VĐV Bùi Thị Thu Thảo

“Thành công nhờ hậu phương vững chắc”

Danh hiệu VĐV tiêu biểu toàn quốc khép lại một năm 2018 với quá nhiều những niềm vui, dấu ấn của “Nữ hoàng nhảy xa” Bùi Thị Thu Thảo. Và, sau mỗi thành công, cô lại gửi lời cảm ơn tới gia đình, tới người chồng đã luôn đứng ở phía sau tiếp sức.

Những giờ phút gần gũi hiếm hoi của vợ chồng VĐV Thu Thảo.
Những giờ phút gần gũi hiếm hoi của vợ chồng VĐV Thu Thảo.

- Giành Cúp Chiến thắng 2017, giờ lại đứng đầu cuộc bầu chọn VĐV tiêu biểu 2018, Thảo có cho rằng đây đang là “thời của mình”?

Thực ra em không bao giờ nghĩ mình thắng ai hay hơn ai cả. Tất cả các VĐV được bầu chọn đều được người hâm mộ ghi nhận, sau một năm cống hiến cho thể thao Việt Nam. Tất nhiên em rất vui với phần thưởng này, bởi đây chính là động lực để em tiếp tục phấn đấu trong sự nghiệp của mình.

- Kể từ sau tấm HCV Asiad 2018, mọi thứ thay đổi như thế nào với Thảo?

Em ra đường được nhiều người nhận ra hơn (cười). Ngoài danh hiệu VĐV tiêu biểu toàn quốc, trước đó em cũng được trao giải ngôi sao của năm, hay được vinh danh Công dân Thủ đô ưu tú năm 2018.

- Mỗi khi được trao những giải thưởng đó, Thảo thường nghĩ tới ai đầu tiên?

Em nghĩ tới người thầy của mình là HLV Nguyễn Mạnh Hiếu. Sau khi thầy Nguyễn Trọng Hổ chuyển sang làm công tác quản lý thì thầy Hiếu chính là người đã giúp em rất nhiều để có được như ngày hôm nay.

Đặc biệt, em luôn nghĩ tới gia đình, tới chồng của mình. Mỗi lần đi thi đấu về, gia đình vẫn luôn ra sân bay đón em với những bó hoa, cái ôm rất tình cảm. Thật sự là khi thi đấu ở nước ngoài và đạt thành tích cao, em chỉ mong được về nhà thật sớm.

- Gia đình đã trở thành một hậu phương vững chắc như thế nào để Thu Thảo toàn tâm toàn ý cho việc tập luyện, thi đấu?

Hai gia đình nội ngoại đều rất yêu thương em. Nhà ngoại bố bị đau ốm, còn mẹ làm nông nên rất khó khăn. Có tiền thưởng, em vẫn gửi một phần về cho bố mẹ mình. Đó cũng chính là động lực để em thi đấu đạt thành tích cao.

Còn chồng thì luôn là người động viên, chia sẻ khó khăn. Chúng em cưới nhau được mấy năm nhưng giờ vẫn chưa có kế hoạch sinh con. Chồng em đã ủng hộ em rất nhiều trong quyết định này.

- Xin hỏi tò mò một chút, Thảo dùng tiền thưởng huy chương vào những việc gì ngoài việc gửi về cho bố mẹ?

So với SEA Games, giành HCV ở ASIAD giúp em có nhiều tiền thưởng hơn, nhưng nói thật là cũng chỉ đủ để mua một số đồ dùng cá nhân. Hiện nay, gia đình em vẫn ở trọ nên hai vợ chồng cố gắng tiết kiệm để có thể mua được nhà.

- Trong năm 2019, kế hoạch và mục tiêu của Thảo là gì?

Mục tiêu của em là phá kỷ lục SEA Games 30. Tuy nhiên, em cũng nghe một số thông tin nước chủ nhà Philippines bỏ nội dung nhảy xa của điền kinh. Nếu điều đó là sự thật thì cũng buồn lắm.

- Nhưng Thảo đang là nhà vô địch Asiad?

Em hy vọng tấm HCV lịch sử sau 36 năm dự ASIAD đó sẽ trở thành động lực mới cho điền kinh Việt Nam ở sân chơi quốc tế.

- Xin cảm ơn Thu Thảo về cuộc trao đổi.