Vượt qua áp lực để tỏa sáng

Sớm nổi tiếng khi là vận động viên (VÐV) bóng chuyền đầu tiên của Việt Nam nhận danh hiệu "Chuyền hai xuất sắc" Ðông - Nam Á ở một giải trẻ, cô gái sinh năm 1998 sau đó bỗng sa sút phong độ, để rồi vấp phải vô số lời chỉ trích từ những người hâm mộ.

Vượt qua áp lực để tỏa sáng

"Mỗi VÐV đều có thời điểm bị chững lại. Sau giải U23 châu Á năm 2017, ở câu lạc bộ (CLB) lẫn ÐT, tôi chỉ là phương án dự bị. Nhiều lúc, bản thân cảm thấy chán nản, tập luyện dù mệt nhưng chẳng mấy tiến bộ". Thu Hoài chia sẻ về quãng thời gian khó khăn cách đây hơn hai năm.

Với tinh thần quyết tâm bên cạnh sự động viên của những người chung quanh, cô gái quê Thái Bình đã nỗ lực tập luyện để từng bước trở lại, khẳng định tài năng của mình tại CLB cũng như ÐT. "Trên sân, thầy Nguyễn Tuấn Kiệt luôn tạo ra những áp lực nhằm thúc đẩy tôi suy nghĩ và trưởng thành. Lúc ngoài giờ, cũng chính thầy là người khích lệ, chỉ ra những kinh nghiệm thi đấu bởi thầy cũng từng là một cây chuyền hai. Không những vậy, các chị trong ÐT luôn nhắc nhở, giúp đỡ tôi cải thiện khi chưa đáp ứng được đường chuyền của mọi người".

Sở hữu chiều cao 1m73 cùng thân hình nhỏ nhắn nhưng đầy linh hoạt và mạnh mẽ, Thu Hoài đang cống hiến hết mình cho CLB Ngân hàng Công thương và ÐT bóng chuyền Việt Nam. Ngoài vị trí chuyền hai, Hoài còn thích tập luyện phòng ngự, bởi nó không chỉ giúp cô phản xạ nhanh hơn, mà còn làm tăng tính kiên trì cũng như sự chịu khó lăn lộn trên sân.

Ở tuổi 21, Nguyễn Thu Hoài chính là tâm điểm, giúp ÐT Việt Nam giành được tấm Huy chương bạc SEA Games 30, hai lần giành Huy chương đồng giải U23 châu Á cùng một tấm Huy chương bạc giải U19 Ðông - Nam Á.

Sau những thành tích tại các giải đấu quốc tế, Thu Hoài nhận được nhiều lời mời quảng cáo nhưng cô chưa nhận lời vì muốn bản thân chú tâm vào tập luyện. "Cứ nghĩ đến những lời lẽ từ dư luận, thật sự rất khó để thích nghi. Theo thể thao mới từng này thôi mà tôi còn suýt nữa không chịu nổi", Hoài thổ lộ.

Với cô "dù mục tiêu được thi đấu chuyên nghiệp và cống hiến cho ÐT bóng chuyền Việt Nam đã trở thành hiện thực, tôi càng phải nỗ lực cải thiện và duy trì phong độ ổn định hơn. Không những vậy, xuất ngoại sang Thái-lan hoặc In-đô-nê-xi-a cũng là những cơ hội tốt để tôi có thể cọ xát với những đội bóng mạnh và tích lũy nhiều kinh nghiệm hơn".