Xây dựng nhà máy phân bón hữu cơ vi sinh Quế Lâm Biotech tại Vĩnh Phúc

NDO -

NDĐT- Ngày 19-5, phát biểu tại Lễ khởi công xây dựng Nhà máy Quế Lâm Biotech Vĩnh Phúc, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường cho rằng, việc sử dụng phân bón hữu cơ mang lại hiệu quả cao hơn với chất lượng nông sản tốt hơn và "sạch" hơn, góp phần đẩy nhanh quá trình tái cơ cấu sản xuất nông sản, nhằm hướng tới một nền nông nghiệp “xanh, sạch, an toàn và bền vững”.

Các đại biểu tại buổi Lễ khởi công xây dựng Nhà máy Quế Lâm Biotech Vĩnh Phúc
Các đại biểu tại buổi Lễ khởi công xây dựng Nhà máy Quế Lâm Biotech Vĩnh Phúc

Đến dự Lễ khởi công nhân dịp kỷ niệm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5) có các đồng chí Uỷ viên TƯ Đảng: Phan Xuân Dũng, Chủ nhiệm Uỷ ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội; Nguyễn Xuân Cường, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Hoàng Thị Thuý Lan, Bí thư Tỉnh uỷ Vĩnh Phúc. Buổi lễ còn có sự tham dự của đại diện các bộ, ngành, đoàn thể Trung ương, địa phương, các tập đoàn, công ty đối tác của Công ty CP Tập đoàn Quế Lâm và đông đảo khách mời.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho biết, nền nông nghiệp nước ta là một nền nông nghiệp hữu cơ truyền thống, tuy nhiên, việc lạm dùng phân bón vô cơ gây ô nhiễm và để lại những hệ quả xấu đến môi trường canh tác, làm giảm khả năng sản xuất cũng như giảm chất lượng nông sản. Trên thế giới, xu hướng hiện nay là sử dụng phân bón hữu cơ vào sản xuất nông sản để cho ra những sản phẩm nông sản “sạch”, trong một chu trình “khép kín”. Theo Bộ trưởng, đẩy mạnh việc sản xuất, sử dụng phân bón hữu cơ sẽ đẩy nhanh quá trình cơ cấu lại sản xuất nông sản của nước ta, trở thành một nền nông nghiệp “xanh, sạch, an toàn, bền vững” để chủ động hội nhập thành công.

Theo Bộ trưởng, hiện cả nước có 150 doanh nghiệp sản xuất công nghiệp phân bón hữu cơ với tổng công suất đạt khoảng 1,3 triệu tấn phân hữu cơ công nghiệp một năm. Mục tiêu đến năm 2020, Việt Nam mỗi năm cần đạt sản lượng ba triệu tấn phân bón hữu cơ được sản xuất công nghiệp. Bộ trưởng cũng ghi nhận Tập đoàn Quế Lâm luôn đi đầu trong việc sản xuất phân bón hữu cơ và đánh giá cao việc mở rộng sản xuất phân bón hữu cơ của tập đoàn này.

Phát biểu tại Lễ khởi công, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Trì cho biết, Nhà máy Quế Lâm Biotech là nhà máy thứ hai chuyên sản xuất phân bón hữu cơ tại tỉnh Vĩnh Phúc của Tập đoàn Quế Lâm. Nhà máy Quế Lâm Biotech sau khi đi vào hoạt động có sản lượng dự kiến khoảng 100 nghìn tấn một năm với ba sản phẩm chính là phân bón hữu cơ vi sinh, phân bón hữu cơ sinh học và phân bón hữu cơ khoáng, có khả năng đáp ứng nhu cầu phục vụ sản xuất nông nghiệp cho tỉnh Vĩnh Phúc và các tỉnh phía Bắc. Năm 2006, Tập đoàn Quế Lâm đã khởi công xây dựng nhà máy sản xuất phân hữu cơ đầu tiên tại tỉnh Vĩnh Phúc, với công suất 30 nghìn tấn/năm.

Xây dựng nhà máy phân bón hữu cơ vi sinh Quế Lâm Biotech tại Vĩnh Phúc ảnh 1

Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Quế Lâm Nguyễn Hồng Lam trả lời phỏng vấn báo chí.

Tại buổi lễ, lãnh đạo Tập đoàn Quế Lâm cũng cam kết, sau khi đi vào hoạt động, Nhà máy Quế Lâm Biotech Vĩnh Phúc sẽ tạo thêm khoảng 250 việc làm cho địa phương, với mức lương trung bình khoảng tám triệu đồng/tháng. Trong suốt 12 năm phát triển, Tập đoàn Quế Lâm luôn nhận được sự quan tâm giúp đỡ, tạo điều kiện của tỉnh Vĩnh Phúc và sự đón nhận của bà con nông dân. Chính vì vậy, Tập đoàn Quế Lâm quyết định mở rộng sản xuất, xây thêm nhà máy tại tỉnh Vĩnh Phúc. Ước tính, mỗi năm Quế Lâm sẽ đóng góp cho ngân sách địa phương khoảng từ 10 đến 20 tỷ đồng.

Tập đoàn Quế Lâm là một trong những doanh nghiệp đi đầu trong kinh doanh, sản xuất phân bón hữu cơ của Việt Nam, mỗi năm đóng góp khoảng 100 tỷ đồng cho ngân sách nhà nước.

Tập đoàn Quế Lâm hiện có 12 công ty thành viên, trong đó có bảy nhà máy sản xuất phân bón hữu cơ trên phạm vi toàn quốc, với hơn 1500 cán bộ nhân viên.

Sản phẩm của Quế Lâm không chỉ được tiêu dùng trong nước, mà còn xuất khẩu đi thị trường nước ngoài như Lào, Campuchia.