Ðội tuyển bóng đá nữ Việt Nam giành vé vào tứ kết ASIAD

Chuyện về những cô gái… hay cười

HLV trưởng Mai Ðức Chung chia sẻ rằng ở đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam, thứ quý giá nhất chính là sự đoàn kết, thương yêu và những nụ cười lạc quan trong bất cứ hoàn cảnh nào. Quả thật, có tiếp xúc mới thấy, họ vui vẻ cười đùa cả ngày. Cười khi chẳng được ai quan tâm, và thậm chí là cười "thả ga" ngay trước trận cầu sinh tử với đội tuyển Thái-lan…

Chuyện về những cô gái… hay cười

Chỉ muốn một tấm ảnh làm kỷ niệm

Trước giờ lên máy bay, lễ tiễn đội tuyển nữ Việt Nam lên đường tham dự ASIAD diễn ra chớp nhoáng ở sân bay Tân Sơn Nhất (TP Hồ Chí Minh). Cánh phóng viên chỉ có lèo tèo vài người, bởi hầu hết đã "bám" theo đội tuyển Olympic cách đó hai ngày. Rất may là đi theo thầy trò HLV Mai Ðức Chung hôm đó có đâu vài ba báo, nên cũng đã xuất hiện chút thông tin về chuyện di chuyển, rồi "đổ bộ" xuống "đất nước vạn đảo". Nhưng, khi toàn đội nối chuyến tới Palembang (cách Jakarta khoảng 400 km), thì không còn một phóng viên nào đi theo.

Nhưng, khi nói chuyện với các nữ tuyển thủ, họ chỉ cười: "Bọn em đâu có thích lên báo!". Ước muốn rất giản dị của các cô gái theo nghiệp quần đùi áo số chỉ là muốn có một tấm ảnh kỷ niệm, và thích nhất là lúc ra sân thi đấu. Mỗi tội, có một thực tế là sau trận ra quân gặp đội tuyển Thái-lan, chỉ có một vài cầu thủ là được lên hình, từ một "phóng viên ảnh vô danh". Ðó là trận đấu "trắng sóng" hoàn toàn, khi Việt Nam không có bản quyền, và Ban tổ chức ASIAD cũng bỏ luôn không truyền hình trực tiếp trận đấu, khiến người hâm mộ quê nhà muốn xem cũng không được.

"Nói thật là thi đấu trên sân không khán giả chúng em cũng quen rồi, nhưng một trận đấu ở sân chơi ASIAD mà ở nhà bố mẹ, bạn bè không xem được, không biết con mình đá ra làm sao, cũng buồn và tủi thân lắm", tiền vệ Tuyết Dung chia sẻ.

Chị em ai cũng thích chụp ảnh, với các nữ tuyển thủ, họ càng muốn có những tấm ảnh thi đấu thật đẹp để làm kỷ niệm. Nhưng họ cũng chẳng biết xin ai ảnh, bởi người duy nhất chụp ảnh trên sân ở trận gặp Thái-lan là một… thành viên đội tuyển nữ, và chụp bằng điện thoại.

Nghĩ buồn muốn khóc, nhưng cứ cười cả ngày

Từ ngày tham dự ASIAD, chuyện ăn ở, sân tập, tắc đường, đến những thứ chuyên môn như chấn thương, chiến thuật, phỏng vấn… của đội tuyển Olympic Việt Nam tràn ngập trên các mặt báo.

Cũng chẳng có gì là khó hiểu khi thầy trò HLV Park Hang Seo chính là đội tuyển "hot" nhất ở Ðoàn Thể thao Việt Nam tại Á vận hội, nên báo chí dành sự quan tâm đặc biệt cũng là bình thường. Thậm chí có nhiều tờ báo chỉ cử phóng viên theo sát đội tuyển Olympic, các môn còn lại "có hay không, không quan trọng".

Cứ nghĩ tới cảnh đó, các nữ tuyển thủ không khỏi chạnh lòng, bởi họ cũng thiệt thòi, hy sinh lắm chứ, nhưng chẳng có ai chia sẻ, động viên. Chẳng hạn như chuyện toàn đội phải di chuyển từ Nhật Bản về nước, rồi lên đường sang Jakarta, trước khi nối chuyến tới Palembang, hành trình kéo dài vạ vật cả ngày trời. Ðến khi tới nơi, thầy trò HLV Mai Ðức Chung vẫn phải chờ tới nửa đêm mới được nhận phòng vì sự tiếp đón không chu đáo của BTC. Chưa hết, khi đã có phòng rồi, ngay trước trận gặp đội tuyển Thái-lan, tất cả lại phải thu dọn hành lý ra ở ngoài khách sạn vì làng VÐV quá tải…

Có quá nhiều những khó khăn, sự cố, nhưng HLV Mai Ðức Chung và các cầu thủ vẫn thường động viên nhau rằng "có thử thách thì chiến thắng càng thêm ý nghĩa, có vấp ngã thì con người mới trưởng thành hơn". Trong đội chẳng ai kêu ca, phàn nàn nửa lời về những khó khăn mà họ đối mặt, trải qua. Tất cả tự luyện cho mình thói quen… cười mỗi ngày, cười mọi lúc, mọi nơi, để luôn có sự lạc quan, yêu đời. Nụ cười ấy, xuất hiện ngay trước trận cầu căng thẳng với Thái-lan để tranh vé dự tứ kết. Cả đội cười thật vô tư và sảng khoái ngay khi đang xếp hàng để tiến ra sân, nhẹ nhõm như thể bước vào một cuộc dạo chơi…

Trung vệ Chương Thị Kiều - cô bé vui tươi, hay cười nhất chia sẻ: "HLV Mai Ðức Chung luôn dặn chúng em phải có tâm lý thoải mái trước mỗi trận đấu. Bóng đá có thắng có thua, điều quan trọng là mỗi cầu thủ phải chiến thắng được chính mình trước khi nghĩ tới chuyện thắng đối thủ".

Và họ đã chiến thắng. Ðã giành vé vào tứ kết, dù để thua 0-7 trong trận đấu thủ tục với đội tuyển Nhật Bản ở lượt trận cuối vòng bảng. Họ đã quen rồi, sự thiệt thòi quen thuộc và cố hữu vốn đã là bạn đồng hành với bóng đá nữ Việt Nam (và cả bóng đá nữ thế giới) kể từ những ngày đầu xuất hiện. Họ vẫn cười. Và theo một "thói quen" đáng yêu kế thừa từ những thế hệ đi trước, vẫn sẵn sàng tiếp tục tạo nên kỳ tích, như bao lần đã thực hiện ở đấu trường SEA Games…

HLV Mai Ðức Chung: "Mong bóng đá nữ được đầu tư dài hơi"

So với bóng đá nữ Thái-lan, bóng đá nữ Việt Nam thua xa về mức đầu tư. Trong khi họ quan tâm có chiều sâu và dài hạn, thì bóng đá nữ Việt Nam chỉ được tăng chế độ trước mỗi giải đấu ít ngày. Trong hoàn cảnh như vậy, việc đội tuyển Việt Nam đánh bại đội tuyển Thái-lan 3-2 để giành vé vào tứ kết ASIAD thật sự là điều rất đáng trân trọng.