Lan tỏa thông điệp tích cực

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, các bộ, ngành, địa phương và toàn hệ thống chính trị đã vào cuộc thực hiện các giải pháp quyết liệt nhằm khoanh vùng dịch, hạn chế số ca lây nhiễm. Cùng những đóng góp về sức người, sức của, có không ít hành động, việc làm mang thông điệp tích cực được lan tỏa, góp phần nâng cao ý thức và tinh thần của cả cộng đồng.

Vào thời điểm dịch bệnh hoành hành trở lại, trên mạng xã hội lan truyền bức tranh đôi bàn tay nâng niu con thuyền chở thành phố Đà Nẵng vượt qua bão tố. Bức tranh đó gửi gắm tình cảm của một chàng trai độ tuổi 9X, làm việc tại TP Hồ Chí Minh, về nơi mình sinh ra và lớn lên, nhưng cũng là tình cảm người dân cả nước hướng về Đà Nẵng. Lại nữa, để khích lệ cộng đồng chung tay chống dịch bệnh, nhiều tòa nhà cao tầng, khách sạn ở các thành phố trên cả nước đã có sáng kiến bật sáng đèn các căn phòng, đèn mầu trang trí tạo thành hình ảnh trái tim, lá cờ đỏ sao vàng rực rỡ.

Ngay sau khi những ca dương tính với virus SARS-CoV-2 đầu tiên sau hơn ba tháng được phát hiện, có hai gia đình ngụ tại đường Trương Vĩnh Ký (TP Quảng Ngãi) vừa trở về từ Đà Nẵng đã chủ động ra trạm y tế phường khai báo y tế và về nhà tự cách ly, dán thông báo trên cổng nhà riêng, thông tin về việc mới từ vùng dịch trở về, mong muốn hàng xóm láng giềng hạn chế tiếp xúc. Tờ thông báo ấy được xuất hiện nhiều trên mạng xã hội, trở thành hình ảnh mang tính biểu tượng cho ý thức tự giác vì sức khỏe và sự an toàn của cộng đồng.

Một bức ảnh được đặt tên “Những thiên thần áo trắng” mô tả đoàn người kín mít trong bộ đồ bảo hộ y tế, rảo bước vội trên hành lang bệnh viện được đông đảo cư dân mạng chia sẻ. Không có ánh mắt hay gương mặt nào, chỉ là bức ảnh chụp từ sau lưng đoàn người với bước chân âm thầm mà quả quyết cũng đủ gợi nên sự khâm phục và cảm kích ở nhiều người. Đó chính là khoảnh khắc đoàn bác sĩ, chuyên gia y tế Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Bạch Mai đến Bệnh viện Đà Nẵng. Vào thời điểm nhiều người vội vã rời đi, thì họ lại tới vùng hiểm nguy để tiếp sức cho tuyến đầu chống dịch Covid-19.

Từ tâm dịch Đà Nẵng, một đoạn video clip được chia sẻ rộng rãi trên internet, trên các báo điện tử cũng khiến nhiều người xúc động. Ca khúc “Đà Nẵng ngày bão giông” được phổ nhạc từ lời thơ của một cô giáo tại Đà Nẵng gửi cho chồng mình cùng các đồng nghiệp là bác sĩ đang trong ca trực. Bài hát do các bác sĩ Bệnh viện C Đà Nẵng thể hiện, mở đầu bằng những ca từ dung dị: “Bỗng một ngày Đà Nẵng có bão giông/Hàng triệu trái tim nghiêng về nơi ấy/Chợ Rẫy, Bạch Mai, bay vào không ngần ngại/Cả nước một lòng chắc bão sẽ tan mau”…, không chỉ để cổ vũ các “chiến sĩ áo trắng” mà còn là lời động viên người dân tin tưởng vào chiến thắng trong cuộc chiến với “kẻ thù Covid”…

Những hành động đẹp, hình ảnh lay động lòng người, tác phẩm được hàng triệu lượt người chia sẻ, theo dõi, truy cập cho thấy thông điệp chung tay phòng, chống dịch Covid-19 đang lan tỏa mạnh mẽ. Điều khác biệt là, trong giai đoạn mới của cuộc chiến chống dịch bệnh lần này, ý thức, trách nhiệm, sự tự giác, tự nguyện của mỗi cá nhân nhằm bảo đảm sự an toàn cho cả cộng đồng, ngăn chặn tối đa khả năng dịch bệnh lây lan đang được nâng lên tầm mức mới. 

Tinh thần lạc quan, ý thức tự giác, sự đồng lòng của mỗi một người dân đang là những vũ khí hữu hiệu góp phần giúp đất nước sớm đẩy lùi dịch bệnh, tiếp tục ổn định, phát triển kinh tế.