LHP quốc tế Hà Nội lần 4: Phong phú cả số lượng phim và nền điện ảnh tham dự

NDO -

NDĐT – So với các kỳ liên hoan trước, LHP quốc tế Hà Nội lần thứ 4 đã mở rộng hơn rất nhiều về số lượng phim, khách mời và số các nền điện ảnh tham dự. Đây là nét mới nổi bật nhất của LHP năm nay.

Nam diễn viên Song Seung Heon là khách mời của LHP.
Nam diễn viên Song Seung Heon là khách mời của LHP.

Được tổ chức hai năm một lần, LHP quốc tế Hà Nội sau ba lần thành công đã không chỉ trở thành điểm hẹn văn hóa của những người yêu điện ảnh, mà còn là dịp để thành phố Hà Nội quảng bá những vẻ đẹp thú vị của mình đối với những “du khách điện ảnh” đến từ khắp nơi trên thế giới.

Năm nay, LHP quốc tế Hà Nội sẽ diễn ra từ ngày 1 đến 5-11, với các hoạt động chiếu phim, giao lưu nghệ sĩ – khán giả, tọa đàm, hội thảo, trại sáng tác, chợ phim… tại các rạp chiếu phim như Trung tâm chiếu phim Quốc gia, các rạp Kim Đồng, Tháng Tám, Ngọc Khánh, cụm CGV Vincom Nguyễn Chí Thanh, cụm CGV Mipec Tower 229 Tây Sơn… Lịch chiếu, chương trình cụ thể sẽ có tại các rạp chiếu. Đặc biệt, sẽ có buổi chiếu phim ngoài trời giới thiệu các tác phẩm tiêu biểu đến từ các nền điện ảnh Italia tại quảng trường Cách mạng Tháng Tám. Kèm theo hoạt động chiếu phim ngoài trời là trình diễn thời trang (đối với các buổi chiếu phim của Italia, Việt Nam), và gặp gỡ ngôi sao điện ảnh (các buổi chiếu phim Hàn Quốc).

LHP năm nay thu hút hơn 500 bộ phim trong đó có gần 300 phim dài và hơn 200 phim ngắn từ hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ như Yemen, Philippines, Nhật Bản, Bỉ, Israel, Pháp, Hungary, Brazil, Ấn Độ, Tây Ban Nha, Đức, Nga, Anh, Chile, Cambodia, Sri Lanka, Nauy, Ghana, Kazakhstan, Hàn Quốc, Đài Loan - Trung Quốc, Trung Quốc, Serbia, Mexico, Thụy Điển, Hàn Quốc, Iran, Mỹ, Balan, Séc, Slovakia, Colombia, Thổ Nhĩ Kỳ… và các nước thành viên ASEAN đăng ký gửi đến dự thi.

Bắt đầu làm việc từ tháng 2, Hội đồng sơ tuyển đã lựa chọn ra những phim truyện, phim ngắn (tài liệu, khoa học, hoạt hình và phim truyện ngắn) để trình các Hội đồng chung tuyển chọn lựa.

Các Hội đồng chung tuyển bắt đầu làm việc từ tháng 8 năm 2016, dự kiến lựa chọn khoảng 10 đến 12 phim dài dự thi; 30 đến 32 phim ngắn dự thi; khoảng 50 phim trong Chương trình phim Panorama và các hạng mục phim khác.

Bà Ngô Phương Lan, Cục trưởng Cục Điện ảnh cho biết, LHP năm nay cũng là lần đầu tiên BTC phải chi trả một số tiền rất cao cho bản quyền để đem về những bộ phim nổi tiếng, có giá trị nghệ thuật cao phục vụ khán giả, trong đó có “Son of Saul”, bộ phim giành giải Oscar 2015 dành cho phim nước ngoài. Nếu như những năm trước, chỉ khoảng 1/5 số phim tham gia phải trả tiền bản quyền, thì ở kỳ liên hoan này con số đó đã tăng lên tới 2/3. Tuy nhiên, Cục trưởng khẳng định đây là những chi trả hoàn toàn xứng đáng bởi chất lượng nghệ thuật rất cao của các phim được lựa chọn.

Đối với các đại diện của điện ảnh Việt Nam, mặc dù danh sách cụ thể chưa được tiết lộ, nhưng bà Ngô Phương Lan cho biết, do từ hai năm trở lại đây phim Việt Nam được sản xuất nhiều, có nhiều phim đạt chất lượng cao, được khán giả yêu thích và được các chuyên gia đánh giá tốt, cho nên việc lựa chọn cũng trở nên dễ dàng hơn nhiều.

LHP năm nay, ngoài chương trình phim dự thi, còn có rất nhiều hoạt động bên lề phục vụ khán giả yêu điện ảnh như các chương trình chiếu phim phim dài, phim ngắn (tài liệu, khoa học, hoạt hình và phim truyện ngắn) dự thi, chương trình phim Panorama (toàn cảnh), chương trình Asean và chương trình tuyển chọn phim Việt Nam mới (2014 2016)…

LHP quốc tế Hà Nội lần 4: Phong phú cả số lượng phim và nền điện ảnh tham dự ảnh 1

LHP năm nay cũng đón nhiều gương mặt đình đám của điện ảnh thế giới như nam diễn viên Hàn Quốc Song Seung Heon, nữ diễn viên Nga Zinaida Kirienko…, đặc biệt là đạo diễn của bộ phim “Đông Dương” Régis Wargnier (ảnh trên) và nữ diễn viên chính trong phim Catherine Deneuve. Được biết, điện ảnh Pháp đang dự kiến làm lại phim Đông Dương và muốn trình chiếu tại Việt Nam…

Về mặt giải thưởng, sẽ có giải dành cho phim truyện xuất sắc nhất, các diễn viên nam, nữ chính xuất sắc nhất, đạo diễn xuất sắc nhất, đạo diễn trẻ (dưới 30 tuổi) của phim ngắn xuất sắc nhất, các giải thưởng của ban giám khảo cho phim dài, phim ngắn, giải của Hà Nội dành cho phim về đô thị hay nhất, giải của NETPAC, giải phim dự thi được khán giả yêu thích nhất và giải phim Việt Nam được khán giả yêu thích nhất trong chương trình phim mới của Việt Nam. Tuy nhiên, danh sách ban giám khảo hiện nay chưa được tiết lộ.

Song hành cùng với LHP là Trại sáng tác trẻ HANIFF – nơi gặp gỡ, trao đổi dành cho các đạo diễn, biên kịch, quay phim… trẻ và nhiệt huyết với các bậc thầy của điện ảnh thế giới, cùng với Chợ phim, nơi các nhà làm phim giới thiệu về dự án của mình để kêu gọi đầu tư…

Lễ khai mạc và lễ bế mạc được tổ chức tại Cung văn hóa Hữu Nghị Việt Xô Hà Nội, vào các buổi 20 giờ ngày 1-11 và 20 giờ ngày 5-11 trên các kênh VTV2 và VTV1.

Với nhiều nét mới, số lượng phim và khách mời phong phú, BTC hy vọng rằng LHP quốc tế Hà Nội lần thứ 4 không chỉ là những ngày hội điện ảnh, mà còn tiếp tục giữ vững và khẳng định dần thương hiệu của mình.