“Cửa ngõ” tuyệt đẹp của mùa phim Thu

Không hoành tráng như liên hoan phim (LHP) Cannes ở Pháp, LHP lâu đời nhất thế giới (LHP Venice, I-ta-li-a) khiêm tốn và bình dị hơn, như thành phố Venice xinh đẹp nhưng cũng đang dần chuyển mình đón đầu những thay đổi của tương lai.

“Cửa ngõ” tuyệt đẹp của mùa phim Thu

LHP Venice với giải thưởng Sư tử vàng danh giá luôn giữ vai trò “cửa ngõ” quan trọng của mùa chiếu phim Thu cũng như là bệ phóng cho những bộ phim đạt được nhiều thành công ở Oscar: Gravity (2013), Birdman (2014), Spotlight (2015), La La Land (2016) và The Shape Of Water (2017).

Không nằm ngoài sự kỳ vọng, bộ phim đen trắng Roma của đạo diễn lừng danh Alfonso Cuarón đã thắng giải Sư tử vàng. Lần đầu tiên, một tác phẩm của một kênh truyền hình trực tuyến - Netflix đứng ngôi cao nhất tại một sự kiện điện ảnh danh giá bậc nhất hành tinh.

Roma đáng lẽ phải được ra mắt công chúng từ hồi tháng 5 tại LHP Cannes. Song, giám đốc nghệ thuật Thierry Fremaux của Cannes đã tuyên bố “những phim nếu không được chiếu tại hệ thống rạp của Pháp sẽ không thể nào tranh giải Cành cọ vàng”. Chính vì thế, Netflix đã rút khỏi Cannes do những phim này sẽ được chiếu trực tiếp trên hệ thống của Netflix để mọi gia đình cùng thưởng thức trên màn ảnh nhỏ.

Khác với Cannes, giám đốc LHP Venice - Alberto Barbera khẳng định: Ðã đến lúc phải chấp nhận những thực tế sản xuất phim mới và không thể giả vờ rằng chúng không tồn tại. Ông lớn Netflix đã được mở rộng cửa chào đón tại Venice năm nay, để rồi giành chiến thắng kép. Ngoài Roma, giải thưởng Kịch bản xuất sắc được trao cho anh em đạo diễn nhà Coen với phim The Ballad of Buster Scruggs, cũng do Netflix phát hành.

Venice vẫn luôn hấp dẫn du khách bằng nhiều sự lãng mạn khó quên khác. Thành phố tình yêu (Venice trong tiếng latin mang nghĩa tình yêu) là nơi duy nhất ở châu Âu không lưu hành ô-tô và xe cơ giới. Không còn những tiếng xe cộ ồn ào cùng khí thải bụi bặm, những chiếc thuyền lướt nhẹ trên các con kênh thơ mộng đan xen khắp thành phố đã tạo nên nét đặc sắc thanh bình yên ả riêng biệt cho Venice.

Cũng bị hút theo vẻ đẹp ấy, nữ ca sĩ Lady Gaga dù có mặc váy bó, đi giày cao gót để đến tham dự buổi công chiếu A Star Is Born do cô và tài tử Bradley Cooper thủ vai chính, cũng không thể kìm lòng, vắt chân trên mạn thuyền, thích thú thưởng thức cảnh đẹp mê hồn chốn này.