Áp dụng công nghệ thông tin vào vận hành xe buýt

Không chỉ xây dựng hình ảnh thân thiện và hiện đại, ngành vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt ở Hà Nội đã, đang nỗ lực áp dụng công nghệ thông tin trong việc quản lý, vận hành, hỗ trợ khách hàng. Thông qua đó bảo đảm đáp ứng dịch vụ tốt nhất dành cho người dân Thủ đô đi lại thuận lợi, an toàn.

Ứng dụng công nghệ thông tin giúp công tác quản lý, điều hành hệ thống xe buýt hiệu quả và linh hoạt.
Ứng dụng công nghệ thông tin giúp công tác quản lý, điều hành hệ thống xe buýt hiệu quả và linh hoạt.

Hiệu quả bước đầu

Những năm gần đây để thu hút người dân lựa chọn phương tiện giao thông công cộng bằng xe buýt, Tổng công ty vận tải Hà Nội (Transerco) đã có nhiều nỗ lực nâng cao chất lượng phục vụ, như: mở rộng tuyến xe, thay mới xe buýt đã cũ. Đặc biệt, Transerco đã ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý, điều hành hệ thống xe một cách hiệu quả với Trung tâm điều hành xe buýt thông minh - ứng dụng công nghệ đầu tiên sử dụng phần mềm Bus - WebGPS.

Trung tâm điều hành xe buýt hiện là bộ não giám sát, chỉ đạo của hơn 100 tuyến xe buýt, với hơn 1.100 đầu xe của Transerco. Tất cả các xe đều được lắp đặt camera giám sát hành trình truyền dữ liệu trực tiếp về Trung tâm. Riêng với tuyến xe buýt nhanh BRT, còn được kết nối cả thông tin hình ảnh trên xe và hình ảnh trên các hành lang tuyến. “Phần mềm quản lý kết nối tất cả các mảng hoạt động của xe buýt từ công tác quản trị nhân sự, lập kế hoạch, điều hành, nghiệm thu đến công tác quản lý kỹ thuật, bảo dưỡng sửa chữa phương tiện”, ông Nguyễn Hoàng Trung, Tổng Giám đốc Transerco cho biết khi đưa Trung tâm điều hành xe buýt thông minh vào vận hành.

Trung tâm luôn cập nhật tình hình giao thông, các điểm nút thắt, ùn tắc, sự cố bất ngờ, ngay lập tức phần mềm sẽ phân tích tình huống và đưa ra phương án giải quyết tối ưu nhất. Lực lượng điều hành liên tuyến cũng kết hợp chặt chẽ với Trung tâm, thông qua hệ thống bộ đàm thông báo kịp thời phương án tốt nhất tới mỗi chuyến xe, không để các tình huống phát sinh bất ngờ, ùn tắc giao thông làm ảnh hưởng đến lộ trình, duy trì biểu đồ chạy xe.

Để phục vụ hành khách, trên mỗi đầu xe cũng được trang bị wifi miễn phí, giúp người dân có thể thoải mái đọc báo, kiểm tra thư điện tử công việc trong quá trình di chuyển.

Tra cứu lộ trình xe buýt trở nên đơn giản, dễ dàng

Timbuyt những năm gần đây là phần mềm được hành khách sử dụng giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt phản hồi tích cực và sử dụng rất nhiều. Cụ thể, đây là phần mềm công nghệ tiện ích được ứng dụng cùng với Trung tâm điều hành thông minh, trong bức tranh tổng thể công nghệ hóa hệ thống.

Điểm đặc biệt của phần mềm này là khi điện thoại không có kết nối internet, người sử dụng vẫn có thể tìm kiếm lộ trình đi, điểm dừng - đỗ, thời gian, tần suất hoạt động, sử dụng được trên cả hai hệ điều hành Androi và IOS, với hai loại ngôn ngữ tiếng Việt và tiếng Anh. Timbuyt cũng được thiết kế ở định dạng dễ sử dụng, thân thiện, gần gũi với người dùng.

GPS định vị sẽ nhanh chóng tìm được vị trí hiện tại của hành khách, sau đó cung cấp điểm đón xe buýt gần nhất. Ngay cả khi bạn muốn tìm nhà chờ ở nơi khác cũng sẽ được cung cấp thông tin nhanh chóng.

Đây chính là một công cụ tìm kiếm vô cùng hữu ích dành cho những hành khách mới sử dụng phương tiện công cộng, và ngay cả với khách hàng thân quen thì khi có ứng dụng này cũng dễ dàng khi muốn tìm các lộ trình không phải là đường đi hằng ngày. Với tính năng Theo dõi xe trực tuyến, hành khách có thể biết xe đang đi đến đâu trên bản đồ, thời gian dự kiến xe đến điểm dừng, nhận được tin nhắn thông báo khi xe tới nơi, giúp hành khách không bị bỏ lỡ, đi quá điểm cần đến.

Không chỉ vậy, hiện nay việc đăng ký mua vé tháng cũng thuận tiện hơn rất nhiều khi thông qua Timbuyt, khách hàng có thể mua online, thanh toán qua mạng, và vé sẽ được giao đến tận nhà.

Transerco đang cho thấy nỗ lực không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ nhằm thu hút người dân lựa chọn phương thức di chuyển bằng xe buýt. Và chắc chắn, trong tương lai, hành khách hoàn toàn có thể hy vọng vào một hệ thống xe buýt ngày càng thông minh, thân thiện hơn nữa với người dân Thủ đô!