Bắc Ninh ứng dụng công nghệ cao trong nuôi trồng thủy sản

Thời gian qua, tỉnh Bắc Ninh thu được nhiều thành công trong công tác chuyển đổi diện tích ruộng trũng, hiệu quả thấp và tận dụng ao, hồ, sông ngòi nuôi trồng thủy sản. Nhằm tạo đột phá về năng suất và chất lượng thủy sản, tỉnh đã đưa ra các giải pháp ứng dụng công nghệ cao vào thâm canh nuôi trồng thủy sản.

Các sở, ban, ngành và các đơn vị chuyên môn tích cực  tuyên truyền, vận động nhằm thay đổi tư duy, nhận thức của người dân và doanh nghiệp, tạo tập quán canh tác  mới, chuyển từ sản xuất nhỏ sang sản xuất lớn theo hướng chuyên canh, thúc đẩy hình thành các vùng sản xuất tập trung, quy mô lớn, bảo vệ môi trường sinh thái, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, tăng sức cạnh tranh, hình thành cơ sở hậu cần trong các khâu bảo quản, chế biến, xuất khẩu thủy sản.

Tỉnh cũng chỉ đạo rà soát, chuyển đổi các vùng đất lúa kém hiệu quả sang nuôi trồng thủy sản kết hợp trồng cây, chăn nuôi gia súc, gia cầm, theo hướng phát triển trang trại, đem lại giá trị kinh tế cao. Nhiều chính sách mới đã được bổ sung kịp thời, tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân dễ tiếp cận được các chế độ ưu đãi để đầu tư phát triển nông nghiệp, nhất là đối với những cơ sở ứng dụng công nghệ cao trong nuôi trồng thủy sản, từng bước đưa chăn nuôi nói chung trở thành ngành sản xuất chính.

Hiện, Bắc Ninh có 162 vùng nuôi trồng thủy sản tập trung, với diện tích 2.757 ha, trong đó có 1.875 ha ao, hồ nuôi cá thâm canh, ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất. Trung bình 1 ha ao, hồ ứng dụng công nghệ cao cho năng suất cao hơn từ 1,5 đến hai lần so với nuôi trong ao đất; việc kiểm soát về bệnh dịch, chất lượng thực phẩm cũng thuận lợi hơn.

★ Nhằm thu hút khách du lịch trong nước, tỉnh Bình Thuận xây dựng kế hoạch kích cầu du lịch năm 2021 với chủ đề “Bình Thuận điểm đến an toàn - thân thiện - hấp dẫn”. Theo đó, ngành du lịch phối hợp  các ngành, địa phương liên quan đẩy mạnh xây dựng các gói kích cầu du lịch; vận động chủ doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, nhà hàng, các khu, điểm tham quan du lịch thực hiện những chương trình khuyến mãi; tổ chức nhiều sự kiện văn hóa - nghệ thuật, thể thao hấp dẫn để quảng bá điểm đến và thu hút khách du lịch. Bình Thuận kỳ vọng trong năm 2021, đón 4,7 triệu lượt khách du lịch, trong đó hơn 95% là khách trong nước. Trước mắt, toàn ngành du lịch tập trung triển khai công tác phục vụ, đón khách trong dịp lễ 30-4 và 1-5 sắp tới. Các sở, ban, ngành và đơn vị liên quan tăng cường biện pháp phòng, chống dịch Covid-19; thực hiện nghiêm túc quy định về niêm yết giá hàng hóa, dịch vụ và bán đúng giá niêm yết; bảo đảm an ninh trật tự… Các địa phương, đơn vị tích cực xây dựng hình ảnh thân thiện, hiếu khách; giới thiệu các sản phẩm du lịch mới.

Ðược biết, trong ba tháng đầu năm, Bình Thuận đón hơn một triệu lượt khách; doanh thu từ du lịch ước đạt 2.500 tỷ đồng. Ðây là giai đoạn rất khó khăn, song tỉnh đã chỉ đạo các địa phương, đơn vị liên quan, nhất là ngành du lịch chủ động thực hiện nhiều biện pháp thích ứng phù hợp, trong đó có biện pháp chuyển hướng tập trung khai thác thị trường khách du lịch trong nước với các chương trình kích cầu, xây dựng hình ảnh điểm đến thân thiện, an toàn, góp phần tích cực trong việc khôi phục các hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới.