Chiến binh tuổi 20

Nếu không thấy Phạm Thị Hồng Thanh (trong ảnh) thi đấu hay tập luyện, ai cũng ngỡ cô gái người Hải Dương là một “hot girl”. Bạn bè Thanh vẫn khâm phục quyết định theo nghiệp cử tạ của cô, bởi nếu không, nhà vô địch SEA Games giờ này đã là một du học sinh ở Hàn Quốc.

Chiến binh tuổi 20

Trong bốn tấm Huy chương vàng (HCV) của đội tuyển cử tạ Việt Nam tại SEA Games 30, Hồng Thanh lên ngôi đầy cảm xúc. Lực sĩ Việt Nam đã “giật” tấm HCV từ tay đô cử chủ nhà ở hạng cân 64 kg nữ một cách đầy ngoạn mục. Dù đối thủ hơn chúng ta tới… 16 kg tổng cử, nhưng cô đã có cú đẩy “thần thánh”, lội ngược dòng hơn đúng 1 kg để giành HCV.

Hồng Thanh bật khóc trên sàn thi đấu. Chưa bao giờ cô trải qua cảm giác chiến thắng nghẹt thở và đầy xứng đáng như thế. Tuổi 20 của Thanh, trở nên rất đẹp khi cô đã làm nên điều kỳ tích.

Hơn hai tháng sau SEA Games 30, Thanh vẫn nhớ như in cảm xúc lâng lâng khi nhận HCV, hát vang bài Quốc ca trên bục chiến thắng. Lần đầu lên đỉnh vinh quang, lực sĩ người Hải Dương càng thấy quyết định theo nghiệp cử tạ của mình là đúng đắn.

Thanh kể, học hết lớp tám, cô từ Hải Dương chuyển vào tận Nghệ An để… tập bơi, nhưng sau đó bén duyên với cử tạ. Ban đầu, bố mẹ không thích con gái theo nghiệp bê vác, vai u thịt bắp. Nhưng, Thanh vẫn quyết tâm không từ bỏ đam mê, kể cả khi chọn lựa từ bỏ cơ hội sang Hàn Quốc du học. “Tôi đã suy nghĩ nhiều lắm. Nếu bỏ cử tạ thì lại thương thầy Vũ Đức Hoàng. Thầy đã chỉ bảo cho tôi rất nhiều, không chỉ là tập luyện, thi đấu, mà còn cả cuộc sống”, Hồng Thanh nghẹn ngào.

Tấm HCV SEA Games 30 đã đánh dấu bước chuyển mình của Hồng Thanh lên một nấc mới trong sự nghiệp. Cô gái sinh năm 1999 đã vượt qua giới hạn và sẽ không dừng lại để chinh phục những đỉnh cao mới.

“Tập tạ gian khổ và vất vả hơn nhiều so với các môn thể thao khác. Cơ thể tôi lúc nào cũng đau nhức, mệt mỏi. Nhưng cứ nghĩ tới những gì mà mình đã làm được ở SEA Games, tôi lại tự nhủ mình phải cố gắng hơn nữa”, Hồng Thanh chia sẻ.

Từ khi bén duyên cùng cử tạ, cô gái xinh đẹp người Hải Dương đã thay đổi quan điểm, rằng phái nữ không cứ là liễu yếu đào tơ, mà cũng phải có sức mạnh, sự kiên cường như một chiến binh!