Về Tiền Giang nhớ ghé cù lao

Câu nhắn nhủ của người bạn đã dẫn tôi đến cù lao Thới Sơn. Đây là cù lao lớn nhất trong số bốn cù lao ở hạ lưu sông Tiền mà dân gian quen gọi là cồn và đặt tên bốn cồn theo bộ tứ linh: Lân, Long, Quy, Phụng. Tuy nằm trên cùng đoạn sông Tiền, nhưng hai trong số đó là cồn Lân, cồn Long thuộc xã Thới Sơn, TP Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang, cồn Quy và cồn Phụng (nhỏ nhất) thuộc xã Tân Thạch, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre.

Về Tiền Giang nhớ ghé cù lao

Nằm ở giữa sông Tiền, bao quanh là mênh mang sông nước, đến cù lao Thới Sơn, du khách có thể đi bằng đường bộ qua cầu Rạch Miễu, cũng có thể lênh đênh trên những con thuyền ngắm cảnh sông Tiền và cập bến cù lao. Theo lời tư vấn, tôi chọn phương tiện đường thủy để được thả hồn phiêu du trên sóng nước, thỏa thích ngắm khung cảnh hai bên bờ, tận hưởng không khí mát lành giữa nắng, gió miền tây. 

Diện tích cù lao Thới Sơn khoảng 1.200 ha với hệ thống mương, rạch chằng chịt. Người dân nơi đây sinh sống chủ yếu bằng nghề trồng cây ăn trái, nuôi ong, đánh bắt thủy sản... Và nay có thêm nghề làm dịch vụ du lịch. Đến Thới Sơn, du khách được trải nghiệm cuộc sống với đầy đủ đặc trưng của người dân vùng sông nước Tây Nam Bộ.

Cũng như các miền quê khác của tỉnh Tiền Giang, Thới Sơn có thế mạnh để phát triển loại hình du lịch sinh thái miệt vườn. Bởi cù lao Thới Sơn được bao phủ một mầu xanh ngắt của cây lá quanh năm, đất đai màu mỡ. Du khách có thể lựa chọn phương tiện di chuyển là xe đạp hay xe ngựa chạy lốc cốc tùy theo sở thích để có thể tham quan tất cả điểm đến ở cù lao. Người ưa vận động lại chọn cách tản bộ dọc những con đường sum suê cây trái, hay tha thẩn trong những khu vườn quả nặng trĩu cành. Ở đây, người dân trồng đủ loại cây cho trái ngon ngọt như: nhãn, cam, quýt, bưởi, sầu riêng, chuối, mít, xoài… Ngoài thế mạnh của cù lao, hiện một số gia đình đã thêm nghề nuôi ong lấy mật, làm bánh phồng, bánh tráng, kẹo dừa, các mặt hàng thủ công mỹ nghệ. Tại đây, du khách sẽ được trực tiếp xem dây chuyền làm ra các sản phẩm từ dừa và được mời nếm thử, dùng thử trước khi có ý định mua về làm quà.

Khi du lịch cù lao Thới Sơn, một trong những trải nghiệm không thể bỏ qua đó là thư giãn trên những chiếc xuồng ba lá, do người địa phương khua mái chèo điệu nghệ, luồn lách theo những con lạch nhỏ ngoằn ngoèo mát rượi. Hai bên bờ là san sát những hàng dừa nước, cho trái ngọt... Người thích khám phá hơn nữa có thể tham gia hoạt động làm một ngư dân, cũng xuống đầm tự bắt cá và tự tay chế biến “chiến lợi phẩm” mình vừa bắt được... 

Sau hành trình khám phá, giữa thiên nhiên mát xanh, tận hưởng không khí trong lành, không gì thú vị hơn được nếm món trà mật ong hoa nhãn và đủ loại trái cây miệt vườn. Nhất là khi du khách được thưởng thức những làn điệu đờn ca tài tử ngọt ngào, da diết ngân lên trong không gian sông nước... 

Dường như tất cả đặc sản cù lao như muốn níu giữ bước chân du khách lưu lại nơi này.