Phòng, chống dịch Covid-19

Cân nhắc tăng thời gian cách ly

50 ngày qua, dù không phát hiện ca nhiễm trong cộng đồng, nhưng nguy cơ dịch Covid-19 vẫn hiện hữu trong bối cảnh Tết Nguyên đán đến gần, nhu cầu đi lại của công dân rất lớn, nhiều trường hợp nhập cảnh trái phép. Vì vậy, cùng với việc tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch, nhiều ý kiến đề xuất cần tăng thời gian cách ly người về từ vùng dịch có vi-rút biến thể lên hơn 14 ngày.

Hành khách thực hiện thủ tục khai báo y tế Cửa khẩu quốc tế sân bay Nội Bài. Ảnh: Phương Thảo
Hành khách thực hiện thủ tục khai báo y tế Cửa khẩu quốc tế sân bay Nội Bài. Ảnh: Phương Thảo

Lên phương án ứng phó dịch dịp Tết
 
 Theo ghi nhận tại nhiều địa phương, tình trạng vượt biên trái phép, nhập cảnh trái phép vẫn diễn ra. Tại Lạng Sơn, gần Tết Nguyên đán, số lượng người đi làm thuê ở bên kia biên giới xâm nhập qua đường mòn mỗi ngày một tăng. Do vậy, bên cạnh việc bố trí nơi cách ly, tỉnh Lạng Sơn đã kích hoạt lại các chốt chặn trên tuyến biên giới. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Lạng Sơn cho biết, trong trường hợp xảy ra hiện tượng quá tải ở các khu cách ly, với sự hỗ trợ của Quân khu 1, tỉnh sẽ chuyển người về cách ly tại một số đơn vị quân đội ở Bắc Giang.
 
 Ứng phó với dịch bệnh, Ban Quản lý và điều hành các khu cách ly tập trung trong quân đội và khu cách ly tại các khách sạn ở Hà Nội đã lên phương án kiểm soát chặt quy trình về cách ly người nhập cảnh. Tại các bệnh viện, nhà dưỡng lão, trên các phương tiện giao thông, siêu thị, trung tâm thương mại, chợ dân sinh... cũng được yêu cầu thực hiện nghiêm việc phòng dịch, không được lơ là một phút giây nào. Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền cho rằng, tất cả trường hợp nhập cảnh phải bảo đảm cách ly đủ 14 ngày. Kết thúc thời gian cách ly, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội phải thông báo với các địa phương tiếp tục triển khai việc giám sát các trường hợp này thêm 14 ngày khi họ trở về nhà, đồng thời phải tiến hành xét nghiệm lần thứ ba mới bảo đảm.
 
 Còn tại Đà Nẵng, đoàn công tác của Bộ Y tế cũng vừa kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại một số địa điểm quản lý nhập cảnh, cách ly, giám sát y tế đối với các chuyên gia, công dân nhập cảnh. Sở Y tế Đà Nẵng cho biết hiện thành phố có 23 cơ sở cách ly y tế là khách sạn với 1.473 phòng, bốn cơ sở cách ly do quân đội quản lý. Lãnh đạo Bộ Y tế lưu ý TP Đà Nẵng cần kiểm soát chặt chẽ sân bay, cảng, nhà ga, bến xe, trường học, khu công nghiệp… Đặc biệt phát hiện sớm và cách ly các trường hợp nhập cảnh trái phép. Yêu cầu các địa phương tiếp tục theo dõi chặt chẽ các trường hợp sau 14 ngày cách ly tập trung. Cùng đó các đơn vị liên quan đưa ra các hướng dẫn phù hợp để Đà Nẵng và các địa phương khác thực hiện hiệu quả hơn việc xét nghiệm, cách ly, giám sát… nhất là trong những ngày lễ, Tết.
 
 Đề xuất thời gian cách ly hơn 14 ngày
 
 Theo Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), lực lượng chức năng vừa qua đã phát hiện 177 người nước ngoài nhập cảnh trái phép, trong đó có 167 người Trung Quốc, tám người Cam-pu-chia, một người Niu Di-lân và một người Ca-na-đa. Ngoài ra, phát hiện 1.843 người Việt Nam vượt biên trái phép, số này đã được cách ly.
 
 Thời gian qua, dù các nơi đã làm tốt, nhưng đâu đó sự phối hợp giữa các cơ quan có phần lỏng lẻo, có hiện tượng không tuân thủ quy trình cách ly. Chính vì vậy, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 thống nhất rằng, trước sự xuất hiện biến thể mới của SARS-CoV-2, chủ trương chung là giảm các chuyến bay. Với các chuyến bay giải cứu, công dân, chuyên gia vào Việt Nam phải được cách ly và đặc biệt là quản lý sau thời gian cách ly một cách nghiêm ngặt. Người trên các chuyến bay từ vùng đã xuất hiện biến thể mới của SARS-CoV-2 sẽ phải kéo dài thời gian cách ly tập trung. Những trường hợp trước đây có quy định có thể cách ly dưới 14 ngày thì hiện nay phải cách ly tối thiểu 14 ngày. Các lực lượng y tế và quân đội sẽ xem xét cụ thể những trường hợp ở nước ngoài về và có thể quyết định yêu cầu cách ly hơn 14 ngày. Thực tế vừa qua, đã có những trường hợp sau 14 ngày cách ly vẫn có kết quả xét nghiệm dương tính với vi-rút. Nếu phát hiện người lạ, người có biểu hiện từ nước ngoài về, người dân cần báo với chính quyền địa phương. Đặc biệt, cần tuyên truyền cho ngư dân để khi phát hiện trường hợp chở người ở nước ngoài về hoặc có người đi nhờ thuyền về thì ngay lập tức có biện pháp phòng dịch và thông tin cho lực lượng biên phòng, chính quyền địa phương từ ngay trên thuyền.
 
 Ủng hộ quan điểm tăng thời gian cách ly song nhiều chuyên gia cũng đề nghị Bộ Y tế xem xét cân nhắc việc cách ly 14, 16, hay 18 ngày. Vấn đề này cần thiết có hướng dẫn cụ thể của Bộ Y tế. 
 

Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 cho biết, dù đã có vắc-xin ngừa Covid-19 nhưng sẽ phải nhiều tháng nữa người dân mới có thể tiếp cận rộng rãi. Để chống dịch, bảo đảm an toàn cho Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, các tỉnh phải rà soát lại toàn bộ các phương án và kịch bản phòng, chống dịch, có cơ chế thông tin, báo cáo trong thời gian diễn ra đại hội về tình hình phòng, chống dịch tại địa phương.