Cảnh sát rô-bốt

NDO - Các nhà nghiên cứu Mỹ đang nghiên cứu một loại rô-bốt có khả năng tuần tra trên các đường phố theo sự điều khiển của con người.
Cảnh sát rô-bốt

Kế hoạch nghiên cứu người máy này được thực hiện giống như phiên bản cơ thể của Alex Murphy, một cảnh sát không gian mạng bị giết trong khi đang làm nhiệm vụ, nhân vật hư cấu trong bộ phim Robocop năm 1987. Sau đó một dự án an ninh đã sử dụng bộ não và tủy sống của anh để lắp vào cơ thể rô-bốt tạo nên một rô-bốt sinh học. Theo các nhà khoa học, mục đích của việc nghiên cứu là nhằm phát triển rô-bốt có khả năng tuần tra tại các khu vực công cộng và thực hiện giám sát tại các khu vực nhạy cảm như bến cảng hay các cơ sở hạt nhân. Ðại úy hải quân Jeremy, người tham gia nghiên cứu rô-bốt này tiết lộ, mẫu thử nghiệm sẽ tích hợp khả năng thu hình, ghi âm và cảm nhận các cảm giác.

Phát minh mới cho bệnh nhân đục thủy tinh thể

Các bác sĩ nhãn khoa tại Anh cho biết, cấy ghép thủy tinh thể ba tiêu điểm (ba tròng) có thể cải thiện tầm nhìn trung gian của bệnh nhân đục thủy tinh thể. Cấy ghép thủy tinh thể là phương pháp điều trị khá phổ biến đối với tình trạng đục thủy tinh thể thường gặp ở người lớn tuổi.

Cho đến nay những bệnh nhân sử dụng thủy tinh thể nhân tạo có thể nhìn xa và gần. Tuy vậy, tầm nhìn trung gian thì khá giới hạn, chẳng hạn như khi nhìn vào màn hình máy tính. Phát minh mới có thể giúp cải thiện được hạn chế này. Loại thủy tinh thể này có ba tiêu điểm cho tầm nhìn gần, xa và cả trung gian. Ðây là lựa chọn thích hợp cho những người cận thị và hoạt động nhiều, chẳng hạn như chơi thể thao. Khi não dần dần thích nghi trong khoảng hai tuần, tầm nhìn của bệnh nhân được cải thiện tốt hơn. Kết quả này sẽ kéo dài suốt đời.