Bác đề xuất chi 313 tỷ đồng sửa chữa mặt cầu Thăng Long

NDO -

NDĐT - Ngày 25-4, Bộ trưởng Giao thông vận tải (GTVT) Đinh La Thăng đã có văn bản yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) nghiêm khắc rút kinh nghiệm trong việc tham mưu đề xuất phương án đầu tư sửa chữa mặt cầu Thăng Long với kinh phí 313 tỷ đồng.

Mặt cầu Thăng Long bị hư hỏng.
Mặt cầu Thăng Long bị hư hỏng.

Văn bản nêu rõ, đề xuất của Tổng cục ĐBVN lập dự án tiếp tục đầu tư sửa chữa mặt cầu Thăng Long bằng phương án sử dụng công nghệ vật liệu mới trên lớp bê-tông nhựa polymer, có xét đến phương án mua máy móc thiết bị thi công tại thời điểm hiện nay là không phù hợp, gây lãng phí và không đủ điều kiện xem xét.

Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục ĐBVN tiếp tục theo dõi, đánh giá, đưa ra giải pháp kỹ thuật tiết kiệm nhất nhằm bảo đảm sửa triệt để mặt cầu cũng như có thể áp dụng cho các công trình khác có điều kiện kết cấu tương tự.

Trước đó, Tổng cục ĐBVN đề xuất Bộ GTVT phương án sửa chữa triệt để mặt cầu Thăng Long với kinh phí sửa chữa 313 tỷ đồng, từ vốn vay Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA). Cụ thể, mặt cầu phần nhịp dàn thép dài 1.680m sẽ được thảm lại bằng một lớp bê-tông nhựa đúc dày 35mm ở mặt dưới và một lớp bê-tông nhựa polymer dày 35mm ở mặt trên.

Mặt cầu Thăng Long sau hơn 20 năm khai thác đã hư hỏng, được Bộ GTVT tiến hành sửa chữa theo phương án bóc bỏ lớp mặt cầu cũ và thảm lớp bê-tông nhựa polymer lên trên. Tuy nhiên, đây là công nghệ mới, tính chất kỹ thuật phức tạp, điều kiện thi công chưa tối ưu, nên mặt cầu xuất hiện hư hỏng cục bộ và đã được khắc phục tạm thời bằng vật liệu novabond.