Trải nghiệm nơi "Dấu chân du mục"

Nếu có dịp dừng chân ghé lại Ninh Thuận mà chỉ có thời gian ngắn để đi du lịch thì bạn sẽ chọn những điểm nào để đặt chân đến? Vịnh Vĩnh Hy, đảo Bình Tiên hay vườn quốc gia Núi Chúa... Chắc hẳn bạn cũng như tôi vẫn còn phân vân rất nhiều vì không thể lên kế hoạch trọn vẹn.

Trải nghiệm nơi "Dấu chân du mục"

Với những bạn thích đi phượt, trải nghiệm, xe máy là phương tiện lựa chọn thích hợp khi đến khám phá nơi này. Còn gì thú vị hơn khi được thử sức mình băng qua đồi cát mênh mông, khám phá cung đường DT701 nối TP Phan Rang đến Cà Ná dài khoảng 50 km chạy ven biển đầy kỳ thú để đến với Mũi Dinh.

Mũi Dinh là một mũi đất và cũng là tên của một ngọn hải đăng thuộc xã Phước Dinh (Thuận Nam - Ninh Thuận), cách TP Phan Rang khoảng 30 km. Hải đăng Mũi Dinh nằm ở vị trí khá hẻo lánh, đường đi còn nhiều khó khăn nên không quá nổi tiếng, chỉ mới được biết đến khoảng hai năm nay.

Ðể đến đây bạn sẽ phải vượt qua một đồi cát dài trong thời tiết nắng gắt, nhưng khi tới nơi bạn sẽ không hối hận vì khung cảnh nên thơ hoang sơ còn sót lại của dọc ven biển Nam Trung Bộ hiện ngay trước mắt. Với đường chân trời xanh ngắt, bãi Tràng sạch đẹp, những hòn núi đá nhấp nhô đủ mọi hình dáng. Nơi đây vô cùng vắng vẻ và yên bình, chính cái vẻ hoang sơ tĩnh lặng đó lại khiến người ta bị mê hoặc vì nó khác hoàn toàn với những khu du lịch đông người khác. Tiểu sa mạc là một trong những bối cảnh chính của bộ phim "Dấu chân du mục". Tại đây bạn có thể dạo trên cát, trải nghiệm xe địa hình ở khu du lịch Tanyoli tùy thích hệt như phong cảnh sa mạc ở các nước châu Phi.

Tại bãi Tràng, bạn có thể cùng bạn bè trải nghiệm cảm giác cắm trại, dựng lều và thỏa thích tắm biển - một bãi biển sở hữu những bãi cát trắng mịn như kem, bãi biển xanh, trong vắt... rất lý tưởng cho những chuyến cắm trại qua đêm ngắm sao, tổ chức bữa tiệc nướng cùng bạn bè.

Hải đăng nằm trên ngọn núi Mũi Dinh, cách mặt nước biển gần 180 m và do địa hình đi lên ngọn hải đăng khá là dốc... nhưng càng lên cao, bạn lại càng mê mẩn với bức tranh thiên nhiên khi được ngắm nhìn trọn vẹn vẻ đẹp bờ biển Mũi Dinh, Hòn Chồng được tạo thành từ những tảng đá lớn với nhiều hình thù khác nhau, nằm lặng lẽ bên bãi biển dưới chân hải đăng, với nước biển xanh biếc và cát trắng mịn.

Ngọn hải đăng cổ xưa được xây bằng đá granit, ngọn đèn chỉ hướng cho tàu thuyền khơi xa từ Phan Rang vào Tuy Phong (Bình Thuận), là hoa tiêu cho ngư dân đặc biệt trong mùa mưa bão, đường leo lên ngọn hải đăng mất khoảng 15 phút đi bộ, vượt qua con dốc khúc khuỷu dài 1 km. Không nổi bật như hải đăng Kê Gà (Bình Thuận) hay hải đăng Vũng Tàu, hải đăng Mũi Dinh khiêm tốn hơn, bao nhiêu năm đứng sừng sững ngày đêm để thực hiện nhiệm vụ cao cả của mình.

Từ trên cao, bạn có thể phóng tầm mắt ra xa để cảm nhận được khung cảnh tuyệt đẹp của trời biển, thiên nhiên trong lành và những làn gió mát tuyệt vời ở đây. Với những cánh đồng cừu thơ mộng như thảo nguyên xanh; những dãy núi cao trùng điệp nối đuôi nhau chạy dài tít tắp; đàn bò, dê thong dong nhởn nhơ đi lại trên đường. Xa xa làng chài Từ Thiện, Sơn Hải thấp thoáng dưới chân đồi, sa mạc cát mênh mông; các con đường uốn lượn đẹp mắt, tạo cho bạn cảm giác phấn khích, muốn một ngày nào đó trở lại Mũi Dinh.