạt)... Để kiểm soát các nguồn thải, Công ty đã đẩy mạnh đầu tư các công trình xử lý chất thải như xây dựng hệ thống xử lý nước thải kết hợp lý-hóa-sinh với công suất thiết kế 560 m3/giờ; thiết kế chiều cao ống khói phù hợp và lắp đặt thiết bị lọc bụi tĩnh điện để xử lý dòng khí thải có chứa hàm lượng bụi cao (RFCC); lắp đặt hệ thống xử lý khí chua... bảo đảm chất lượng nguồn thải đạt các quy chuẩn/tiêu chuẩn về môi trường.

Đối với chất thải rắn, Công ty bố trí các điểm tập kết chất thải, thùng chứa chất thải tại từng khu vực làm việc để thu gom chất thải và xây dựng hai kho chứa chất thải nguy hại và một kho chứa tạm thời chất thải công nghiệp. Chất thải sau khi được thu gom, phân loại sẽ được chuyển cho nhà thầu xử lý chất thải có giấy phép để xử lý đúng quy định của Nhà nước. Qua các đợt thanh tra, kiểm tra, Công ty luôn tuân thủ tốt các quy định pháp luật hiện hành và không có vi phạm trong công tác BVMT.

Đi đầu trong công tác bảo vệ môi trường ảnh 1

Nhằm nâng cao năng hiệu quả sản xuất, kinh doanh, BSR đã đẩy mạnh công tác tối ưu hóa sản xuất và tiết kiệm năng lượng. Tiêu thụ năng lượng tính trên khối lượng dầu thô chế biến đã giảm liên tục qua các năm vận hành, từ 7,81% năm 2012 xuống còn 7,26% năm 2017 đã tiết kiệm được tương đương với hàng chục nghìn tấn dầu. Đây là kết quả của việc triển khai hàng loạt các giải pháp năng lượng, bao gồm các giải pháp vận hành và giải pháp đầu tư cải hoán. Chỉ tính riêng trong năm 2017, BSR đã thực hiện thành công 13 giải pháp giúp tiết giảm chi phí năng lượng khoảng 50 tỷ đồng, tiêu biểu như: giảm tỷ lệ hồi lưu tháp NHT Splitter T1202, giảm áp suất đầu ra máy nén MAB, giảm tỷ lệ tuần hoàn hydro (H2:Oil) ở phân xưởng CCR...

Cùng với việc cải tiến/hợp lý hóa sản xuất, BSR đã thực hiện và phối hợp với các đơn vị trong, ngoài ngành và những đối tác có kinh nghiệm thực hiện 33 nhiệm vụ nghiên cứu khoa học, trong đó có nhiều đề tài/nhiệm vụ quan trọng làm tăng hiệu quả kinh doanh của Công ty như: đánh giá khả năng tăng tối đa công suất vận hành phân xưởng Chưng cất dầu thô (trên 110%) với cải hoán nhỏ nhất, nghiên cứu tăng công suất phân xưởng sản xuất hạt nhựa với cải hoán nhỏ nhất (mục tiêu 120% công suất), nghiên cứu tăng công suất cụm phân xưởng xử lý tăng chỉ số RON của xăng (NHT/CCR/Isomer) lên 125% công suất...

Đặc biệt, trong năm 2016, BSR lần thứ hai liên tiếp được Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi trao tặng Giải thưởng môi trường về những thành tích xuất sắc trong công tác BVMT. Ngoài ra, Công ty đã đạt Chứng nhận “Trusted Green - Chỉ số Tín nhiệm Xanh” do Trung tâm Đánh giá chỉ số tín nhiệm châu Á - Thái Bình Dương khảo sát và InterConformity - Đức giám sát chất lượng, Viện Doanh nghiệp Việt Nam cấp. Việc được cấp Chứng nhận “Trusted Green” là một thước đo chuẩn xác về những nỗ lực của Công ty trong công tác bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng, an toàn, có trách nhiệm với xã hội. BSR cũng được Tổ chức chứng nhận quốc tế doanh nghiệp cấp giấy chứng nhận Hệ thống quản lý tích hợp An toàn - Sức khỏe - Môi trường theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 14001:2015 về hệ thống quản lý môi trường; OHSAS 18001: 2007 về hệ thống quản lý an toàn, sức khỏe nghề nghiệp; OSHA 3132 về hệ thống quản lý an toàn công nghệ. Trong năm 2018, nhiệm vụ trọng tâm của BSR là tiếp tục vận hành NMLD an toàn ổn định và bảo đảm công tác bảo vệ môi trường. Với tầm nhìn chiến lược đầu tư - phát triển bền vững, BSR phấn đấu trở thành một tổng công ty thuộc PVN tiên phong trong lĩnh vực lọc - hóa dầu.

Ảnh trong bài: Nhà máy lọc dầu Dung Quất.