Cháy lại ngọn lửa tình yêu guitar

Sắp tới đây, dự án nhằm khơi lại ngọn lửa tình yêu guitar trong lòng người hâm mộ sẽ được khởi động tại Hà Nội. Dự án do nghệ sĩ Tuấn Khang, guitarist có tiếng của Hà Thành cùng các cộng sự tổ chức, dự kiến sẽ chính thức bắt đầu từ tối 22-8 tại Cung Văn hóa Hữu Nghị.

Dự án có tên “Biểu diễn giao lưu guitar bắc nam” dự kiến sẽ có khoảng hơn 30 chương trình, với sự tham gia của nhiều nghệ sĩ guitar nổi tiếng. Những gương mặt nghệ sĩ tham gia chương trình có cả những người kỳ cựu trong giới như các nghệ sĩ Châu Đăng Khoa, Thanh Huy, Quang Vinh, Hùng Phong, Trần Phương, Phương Hà, và cũng có cả những nghệ sĩ trẻ như Thái Minh, Trường Giang…

Nhớ tiếng đàn một thuở

Nghệ sĩ Châu Đăng Khoa.

Những buổi biểu diễn của nghệ sĩ Văn Dỵ cách hơn ba năm trước, tại Cung Văn hoá Hữu Nghị, khán phòng 300 chỗ ngồi khi nào cũng chật kín. Các CLB guitar hoạt động đều đặn, mỗi năm góp mặt vào phong trào biểu diễn vài ba chương trình có chất lượng cao, đã tạo nên đợt sóng mạnh mẽ về học và chơi guitar trong giới trẻ.

Nghệ sĩ Trần Phương hồi tưởng, chả nói đâu xa, chỉ một cái quán café mang tên Nhạc tranh quán trong ngõ nhỏ ở phố Thái Thịnh, đã từng là một điểm đến đầy cuốn hút với những nghệ sĩ guitar. Không nói tới khán giả, bởi tới đây, các nghệ sĩ cảm thấy rất ấm lòng để mà thăng hoa những cung bậc cảm xúc qua ngón đàn. Trong không gian chừng 60m2, giản dị đến đơn sơ, nhưng khi nào có tên các nghệ sĩ guitar biểu diễn là y rằng quán chật ních không còn chỗ trống. Nhiều người năn nỉ xin vào, không có chỗ ngồi, họ cầm đồ uống trên tay và đứng chen chúc say mê đắm chìm vào tiếng đàn.

Cái quán café đó, hình như đã đóng cửa tự thuở nào. Giờ đây trong khắp thành phố, có vô vàn quán café nhạc sống có chơi đàn guitar mỗi tối cuối tuần. Nhưng theo như nhận xét của các nghệ sĩ Tuấn Khang, Trần Phương, thì chỉ là lẻ tẻ và rời rạc, trong số người nghe chỉ có một số nhỏ người yêu và nhớ tiếng đàn guitar mà tìm đến. Nghệ sĩ chơi đàn cũng tản mát, không biết chơi đàn ở đâu, và chơi biết để ai nghe…

Tìm lại tình yêu đã mất


Nghệ sĩ Tuấn Khang (giữa) trong một
chương trình giao lưu guitar.

Thực ra, tình yêu đối với cây đàn guitar thì chưa bao giờ mất trong lòng công chúng. Nghệ sĩ Tuấn  Khang cho biết, theo thăm dò thực tế, hiện ước tính chỉ ở thủ đô Hà Nội, khi nào cũng có ít nhất khoảng vài ngàn khán thính giả say mê và chung thuỷ với tiếng đàn guitar. Trong số đó, không kể những người chỉ biết cầm cây đàn gỗ lên và gẩy vài bản nhạc cơ bản, thì cũng kể đến vài ba trăm người biết đàn thuần thục. Còn những người có thể gọi là “tài năng” cũng tới khoảng ba chục người.

Đàn guitar, đặc biệt là guitar cổ điển, từng là món ăn tinh thần không thể thiếu đối với đại bộ phận công chúng Hà Nội.

Vậy nhưng, trên sân khấu âm nhạc ngày nay, dường như chỉ thấy chương trình biểu diễn ca khúc đại chúng. Thiếu vắng những chương trình âm nhạc chất lượng cao, mà guitar là một mảng “không thể thiếu”.

Những năm gần đây, không có sân chơi, không có người tổ chức, công chúng guitar chỉ còn biết lui tới một số quán café. Tuy nhiên, ở đó, họ cũng không thể thoả mãn nhu cầu thưởng thức tiếng đàn của mình. Các nghệ sĩ chơi  guitar lão luyện thì quay về làm công tác giảng dạy, cũng không có nhiều cơ hội biểu diễn.

Mặc dù vậy, tình yêu với cây đàn thì chưa bao giờ dừng lặng đối với một bộ phận công chúng ở Hà Nội. Trong chương trình khởi động dự án vào tối 31-7 vừa qua tại Press café trên đường Nguyễn Phong Sắc, nghệ sĩ trẻ Thái Minh đã có một đêm diễn thăng hoa với sự tham gia nhiệt tình của hàng trăm người hâm mộ.

Nghệ sĩ Tuấn Khang tâm sự, chỉ vì không có sân chơi, mà nhiều nghệ sĩ guitar tài năng đã bị lãng quên, tay đàn ít nhiều mai một. Công chúng yêu nhạc nhiều khi, chỉ nghĩ rằng âm nhạc là chỉ có ca hát…

Hướng tới chương trình âm nhạc chất lượng cao

Chương trình khởi động số 2 của dự án sẽ được tổ chức tại ON café, 37 Trần Bình Trọng, giới thiệu tiếng đàn của hai nghệ sĩ trẻ Thái Minh và Trường Giang. Những chương trình chính thức sẽ có sự tham gia của các nghệ sĩ từ Hà Nội và TP Hồ Chí Minh là Cao Hồng Hà, Quang Vinh, Dương Kim Dũng, Hùng Phong, Thanh Huy, Châu Đăng Khoa, Nguyễn Trí Đoàn, Nguyễn Thanh Hằng, Nguyễn Văn Phúc… Nhưng hiện tại, dự án đang gặp khó khăn trong việc tìm địa điểm phù hợp để duy trì 30 đêm diễn của các nghệ sĩ.

Theo nghệ sĩ guitar Hùng Phong, thì dự án đưa ra lúc này là vô cùng cần thiết. Đây là thời điểm hợp lý để tổ chức lại những chương trình âm nhạc guitar có chất lượng. Anh cũng cho biết, những nghệ sĩ như anh rất mong muốn có cơ hội được biểu diễn trước công chúng  trong một chương trình âm nhạc đích thực, chứ không phải trong quán café hoặc tại những câu lạc bộ nhỏ hẹp. Hơn thế, anh có thể đi lưu diễn dài ngày, tạo nên một phong trào thưởng thức âm nhạc, khấy động đời sống tinh thần xã hội thông qua cây đàn guitar.

Rất tự tin khi tự lên lịch mời các nghệ sĩ guitar nổi tiếng, trong đó có nhiều người đang là giảng viên khoa guitar của các nhạc viện, hoặc là chủ nhiệm các câu lạc bộ lâu đời ở Hà Nội, nghệ sĩ Tuấn Khang cũng tự tin dự kiến khoảng 30 buổi diễn khắp nam bắc sẽ có ít nhất mỗi đêm 300 khán giả. Anh cũng dự tính sẽ bán vé với mỗi ghế ngồi 50 nghìn đồng. Số tiền thu được trả chi phí thuê địa điểm, còn lại dăm sáu triệu sẽ đủ để thù lao cho nghệ sĩ.

Ba mươi chương trình, anh không sợ nhàm chán, bởi người nghe guitar thường là đến để thưởng thức tài nghệ của người nghệ sĩ mà không quan tâm lắm đến nhạc mục.

“Như chúng tôi, đàn guitar mấy chục năm, đàn đi đàn lại một bản nhạc không bao giờ thấy chán, và nghe đi nghe lại một bản nhạc của đồng nghiệp, cũng không bao giờ thấy chán”.

Chưa nói tới chuyện kêu gọi tài trợ kinh phí, Tuấn Khang cho rằng, bước đầu sẽ tự đứng trên đôi chân của mình. Anh tin vào tình yêu guitar trong lòng người hâm mộ.