Xứ đạo bình yên chung tay xây dựng nông thôn mới

Công an huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị vinh dự được chọn giao lưu điển hình tiên tiến tại Hội nghị toàn quốc sơ kết ba năm (2016-2019) thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, khóa XII về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Thành tích của đơn vị là gắn bó, tích cực vận động đồng bào có đạo đoàn kết, chung tay phát triển kinh tế, giữ gìn an ninh, trật tự.

Lễ phát động mô hình “Lương giáo thôn Mỹ Lộc đoàn kết bảo vệ an ninh Tổ quốc, xây dựng nông thôn mới” tại xã Triệu Hòa.
Lễ phát động mô hình “Lương giáo thôn Mỹ Lộc đoàn kết bảo vệ an ninh Tổ quốc, xây dựng nông thôn mới” tại xã Triệu Hòa.

Triệu Phong là địa bàn người dân có đạo chiếm gần 20% số dân toàn huyện với ba tôn giáo chính gồm: Phật giáo, Công giáo và Tin lành. Trong đó, Phật giáo có 72 niệm phật đường và hai chùa lớn nhất tỉnh Quảng Trị; năm giáo xứ của Công giáo và một Hội thánh Tin lành. Là lực lượng nòng cốt, chuyên trách công tác giữ gìn an ninh trật tự, Công an huyện Triệu Phong tích cực nắm bám địa bàn, kiên trì vận động đồng bào có đạo đoàn kết chung tay xây dựng địa bàn an toàn, phát triển.

Trưởng Công an huyện Triệu Phong, Đại tá Nguyễn Ngọc Minh cho biết: Những năm qua, Công an huyện Triệu Phong đã triển khai nhiều mô hình phát huy sức mạnh quần chúng vào công tác giữ gìn an ninh trật tự như: “Xứ đạo bình yên” và “Niệm phật đường ổn định về an ninh trật tự”. Cách làm này đã góp phần hạn chế tội phạm tại địa phương. Trong triển khai, Công an huyện Triệu Phong nhận thấy tinh thần tham gia của người dân rất tốt, nhất là khi được thường xuyên thăm hỏi, động viên. Các phong trào ngày càng được người dân quan tâm cùng với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Vì vậy năm 2018, Công an huyện Triệu Phong phát động các phong trào “Giáo xứ đoàn kết bảo vệ an ninh Tổ quốc, chung sức xây dựng nông thôn mới” tại giáo xứ Phan Xá (Triệu Đại) và giáo xứ Đại Lộc (Triệu Thuận), “Lương giáo đoàn kết bảo vệ an ninh Tổ quốc, chung sức xây dựng nông thôn mới” tại giáo xứ Mỹ Lộc, xã Triệu Hòa. Lực lượng công an phối hợp cấp ủy đảng, chính quyền lắng nghe ý kiến của giáo dân, hội đồng giáo xứ và các linh mục trong xây dựng nông thôn mới. Qua đó, giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc của người dân, góp phần thúc đẩy nhanh việc hoàn thành các chỉ tiêu, trong đó có chỉ tiêu về an ninh trật tự.

Thôn Phan Xá, xã Triệu Đại có 46 hộ dân, trong đó có 20 hộ (một giáo xứ) theo Thiên Chúa giáo. Đời sống người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, tình hình an ninh trật tự nhìn chung cơ bản ổn định nhưng cũng còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Sau khi Công an huyện Triệu Phong ký cam kết phối hợp thực hiện “Giáo xứ Phan Xá đoàn kết bảo vệ an ninh Tổ quốc, xây dựng nông thôn mới”, tình hình đã có nhiều chuyển biến, công tác phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh với các loại tội phạm, tệ nạn xã hội đạt hiệu quả; các vụ việc, hành vi vi phạm pháp luật giảm cơ bản. Tinh thần đấu tranh, tố giác tội phạm được nâng lên, nhiều thông tin tố giác tội phạm được quần chúng nhân dân cung cấp cho lực lượng công an. Bên cạnh đó, bộ mặt nông thôn Phan Xá có nhiều khởi sắc, kinh tế tăng trưởng khá. Ngoài việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi đúng hướng, người dân địa phương đã chủ động đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, góp phần quan trọng thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới.

Những việc làm của cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Triệu Phong được người dân địa bàn ghi nhận và ủng hộ. Theo ông Nguyễn Văn Sanh, Chủ tịch Hội đồng Giáo xứ Đại Lộc ở xã Triệu Thuận, bà con giáo dân của giáo xứ luôn hưởng ứng chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Giáo xứ có 47 hộ dân, luôn cố gắng sống tốt đời, đẹp đạo. Ngoài việc góp phần bảo vệ an ninh Tổ quốc, giáo dân hưởng ứng xây dựng nông thôn mới bằng những việc làm cụ thể như hiến đất mở rộng đường, phát quang đường sá, làm đẹp nông thôn, đầu tư làm đường dây điện thắp sáng đường làng. Lãnh đạo địa phương rất hiểu tâm tư nguyện vọng của giáo dân, các đồng chí công an huyện thường xuyên thăm và động viên, chia sẻ với người dân bằng những việc làm cụ thể, ý nghĩa.

Niệm Phật đường thôn Nhan Biều một, hai và ba của xã Triệu Thượng có các phật tử tích cực làm từ thiện và tuyên truyền giữ gìn an ninh trật tự. Tại đây, hai sư cô Hạnh Định và Hạnh Nhẫn tổ chức các chương trình thiện nguyện hằng tháng giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn, hướng họ đến cuộc sống an lành, được chính quyền địa phương đánh giá cao. Nhiều năm qua tại niệm Phật đường không có con em vi phạm pháp luật.

Đại tá Trần Đức Việt, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Trị đánh giá: Nhờ làm tốt công tác dân vận trong vùng người dân có đạo cho nên khối đại đoàn kết toàn dân trên địa bàn huyện Triệu Phong luôn được củng cố, đời sống nhân dân ngày càng cải thiện. Người dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, nhất là xây dựng nông thôn mới. Kết quả đó có đóng góp tích cực của Công an huyện Triệu Phong. Những năm qua, Công an huyện Triệu Phong đã tham mưu với cấp ủy, chính quyền, phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể địa phương triển khai nhiều mô hình gắn nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội với củng cố an ninh trật tự ở các xã, thị trấn, phù hợp phong tục tập quán, tín ngưỡng vùng dân cư. Bên cạnh đó, Công an huyện Triệu Phong cũng quan tâm đến đời sống các hộ nghèo nơi đây. Cán bộ, chiến sĩ đơn vị đã quyên góp trao 30 suất quà tặng con em giáo dân có hoàn cảnh khó khăn, nhận đỡ đầu ba trường hợp học sinh nghèo vượt khó. Với nhiều cách làm phong phú, phù hợp thực tiễn, Công an huyện Triệu Phong xứng đáng là điển hình về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen.