"Bố Hạo" - triển lãm sắp đặt lạ về người cha

NDO - NDĐT - "Bố Hạo" là một triển lãm sắp đặt với quy mô lớn của nghệ sĩ thị giác Lê Hiền Minh. Triển lãm có hai phần, Sách từ điển, gồm 1.000 vật thể bằng giấy, với tạo hình giống cuốn từ điển, rỗng ruột và không có chữ; phần thứ hai có tên Còn lại/Rời rạc là một tập hợp ảnh chụp vật dụng còn lại và những ghi chép theo trí nhớ về nhà nghiên cứu Hán - Nôm Lê Dưỡng Hạo.
Lê HIền Minh lúc còn nhỏ và bố.
Lê HIền Minh lúc còn nhỏ và bố.

Là một nghệ sĩ hơn mười năm chuyên sáng tác trên chất liệu truyền thống giấy dó và giấy bản cho loại hình điêu khắc-sắp đặt, Lê Hiền Minh đã dành một năm rưỡi thực hiện một nghìn vật thể cho tác phẩm Sách từ điển để tưởng nhớ về người cha.

Bố của Hiền Minh là người yêu sách, thích đọc sách và mê mua sách. Ông luôn tin mình có thể học hỏi được rất nhiều từ việc đọc sách, có lẽ do đó ông mua và đọc vô vàn thể loại. Sách còn được nhà nghiên cứu ngôn ngữ dùng để phục vụ cho việc nghiên cứu, ví dụ như việc nghiên cứu tự học ngoại ngữ. Bây giờ, mỗi lần nhìn thấy loại sách từ điển này là nữ họa sĩ lại nhớ đến bố.

Ngoài phương pháp sử dụng chất liệu truyền thống trong loại hình hiện đại, tác phẩm Sách từ điển là sự đối diện trung thực về cảm xúc của tác giả với những hình ảnh còn lại và mất đi về người cha của mình.

Ấn phẩm Còn lại/ Rời rạc được hình thành để phụ trợ cho Sách từ điển. Nó là tập hợp ảnh chụp kỷ vật của người cha và ghi chép lại những mảnh ký ức của Hiền Minh về bố.

Triển lãm sẽ tổ chức từ ngày 10 đến 14 -11 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, số 66 Nguyễn Thái Học, Hà Nội.

Nghệ sĩ thị giác Lê Hiền Minh sinh năm 1979, tại Hà Nội, trong một gia đình nghệ thuật mà ông là nhà văn Kim Lân, cậu là họa sĩ Thành Chương, mẹ là họa sĩ Nguyễn Thị Hiền. Lê Hiền Minh tốt nghiệp Học viện Mỹ thuật Cincinnati, Mỹ, chuyên khoa Hội họa. Chị đã từng thực hiện nhiều triển lãm nghệ thuật, trong đó có ba triển lãm cá nhân tại Việt Nam và Mỹ.