Mãnh thú trên những cánh đồng

Vào mỗi mùa hè, giải đua xe máy kéo (The Bizon Track Show) lại được tổ chức tại Rostov (phía nam nước Nga). Các nhà tổ chức sự kiện thường niên đặc biệt này đang kỳ vọng đua máy kéo sẽ trở thành môn thể thao quốc gia mới.
Mãnh thú trên những cánh đồng

Được phát triển bắt nguồn từ một chương trình giải trí vui nhộn, The Bizon Track Show từng bước chuyển mình thành một cuộc thi vô cùng nghiêm túc. Nhà tổ chức giải đấu - ông Serge Sukhovenko nhấn mạnh: “Chính điều kiện đường sá còn xấu ở nông thôn khiến máy kéo trở thành phương tiện phù hợp nhất cũng như thoải mái nhất để di chuyển”.

Mãnh thú trên những cánh đồng ảnh 1

Một chiếc máy kéo bình thường chỉ hoạt động với vận tốc 40 km/giờ, nhưng tại cuộc đua, tốc độ được nâng lên gấp ba lần mức đó. The Bizon Track Show hội tụ những nông dân đam mê tốc độ, với trình độ điều khiển máy kéo thượng thặng. Không những vậy, cuộc đua cũng nhằm thu hút giới trẻ và tạo hứng thú hơn trong môi trường kinh doanh nông nghiệp.

Ông Serge Sukhovenko bộc bạch: “Trước đây, tôi đã từng đua xe mô-tô, tham gia giải Vô địch Nga. Hiện tại, khi công việc kinh doanh của tôi gắn với nông nghiệp, ý tưởng tạo ra một cuộc đua bằng máy kéo đã ra đời”.

Suốt quãng đường đua dài hơn 10 km được phủ sỏi đất, trình độ của các tay đua sẽ được bộc lộ qua các khúc cua gấp, những đoạn đường mấp mô khiến chiếc xe phải nhún nhảy lò xo, hay những vũng bùn sẵn sàng “xô ngã” bất cứ ai khi lướt qua ở tốc độ cao. Mỗi pha lật nhào bất ngờ cũng là “đặc sản” tạo nên cảm xúc mãnh liệt cho tất cả những khán giả khi tới đây.

Năm nay, chỉ có hai nữ nông dân hiếm hoi tham dự. Olga Podkhvatilina, tay đua nữ lần đầu đến với cuộc đua chia sẻ: “Thật không dễ dàng vì khác với tôi, mọi người không tới đây lần đầu. Tôi phải làm quen tất cả, vận dụng những kinh nghiệm bấy lâu trên những cánh đồng để có thể hoàn thành cuộc đua một cách nhanh nhất”.

Các tay đua có thể tùy ý sửa đổi, nâng cấp chiếc xe để gia tăng sức mạnh, tốc độ và sự ổn định. Nhiều người lắp đặt cả bộ tăng áp, hệ thống làm mát không khí, thay đổi hộp số và nhiều bộ phận khác. Thắt lưng an toàn cũng được trang bị bắt buộc, bởi chẳng biết khi nào “con mãnh thú” ấy sẽ đổ kềnh ra giữa đường.

Nhà vô địch giải đua 2019 - Vyacheslav Mironov khẳng định: “Bất kỳ một động tác sai nào cũng có thể khiến bạn thua cuộc. Sự khó khăn không chỉ hiện diện trên từng ki-lô-mét mà còn nằm ở việc kiềm chế cảm xúc ở từng khúc cua, hay đơn giản nằm ngay ở vạch xuất phát bên cạnh những đối thủ mới”.