Từ cậu bé làng chài đến nhà vô địch trẻ

Ngay trong ngày thi đấu đầu tiên tại Olympic Trẻ mùa Hè Buenos Aires 2018, "hy vọng Vàng" của đoàn Thể thao Việt Nam đã sớm được hoàn tất với thành tích xuất sắc của VÐV Ngô Sơn Ðỉnh ở hạng cân 56 kg nam. Ðây là lần thứ hai trong lịch sử cử tạ Việt Nam giành HCV Olympic trẻ, sau Thạch Kim Tuấn năm 2010.

Từ cậu bé làng chài đến nhà vô địch trẻ

Bốn năm trước, nếu không theo nghiệp thể thao, Sơn Ðỉnh sẽ là một ngư dân "ra khơi vào lộng". Sinh ra và lớn lên tại tỉnh Tiền Giang, gia cảnh của Sơn Ðỉnh rất khó khăn. Nhưng nhờ tố chất thể lực tuyệt vời, cậu bé đã lọt vào mắt xanh của những HLV tuyển chọn tài năng trẻ môn cử tạ. "Lúc đó tôi không biết tập tạ thế nào nhưng nghe nói đi theo thể thao được Nhà nước lo cho ăn học nên cha mẹ tôi cũng không phản đối gì", chàng trai sinh năm 2001 kể.

Từ giấc mơ giản dị giúp gia đình bớt đi một miệng ăn, giờ đây Sơn Ðỉnh đã trở thành nhà vô địch Olympic trẻ. Tiền thưởng có được từ giải đấu này, Ðỉnh sẽ gửi bố mẹ để sửa lại mái nhà và mua một số vật dụng cần thiết.

Trong hai năm qua, thành tích của Ngô Sơn Ðỉnh tại các giải trẻ châu Á và thế giới đã cho thấy sự phát triển vượt bậc. Năm 2017, đô cử quê Tiền Giang giành một HCV, hai HCÐ tại Giải vô địch cử tạ thanh thiếu niên và trẻ châu Á. Ngay trong năm 2018 này, trước khi giành HCV Olympic trẻ, Sơn Ðỉnh cũng đã đoạt ba HCV tại Giải vô địch cử tạ thanh thiếu niên và trẻ châu Á, hai HCÐ Giải vô địch cử tạ trẻ thế giới.

Với mức tạ 262kg ở Olympic trẻ, Sơn Ðỉnh thậm chí còn xuất sắc hơn cả đàn anh Thạch Kim Tuấn năm 2010 (256 kg). Ðiều đó cho thấy: Nếu được đầu tư tốt, VÐV quê Tiền Giang hứa hẹn sẽ là một trong những nhân tố chủ lực của đội tuyển cử tạ Việt Nam.

Nói như ông Trần Ðức Phấn - Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục TDTT, Trưởng đoàn Thể thao Việt Nam tại Olympic trẻ 2018: "Thành tích ở đấu trường Olympic trẻ chưa phản ánh được nhiều và càng không thể so sánh với thành tích ở đấu trường Olympic. Muốn có HCV ASIAD, huy chương Olympic, đòi hỏi sự đầu tư và khổ luyện rất lớn. Tuy nhiên từ thành tích này, ngành thể thao sẽ có hướng đầu tư trọng điểm hơn với những tài năng trẻ, tránh tình trạng bị thui chột".