Anh phát triển bộ kit thử Covid-19 tại nhà như que thử thai

NDO -

Giáo sư John Bell, cố vấn của chính phủ Anh và là nhà khoa học tại Đại học Oxford cho biết, bộ xét nghiệm Covid-19 tại nhà giống như que thử thai, có giá khoảng 150.000 đồng, cho kết quả trong vài phút, có thể được Anh phê duyệt trong vài tuần tới.

Bộ kit xét nghiệm Covid-19 ại nhà cho kết quả trong vài phút có thể được phê duyệt trong vòng vài tuần tới tại Anh.
Bộ kit xét nghiệm Covid-19 ại nhà cho kết quả trong vài phút có thể được phê duyệt trong vòng vài tuần tới tại Anh.

Theo Giáo sư John Bell, thiết bị kiểm tra tiện dụng này hiện đang được Cơ quan Y tế Công cộng Anh đánh giá.

Giáo sư John cho biết, nếu được chứng minh là chính xác hơn 90%, bộ kit này có giá khoảng 5 bảng Anh (tương đương 150.000 đồng) và có thể được cung cấp qua Amazon hoặc Boots.

Đây là một thiết bị xét nghiệm thu nhỏ được cắm vào một ổ cắm trên tường và có thể xử lý miếng gạc thấm mẫu dịch trong vòng một giờ bằng cách sử dụng công nghệ khuếch đại đẳng nhiệt để tìm ra dấu vết di truyền của virus.

Hiện nay, xét nghiệm Covid-19 nhanh nhất ở Anh là xét nghiệm PCR phải mất 24 giờ khi mẫu dịch được gửi đến phòng thí nghiệm mới có kết quả.

Bộ kit thử nghiệm tại nhà là một phần trong kế hoạch của Chính phủ Anh để tăng cường xét nghiệm, với ít hơn 7% các thử nghiệm tại nhà sẽ được gửi đến các phòng thí nghiệm để kiểm tra nếu nghi ngờ.

Giáo sư John tin rằng bộ kit xét nghiệm mới, nếu đáng tin cậy, có thể là chìa khóa để triển khai xét nghiệm hàng loạt ở Anh. Đây sẽ là một bước tiến lớn của các cơ quan y tế trong cuộc chiến chống lại Covid-19.

Anh phát triển bộ kit thử Covid-19 tại nhà như que thử thai -0
Giáo sư John Bell, Đại học Oxford cho biết, bộ kit xét nghiệm Covid-19 tiện dụng hiện đang được Cơ quan Y tế Công cộng Anh kiểm định.

Theo ông John, các quan chức tại Công viên khoa học Anh Porton Down hiện đang đánh giá độ chính xác của xét nghiệm kháng nguyên nhanh này để có thể xác định liệu một người có nhiễm virus hay không ngay cả khi họ không có triệu chứng.

Xét nghiệm này khác với các xét nghiệm kháng thể, nhằm tìm ra liệu bệnh nhân có bị nhiễm virus trước đó hay không.

Tại hội thảo trực tuyến của Hiệp hội Y khoa Hoàng gia Anh (RSM), ông nói: “Bước tiến thực sự sẽ là lúc bạn được xét nghiệm nhanh Covid-19 theo kiểu que thử thai để tìm kháng nguyên hoạt động với độ nhạy và độ đặc hiệu hợp lý”.

Giáo sư John Bell cho biết bộ kit này cũng đang được kiểm tra tính chính xác tại Mỹ và nhấn mạnh sự dễ dàng khi thực hiện xét nghiệm tại nhà.

Phát biểu trên đài BBC, Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock cho biết, xét nghiệm hàng loạt trên diện rộng đang là một "nỗ lực thực sự quan trọng của chính phủ Anh".

Ông không đưa ra thời hạn chắc chắn, nhưng cho biết chính phủ Anh đang làm việc "nhanh nhất có thể" để đưa ra một chương trình hành động và hy vọng nó sẽ được mở rộng trong những tháng tới.

Một chương trình xét nghiệm hàng loạt giúp chính quyền Anh theo dõi sự lây lan của virus và ngăn chặn các ổ dịch khi chúng hình thành. Nó cũng giúp các quan chức xác định những người lây bệnh không có triệu chứng, cũng như giảm thời gian cách ly và giúp mở cửa lại nền kinh tế.

Dịch Covid-19 trên thế giới diễn biến phức tạp, khó lường