Bài học từ chuyến đi xa

Nhân dịp công ty tổ chức đợt từ thiện, mang quần áo ấm và quà ủng hộ trẻ em ở một số tỉnh miền núi dịp đang chịu đợt giá rét dài ngày, chị Hoa đưa bé Na, cô con gái mới tám tuổi của mình đi cùng.  Bé vui lắm, hớn hở nhìn ngó và luôn miệng hỏi mẹ về những điều mới lạ lần đầu được thấy. Tuy muốn con có thêm trải nghiệm, nhưng cái chính là chị Hoa muốn bé cảm nhận và điều quan trọng nhất là có được sự đồng cảm, sẻ chia với những bạn cùng trang lứa đang còn nhiều khó khăn, không đủ no ấm ở vùng cao.  

Quả thật, sau chuyến đi ấy, bé Na có vẻ suy nghĩ và chững chạc ra nhiều, thể hiện rõ nhất trong những thay đổi ở sinh hoạt thường ngày. Trước đây, hai vợ chồng chị hay phải nhắc nhở, dỗ dành để bé ăn trọn bữa, lắm khi thức ăn còn dở chừng, thừa mứa trong bát. Bây giờ, đến bữa, bé Na rất tự giác  ăn uống. Nhiều thói quen cũng thay đổi, tự lập hơn hẳn lúc trước. Vui nhất là không ít lần, chị thấy con gái gấp gọn lại những quần áo cũ, nhưng vẫn còn đẹp vào một góc riêng trong tủ. Thậm chí, mẹ cho tiền ăn thêm ở căng-tin trường bé cũng để dành, cho vào hộp tiết kiệm. Khi mẹ hỏi, bé Na bảo để lần sau đi chuyển quà từ thiện, con sẽ mang quần áo và mua quà tặng các bạn nhỏ nhà nghèo ở các bản, làng.

Có buổi sáng, chị Hoa đi siêu thị về mua mấy hộp bánh, kẹo định mang biếu ông bà nội, nhưng chỉ đến chiều đã thấy thiếu mất một hộp, chị đinh ninh bé Na đã lấy ăn. Ðợi bé đi học về, chị nghiêm khắc hỏi ngay: “Na, con lấy hộp bánh trên tủ phải không? Con đã xin ý kiến mẹ chưa?” Bé Na chưa kịp nói gì, chị Hoa lại tiếp: “Mẹ đã bảo bao nhiều lần,  không được tự tiện như thế, chưa kể, trẻ con ăn nhiều đồ ngọt không tốt”. Bị mẹ mắng, bé Na chỉ biết mếu máo khóc, rồi lấy từ trong cặp ra một tờ giấy chuyển hàng của bưu điện đưa cho mẹ. Chị Hoa cầm lên xem thì thấy địa chỉ người nhận là một em học sinh lớp hai của một trường tiểu học ở tỉnh miền núi mà trong chuyến từ thiện, mẹ con chị đã đi qua.

Thấy mẹ cầm tờ giấy ngỡ ngàng trên tay, bé Na bảo: “Hôm đi cùng mẹ, con gặp một bạn và chia cho bạn ấy chiếc bánh con vừa bóc ra định ăn. Bạn ấy bảo từ trước đến nay chưa được ăn món gì ngon như thế. Bạn ấy còn bảo giá như có thêm thì bạn ấy sẽ chia cho hai đứa em ở nhà. Hôm trước con thấy có hộp bánh, con muốn gửi lên cho ba chị em bạn ấy. Mẹ không ở nhà, con đã xin bố và nhờ bố đưa ra bưu điện gửi lên cho các bạn”. Nghe con giải thích, chị Hoa xúc động ôm lấy con gái. Bé Na đã học được bài học về sự sẻ chia mà chị luôn mong muốn.