Bốn nhà khoa học được đề cử Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2021

NDO -

Quỹ Phát triển Khoa học và Công nghệ quốc gia (NAFOSTED), cơ quan thường trực giải thưởng Tạ Quang Bửu cho biết, Giải thưởng năm nay có bốn đề cử của hai ngành khoa học đều ở ngành khoa học trái đất và sinh học nông nghiệp.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ (nay là Chủ tịch UBND TP Hà Nội) Chu Ngọc Anh trao Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2020 cho PGS, TS Phạm Tiến Sơn.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ (nay là Chủ tịch UBND TP Hà Nội) Chu Ngọc Anh trao Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2020 cho PGS, TS Phạm Tiến Sơn.

Kết thúc quá trình đánh giá lựa chọn 41 hồ sơ ở hội đồng các ngành khoa học tự nhiên và kỹ thuật, các hội đồng đã nhất trí đề cử bốn hồ sơ cho giải thưởng chính và giải thưởng trẻ năm nay.

Giải thưởng Tạ Quang Bửu là giải thưởng hàng năm của Bộ Khoa học và Công nghệ nhằm khích lệ và tôn vinh các nhà khoa học có thành tựu nổi bật trong nghiên cứu cơ bản thuộc lĩnh vực khoa học tự nhiên và kỹ thuật.

Quỹ NAFOSTED đã thông báo tiếp nhận hồ sơ đề cử Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2021 và nhận được 41 hồ sơ đề cử/ứng cử cho Giải thưởng.

Từ tháng 1 đến tháng 3, các hồ sơ đăng ký Giải thưởng đã được rà soát điều kiện hành chính, và đánh giá tại các Hội đồng khoa học chuyên ngành (HĐKH). Các HĐKH đã đề cử bốn hồ sơ (bao gồm hai Giải thưởng chính và hai Giải thưởng trẻ) để tiếp tục đánh giá, xét chọn tại Hội đồng Giải thưởng.

Dự kiến, Hội đồng Giải thưởng sẽ họp đánh giá hồ sơ vào tháng 4. Lễ trao Giải thưởng dự kiến được tổ chức tại Hà Nội vào tháng 5, nhân dịp kỷ niệm ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18-5.

Năm 2019, tập đoàn PHENIKAA đã ký Hợp đồng tài trợ cho Giải thưởng Tạ Quang Bửu. Theo đó, PHENIKAA sẽ tài trợ kinh phí trao Giải thưởng Tạ Quang Bửu trong ba năm liên tiếp (2019 – 2021) đối với kinh phí trao thưởng các Giải thưởng chính và Giải thưởng trẻ.

Danh sách các đề cử năm nay:

Giải thưởng chính

1. PGS, TS Ngô Đức Thành (Trường Đại học KH-CN Hà Nội – Viện Hàn lâm KH và CN Việt Nam) – ngành Các Khoa học Trái đất và Môi trường.

2. TS. Đỗ Hữu Hoàng (Viện Hải dương học – Viện Hàn lâm KH và CN Việt Nam - ngành Sinh học Nông nghiệp.

Giải thưởng trẻ:

1. TS Bùi Minh Tuân (Trường ĐH Khoa học tự nhiên, ĐHQG Hà Nội) – ngành Các Khoa học trái đất và môi trường.

2. TS Hoàng Thanh Tùng (Viện Nghiên cứu Khoa học Tây Nguyên – Viện Hàn lâm KH và CN Việt Nam) – ngành Sinh học Nông nghiệp.