Lên đỉnh Khang Su Văn

Nằm ở xã Dào San, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu, đỉnh Khang Su Văn (cao 3.012 m) là một trong năm đỉnh núi cao nhất nước ta. Giữa mầu xanh với hương thơm mát đặc trưng của rừng thảo quả, cũng là nơi cắm cột mốc biên giới Việt – Trung mang số hiệu 79 - mốc biên giới cao nhất của Tổ quốc (cao 2.880 m).

Lên đỉnh Khang Su Văn

Đoàn chúng tôi bắt đầu khởi hành vào buổi trưa từ điểm trường Pờ Xa (xã Pa Vây Sử). Tiết trời dịu mát, nắng đẹp làm ai cũng háo hức và chờ đợi quãng đường chinh phục phía trước.

Ðiều đầu tiên hấp dẫn tất cả mọi người chính là rừng thảo quả xanh mênh mông phủ kín những gốc cây cổ thụ cao chót vót. Khom lưng xuống, tay gạt từng tàu lá, bước đi trong hương thơm thoang thoảng của hoa thảo, chúng tôi phấn chấn và sảng khoái lạ thường.

Lên lưng chừng núi, từng làn sương lạnh mờ ảo thi thoảng lại tràn xuống những tán cây để rồi khẽ tan đi theo ánh nắng. Ngắm nhìn từ trên cao, bức tranh thiên nhiên hiện lên thật sống động. Thác nước trắng xóa ào ạt đổ xuống, hùng vĩ, nổi bật giữa thảm rừng xanh, được tô điểm bằng mầu đỏ của lá phong và ánh vàng của những "nàng" đỗ quyên xinh đẹp.

Xế chiều, chúng tôi hạ trại sát bên rìa con suối. Cả đoàn chia nhau, mỗi người một việc, cùng nhóm lửa lên, nướng cá, nướng gà. Vừa ăn, vừa thổi, nóng hổi giữa cái lạnh của màn sương đang dần buông xuống. Giữa bầu trời tối đặc, trong tiếng dế kêu hòa cùng tiếng suối chảy róc rách, mọi người quây quần bên đống lửa, chia nhau từng miếng hoa quả, từng kỷ niệm khó quên bên núi rừng. Thi thoảng, các cô gái lại ồ lên vui sướng mỗi khi những chú đom đóm "tò mò ghé thăm", khiến khung cảnh về đêm như thêm phần lung linh huyền ảo.

Bốn giờ sáng hôm sau, đoàn chúng tôi tiếp tục khăn gói, soi đèn lên đường. Ðèn soi tới đâu, chân bước tới đó.

Leo dốc phải dùng cả hai tay bám vào gờ đá, vào thân cây mà lên. Mồ hôi trên trán tuôn ra, chảy lã chã dọc theo lưỡi trai của chiếc mũ. Chiếc áo trên người cũng bốc hơi nghi ngút giữa màn sương lạnh. Ðường lên đỉnh núi là những dốc cao, với vô vàn gốc cây cổ thụ ngang tàng chắn lối.

Cũng vì vị trí địa lý đặc thù nên nơi này chưa có nhiều dấu chân con người lên khám phá. Như anh Tuấn hướng dẫn viên thổ lộ, đây mới chỉ là lần thứ tư anh dẫn đoàn chinh phục đỉnh Khang Su Văn, nhưng bốn lần leo lên bằng bốn con đường khác nhau, không lần nào giống với lần nào.

Vượt qua rất nhiều trở ngại và nhọc mệt, nhưng được ngắm nhìn khung cảnh thiên nhiên hoang sơ, hùng vĩ, nghe những câu chuyện bất tận về các loài cây thuốc dọc đường đi, hay học cách phân biệt rau dớn với cây dương xỉ…, bạn sẽ có được những trải nghiệm khó quên, những bức hình ngoạn mục của tuổi thanh xuân. Mốc 79 và đỉnh Khang Su Văn hoàn toàn xứng đáng để bạn dấn bước chinh phục.