Trưng bày Tết Đoan Ngọ tại Hoàng thành Thăng Long

NDO -

NDĐT – Ngày 24-5, nhân dịp Tết cổ truyền Đoan Ngọ và ngày Quốc tế Thiếu nhi 1-6, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội đã tổ chức chuỗi các hoạt động trưng bày, trải nghiệm các tập tục cổ truyền chung quanh Tết Đoan Ngọ cùng nhiều trò chơi dân gian Việt Nam.

Nghệ nhân Ánh Tuyết bày đồ lễ tượng trưng cho Tết Đoan Ngọ.
Nghệ nhân Ánh Tuyết bày đồ lễ tượng trưng cho Tết Đoan Ngọ.

Chuỗi hoạt động gồm có Trưng bày “Tết Đoan Ngọ xưa và nay” giới thiệu một số phong tục thông qua các hiện vật và tranh khắc của Henri Oger, tục giết sâu bọ thể hiện qua nghệ thuật ẩm thực của nghệ nhân Nguyễn Ánh Tuyết, bộ sưu tập quạt đặc sắc, vẽ các danh lam thắng cảnh Thăng Long của nghệ nhân Lân Tuyết.

Trưng bày Tết Đoan Ngọ tại Hoàng thành Thăng Long ảnh 1

Trưng bày nghề làm quạt truyền thống.

Ngoài ra, còn có các hoạt động trải nghiệm dành cho trẻ nhỏ gồm Làm quạt đón phúc lành; Kết vòng nhận bình an; các trò chơi dân gian: chơi ô ăn quan, chơi chuyền, làm diều, bắn bi, nhảy dây, ném lon, đập niêu đất…

Trưng bày Tết Đoan Ngọ tại Hoàng thành Thăng Long ảnh 2

Các em học sinh tại triển lãm.

Tết Đoan Ngọ (Đoan Dương) là tết cổ truyền của Việt Nam và một số quốc gia Đông Á, diễn ra vào ngày mùng 5 tháng 5 âm lịch. Tuy nhiên, ở mỗi nước lễ này lại mang những sắc thái và ý nghĩa riêng. Ở Việt Nam, dân gian thường gọi là tết nửa năm hay tết “giết sâu bọ”, từ xa xưa đã lưu truyền câu ca dao: Tháng Năm nhớ tết Đoan Dương. Là ngày giỗ mẹ Việt Thường Văn Lang” hay “Tháng Tư đong đậu nấu chè. Ăn tết Đoan Ngọ trở về tháng Năm”.

Trưng bày Tết Đoan Ngọ tại Hoàng thành Thăng Long ảnh 3

Mận - loại trái cây đặc trưng của Tết Đoan Ngọ. Ảnh: NGÔ VƯƠNG ANH.

Tết Đoan Ngọ được xem là tết kỳ lạ nhất của người Việt. Sách Đồng Khánh địa dư chí chép “Tết Đoan Ngọ chuẩn bị đầy đủ rượu và hoa quả lễ tổ tiên từ sáng sớm. Mọi người đều uống rượu, ăn hoa quả, gọi là giết sâu bọ. Hôm ấy người ta hái các loại thuốc cất giữ để sử dụng, hái lá ngải tùy theo năm mà bó thành hình con vật tượng trưng của năm đó…”. Đặc biệt, những phong tục này đã được khắc họa một cách chân thực và sống động trong bộ sách “Kỹ thuật của người An Nam” ( Henri Oger).

Trưng bày Tết Đoan Ngọ tại Hoàng thành Thăng Long ảnh 4

Trưng bày thuốc nam. Ảnh: NGÔ VƯƠNG ANH.

Bên cạnh các phong tục trong dân gian, các nguồn sử liệu như Đại Việt sử ký toàn thư, Lê Triều hội điển, Khâm định Đại Nam hội điển sự lệ… cũng cho biết, trong cung đình xưa, tết Đoan Ngọ là lễ thường triều, hoàng đế chịu mệnh trời thực hiện một số nghi lễ như cúng tế các tiên đế, báo hiếu bậc sinh thành, ban yến và ban quạt cho văn võ bá quan, với mong muốn ban phúc lành, sức khỏe, bình an.

Trưng bày Tết Đoan Ngọ tại Hoàng thành Thăng Long ảnh 5

Tái hiện Lễ ban quạt thời Lê Trung Hưng. Ảnh: NGÔ VƯƠNG ANH

Tại Hoàng thành Thăng Long, trong khuôn khổ Trưng bày dịp Tết Đoan Ngọ, khách tham quan còn có cơ hội thưởng thức các chương trình múa rối, và đặc biệt là chương trình hoạt cảnh mô phỏng Lễ ban quạt thời Lê Trung Hưng, do Công ty Ỷ Vân Hiên thực hiện.