Hà Nội khởi công mở rộng đường vành đai 3 đoạn Mai Dịch - cầu Thăng Long

NDO -

NDĐT - Sáng 5-10, UBND TP Hà Nội tổ chức Lễ khởi công Dự án đầu tư mở rộng đường vành đai 3 đoạn Mai Dịch - cầu Thăng Long, tại phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm với tổng mức đầu tư của dự án là 3.113 tỷ đồng.

Hà Nội khởi công mở rộng đường vành đai 3 đoạn Mai Dịch - cầu Thăng Long

Dự án đầu tư mở rộng đường vành đai 3 đoạn Mai Dịch - cầu Thăng Long có chiều dài 5,5km, rộng 56-93m; với các hạng mục nền, mặt đường, hào kỹ thuật, thoát nước, chiếu sáng, cây xanh, vỉa hè, tổ chức giao thông, cầu đi bộ và các công trình phụ trợ khác. Tổng mức đầu tư của dự án là 3.113 tỷ đồng.

Dự án có diện tích khoảng 39,2ha qua địa bàn phường Mai Dịch, phường Dịch Vọng Hậu thuộc quận Cầu Giấy; phường Cổ Nhuế 1, phường Cổ Nhuế 2, phường Xuân Đỉnh thuộc quận Bắc Từ Liêm. Chi phí giải phóng mặt bằng của dự án là 1.824 tỷ đồng; trong đó, 796 hộ dân bị thu hồi đất, 55 cơ quan bị thu hồi đất và di dời khoảng 103 ngôi mộ.

Đây là một trong 52 công trình trọng điểm của Thành phố được ưu tiên đầu tư giai đoạn 2016-2020 và cũng là một trong những công trình cấp bách giảm ùn tắc giao thông của TP Hà Nội đã được Thủ tướng Chính phủ cho phép áp dụng cơ chế đặc thù về việc giao thầu khi thực hiện đầu tư xây dựng. Việc đầu tư mở rộng tuyến đường vành đai 3 đoạn Mai Dịch - cầu Thăng Long có ý nghĩa rất quan trọng cho giao thông Thủ đô, đây là tuyến đường huyết mạch kết nối giao thông các tỉnh phía bắc, đông bắc, các khu công nghiệp, sân bay Nội Bài… với trung tâm thủ đô Hà Nội.

Dự án khi hoàn thành sẽ giải quyết được tình trạng ùn tắc giao thông trên tuyến đường Phạm Văn Đồng hiện nay, đồng thời, tạo mặt bằng để Bộ Giao thông vận tải đầu tư tuyến cầu cạn trên cao từ Mai Dịch đến Cầu Thăng Long, nhằm từng bước đầu tư hoàn thành kép kín tuyến đường vành đai 3 theo quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung biểu dương và đánh giá cao nỗ lực, cố gắng của UBND quận Cầu Giấy, quận Bắc Từ Liêm, các đơn vị có liên quan và đặc biệt là sự đồng thuận, ủng hộ của các cơ quan, tổ chức, nhân dân trong khu vực phải giải phóng mặt bằng.

Để việc triển khai dự án đảm bảo tiến độ, chất lượng, bảo đảm an toàn giao thông, vệ sinh môi trường và tránh xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đề nghị UBND quận Cầu Giấy và UBND quận Nam Từ Liêm tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, khẩn trương tổ chức điều tra, lên phương án thu hồi giải phóng mặt bằng và sớm bàn giao mặt bằng còn lại của dự án cho đơn vị thi công trước ngày 31-12-2016.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cũng yêu cầu Sở Giao thông vận tải và các đơn vị thi công, thiết kế, tư vấn giám sát tuân thủ các quy định về đầu tư xây dựng, các tiêu chuẩn, quy trình, quy phạm kỹ thuật để triển khai thi công công trình theo đúng tiến độ và bảo đảm chất lượng. Yêu cầu Sở Xây dựng khẩn trương thống nhất với Sở Giao thông vận tải về phương án di dời hệ thống cây xanh nằm trong phạm vi mở rộng của dự án về vườn ươm để chăm sóc, duy trì. Sở Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính bố trí cân đối đủ vốn cho công tác giải phóng mặt bằng, thi công xây lắp theo tiến độ thực hiện dự án bảo đảm đúng quy định.