Hà Nội gia nhập Mạng lưới Thành phố sáng tạo

NDO -

NDĐT - Tối 13-12, tại vườn hoa Lý Thái Tổ, UBND TP Hà Nội tổ đã công bố sự kiện Hà Nội gia nhập Mạng lưới các Thành phố sáng tạo của UNESCO.

Hà Nội gia nhập Mạng lưới Thành phố sáng tạo

Dự chương trình có các đồng chí Lê Hoài Trung Thứ trưởng Ngoại giao, Chủ tịch Ủy ban quốc gia UNESCO Việt Nam; Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP Hà Nội. Về phía UNESCO có ngài Michael Croft, Trưởng đại diện Văn phòng UNESCO tại Việt Nam.

Mạng lưới các Thành phố sáng tạo của UNESCO ra đời từ năm 2004 với mục tiêu lấy nguồn lực văn hóa và sáng tạo văn hóa làm nền tảng cho quá trình phát triển đô thị bền vững. Mạng lưới hiện có 246 thành viên từ nhiều quốc gia trên thế giới. Với thế mạnh là thành phố giàu truyền thống văn hoá, nơi tập trung đông đảo những người tham gia các hoạt động văn hoá, nhà khoa học của cả nước, TP Hà Nội đã lập hồ sơ đăng ký tham gia vào Mạng lưới các Thành phố sáng tạo của UNESCO ở lĩnh vực thiết kế và đã được UNESCO chính thức ghi danh vào tháng 10-2019. Đây là sự khẳng định những tiềm năng to lớn của thành phố trong việc phát triển công nghiệp văn hoá, các ngành công nghiệp sáng tạo. Tham gia Mạng lưới các Thành phố sáng tạo cũng là điều kiện để thành phố tăng tính cạnh tranh trong thu hút đầu tư, phát triển đô thị, tập trung các chương trình giáo dục và các sự kiện văn hóa...

Để chào mừng sự kiện này, UBND thành phố Hà Nội khai mạc lễ hội văn hoá dân gian trong đời sống đương đại, tôn vinh, quảng bá những thiết kế sáng tạo trên nền tảng di sản văn hoá, tri thức dân gian. Lễ hội có sự tham gia của hàng trăm nghệ nhân đến từ các làng nghề có tính thiết kế sáng tạo, như: Lụa Vạn Phúc, gốm Bát Tràng, đúc đồng Ngũ Xã, sơn mài Hạ Thái... Đồng thời, Ban Tổ chức cũng giới thiệu mỹ thuật dân gian trong đời sống đương đại, trình diễn di sản văn hoá phi vật thể trong đời sống đương đại gồm chèo tàu, hát ví, hát dô, hát xẩm... Lễ hội kéo dài đến hết ngày 15-12.