Giảm ngay chậm, huỷ chuyến bay

Thứ Sáu, 10-07-2020, 19:00

Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể yêu cầu xử lý nghiêm đối với hãng nào không thực hiện hoặc thực hiện không đúng slot đã được cấp, nhất là hành vi bán vé không đúng slot được cấp rồi dồn, hủy chuyến bay, ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân.

Ngày 10-7, Bộ trưởng Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể đã trực tiếp làm việc với đại diện lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam (HKVN), các Tổng Công ty: Cảng HKVN (ACV), Quản lý bay Việt Nam (VATM) và các hãng hàng không nhằm hạn chế tình trạng chậm, huỷ chuyến bay phát sinh sau khi triển khai sửa chữa đường băng tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Xử nghiêm việc bán vé sai slot

Phát biểu ý kiến chỉ đạo, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể không hài lòng khi tình trạng chậm, huỷ chuyến tăng cao, khiến người dân bức xúc. Các cơ quan quản lý nhà nước phải có trách nhiệm, DN cung cấp dịch vụ phải có trách nhiệm điều phối bay như thế nào cho hợp lý, hệ thống vận hành trơn tru, hạn chế tối đa bay vòng. 

Khi sửa chữa, mỗi sân bay đóng một đường băng, năng lực khai thác giảm xuống 30 - 35%. Tại Tân Sơn Nhất trước đây cho phép khai thác 44 chuyến/giờ, nay chỉ còn 32 chuyến. Sân bay Nội Bài giảm từ 34 chuyến/giờ xuống còn 27 chuyến.

Bộ trưởng GTVT cũng yêu cầu Cục HKVN tăng cường kiểm tra, giám sát công tác bán vé, chuẩn bị của các chuyến bay, tình trạng chậm, hủy chuyến của các hãng hàng không; 

Báo cáo hoạt động khai thác tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất sau khi sửa đường băng, Cục trưởng HKVN Đinh Việt Thắng cho biết: Trong hai ngày cuối tuần trước (thứ 6 và chủ nhật, tức mồng 3 và 5-7), tình hình chậm, huỷ chuyến tăng đột biến. 

Ngay sau khi nắm được tình hình, từ thứ 6, Cục HKVN đã họp khẩn cấp với hãng hàng không và sân bay để xử lý. Hàng loạt giải pháp đã được đưa ra, trong đó ngoài việc bảo đảm không cho phép khung giờ nào vượt số slot quy định thì còn điều phối slot chi tiết hơn. 

Đơn cử, tại Tân Sơn Nhất, cấp slot là 32 chuyến/giờ, nhưng sẽ chia nhỏ ra thành 8 chuyến/15 phút. Trước đây, để điều phối theo giờ thì tổng số chuyến bay trong một giờ không vượt nhưng tại từng thời điểm lại vượt. Nửa tiếng đầu có thể 20 - 22 chuyến, nửa sau lại chỉ 10 - 12 chuyến, ùn tắc vì thế có thể xảy ra. Chia nhỏ thời gian để điều phối sẽ khắc phục tình trạng này.

Ngoài ra, Cục HKVN cũng triển khai các giải pháp khác như kiểm soát lịch bay và điều phối slot theo mốc thời gian; giảm phân cách giữa các tàu bay tại khu vực tiếp cận hạ cánh tại Nội Bài từ 5 dặm xuống còn 3 dặm; Trung tâm điều phối khai thác (AOCC) thực hiện trực như cao điểm Tết, bảo đảm đưa ra các quyết định nhanh nhất, chính xác nhất; tối ưu hóa điều hành hoạt động bay trong tất cả các giai đoạn hoạt động của chuyến bay, bao gồm việc kiểm soát các vị trí đỗ tàu bay, cửa ra tàu bay, quầy thủ tục, đảo hành lý; giảm thời gian chiếm dụng đường băng của tàu bay,...

“Hiện tại, thời gian máy bay chiếm dụng đường cất hạ cánh của tàu bay là 70 - 80 giây, cá biệt có trường hợp lên tới 100 giây. Cục HKVN đang  yêu cầu giảm xuống còn 50 giây, tổ bay nào không đáp ứng thì sẽ lên danh sách, không cho bay ở sân bay đông”, Cục trưởng Đinh Việt Thắng nhấn mạnh.

Tinh thần của Cục HKVN là hỗ trợ tối đa cho các hãng hàng không bởi đây là đối tượng bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong ngành. Mặc dù vậy, Cục sẽ quyết liệt triển khai các giải pháp để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho các chuyến bay cũng như tăng chất lượng dịch vụ, giảm chậm chuyến, giảm bay chờ, bay vòng. Bước đầu những giải pháp đặt ra đã phát huy hiệu quả. Trong sáng 10-7, tuy là ngày cao điểm cuối tuầnk nhưng hoạt động khai thác cơ bản điều hoà.

Nghiên cứu mở cửa ở ga quốc tế 

Hội đồng điều phối slot đã họp và cấp phép bay phù hợp với thực tế chỉ khai thác một đường cất/hạ cánh. Cụ thể, tại sân bay Tân Sơn Nhất hiện nay trung bình có từ 30 - 32 slot/giờ thay vì 44 slot như trước. Tại Nội Bài, Cục HKVN chỉ cho phép khai thác tối đa 27 chuyến/giờ.

Giảm ngay chậm, huỷ chuyến bay -0
 

Về phía cảng hàng không, sân bay, Phó Tổng Giám đốc ACV kiêm Giám đốc sân bay Nội Bài Nguyễn Đức Hùng thừa nhận, sau khi triển khai nâng cấp đường băng, đã xảy ra hiện tượng tàu bay chiếm dụng thời gian trên đường băng. Ngày cao điểm, thời gian chiếm dụng có thể 30 – 40 phút, thậm chí một tiếng. Do đang cao điểm hè, lượng khách qua sân bay tăng đột biến trong các khung giờ từ 7-9 giờ sáng, 12 giờ trưa,…

“Nội Bài đã mở tối đa quầy thủ tục, hệ thống máy soi. Với hệ thống cửa ra tàu bay, chúng tôi đang xem xét việc mở cả cửa quốc tế để phục vụ bay nội địa”, Phó Tổng Giám đốc ACV Nguyễn Đức Hùng khẳng định. 

Theo ông Nguyễn Đức Hùng, để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho mọi hoạt động bay trong điều kiện vừa thi công vừa khai thác, tần suất chuyến bay trong một giờ sẽ giảm do máy bay chỉ cất và hạ cánh trên cùng đường băng, thay vì trên hai đường băng như trước. “Nhiều chuyến bay trong khung giờ cao điểm (6 - 8 giờ sáng, 12 - 14 giờ chiều; 16 - 18 giờ tối) được giãn vào các giờ thấp điểm và Cục Hàng không VN đang xem xét tiếp tục giãn chuyến bay trong giờ cao điểm”, ông Hùng thông tin.

Tại cuộc họp, đại diện các hãng hàng không cũng cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với cơ quan quản lý để nâng chất lượng dịch vụ.

“Với Vietnam Airlines, an toàn là mục tiêu tối tượng, tiếp đó là chất lượng phục vụ hành khách”, Phó Tổng Giám đốc hãng Vietnam Airlines Đặng Ngọc Hoà nhấn mạnh. Còn Phó Tổng giám đốc Vietjet Đinh Việt Phương cam kết sẽ nỗ lực tối đa, bảo đảm trách nhiệm của hãng với ngành HKVN và với hành khách.

Tổng giám đốc hãng Bamboo Airways Đặng Tất Thắng cũng khẳng định chất lượng dịch vụ, đặc biệt là chỉ số đúng giờ là mục tiêu toàn bộ hệ thống hướng tới. 

Tổng giám đốc VATM Đoàn Hữu Gia cũng cho biết, VATM đang quyết liệt triển khai các giải pháp công nghệ, kỹ thuật để giảm phân cách tàu bay từ 5 dặm xuống còn 3 dặm. Sắp tới, VATM sẽ đầu tư thêm năm trạm radar nữa. Vừa qua, VATM đã đầu tư thêm trạm radar ở miền trung, miền nam, hoàn thành sửa chữa, nâng cấp trạm radar ở miền bắc.

Dự án nâng cấp đường băng sân bay Nội Bài được thực hiện theo hai bước. Bước thứ nhất là sáu tháng, phấn đấu khai thác 3.200 m đường băng 1B nhằm phục vụ Tết Nguyên đán; bước hai trong 12 tháng, hoàn thành, bàn giao đưa vào khai thác trước Tết Nguyên đán năm 2022. Tại Tân Sơn Nhất cũng thi công theo hai bước, bước thứ nhất trong sáu tháng, bước hai trong 14 tháng.


 
 

MINH TRANG