Nhà vô địch tuổi 16

Giọng nói nhỏ nhẹ, hiền lành cùng nụ cười dễ mến, Thùy Dương (ảnh bên) đang là tài năng trẻ triển vọng trong làng cờ vua Việt Nam với những tấm huy chương vàng (HCV) liên tiếp ở các giải trẻ trong nước và thế giới.

Nhà vô địch tuổi 16

“Tại sao anh mình phải mướt mải mồ hôi suy nghĩ từng nước đi trên bàn cờ như vậy?”. Sự tò mò trong những lần lân la theo dõi người anh trai đánh cờ đã thôi thúc Thùy Dương tìm hiểu bộ môn thú vị này. Thế rồi, trong một lần theo mẹ đưa anh đi học cờ tại nhà thầy giáo, cô bé lớp 2 đã lọt vào “mắt xanh” của HLV Bùi Công Đồng.

Chỉ trong một thời gian ngắn, tài năng thiên bẩm của em đã được thể hiện rõ rệt bằng những tấm huy chương vàng (HCV) ở các nhóm tuổi U9, U11 rồi U15 trẻ quốc gia. Năm 2014, sau tấm HCV U12 tại Giải vô địch cờ vua các nhóm tuổi Đông-Nam Á mở rộng ở Macau (Trung Quốc), Thùy Dương được Liên đoàn Cờ vua thế giới phong danh hiệu Kiện tướng FIDE (khi em mới 11 tuổi).

“Người thầy đầu tiên dạy em làm quen với cờ vua chính là anh trai em. Ngày đó, hai anh em toàn phân thắng thua trên bàn cờ. Bất kể chuyện gì, người nào thua coi như… xong. Miễn bình luận. Đó tựa như luật ngầm của hai anh em vậy”, Thùy Dương vừa cười vừa kể lại. “Em lúc ấy chỉ nghĩ rằng học cờ vua để về… đánh bại anh mình. Nhưng, càng học em lại càng ham”.

Năm 2016, Thùy Dương may mắn được theo học với kỳ thủ nổi tiếng - HLV Đào Thiên Hải. Thời gian đầu, mỗi sáng cuối tuần, em lại khăn gói ngồi sau xe ba mẹ, chạy quãng đường dài hơn một giờ từ Phước Lâm, Cần Giuộc, Long An đến nhà thầy tại quận 1, TP Hồ Chí Minh.

Tuy theo học muộn hơn nhiều bạn cùng lứa nhưng với năng khiếu của mình, Thùy Dương bây giờ đã có thể đấu ngang ngửa với các đàn chị mạnh nhất trong làng cờ vua Việt Nam. Thầy Hải cũng khẳng định: “Nếu được quan tâm đúng đắn, chắc chắn Thùy Dương sẽ trở thành nữ Đại kiện tướng thế giới và là một trong những tài năng trẻ góp phần làm rạng danh làng cờ vua nước nhà”.

Tháng 10-2018, tại Giải cờ vua trẻ Thế giới 2018 ở thành phố Thessaloniki (Hy Lạp), dù chỉ xếp hạng hạt giống 20/22 kỳ thủ góp mặt, nhưng Thùy Dương đã lên ngôi vô địch với 7,5 điểm sau chín ván đấu, bỏ xa vị trí thứ hai là hạt giống số 1 Ekaterina Goltseva (Nga) đến 1,5 điểm. Gần đây nhất, em cũng giành HCV U16 nữ Giải cờ vua trẻ châu Á 2019, góp phần giúp ĐT cờ vua Việt Nam giành vị trí thứ nhì toàn đoàn với 27 tấm huy chương (tám HCV, 12 HCB, bảy HCĐ).

Mặc dù vậy, để thu được những thành quả ấy, cô bé sinh năm 2003 đã phải “đánh đổi” bằng những năm tháng rèn luyện ăn ngủ liên tiếp bên bàn cờ. Kỳ thủ nữ chia sẻ: “Từ năm lớp ba đến nay, gần như mùa hè nào em cũng chỉ làm bạn với các quân cờ”.

Tràn trề hy vọng sẽ trở thành làn gió mới đem về thành công cho làng cờ vua nước nhà bằng tài năng thiên bẩm cùng phong cách thi đấu chững chạc, đối với kỳ thủ sinh năm 2003, “cờ vua không chỉ là môn thể thao trí tuệ, mà còn giúp em thể hiện được tinh thần dân tộc và cả niềm khát khao chinh phục những đỉnh vinh quang”.