Niềm vui từ căn “Nhà đồng đội”

“Mẹ ơi! Mẹ ơi!... Nhà có khách! Các cô, các chú bộ đội mẹ ạ…!”. Nghe tiếng con gái gọi còn ngọng nghịu, chưa sõi, Ðại úy quân nhân chuyên nghiệp (QNCN) Lê Thị Thúy Hà, điều dưỡng viên Khoa A10, Bệnh viện Quân y 4, Cục Hậu cần Quân khu 4 chạy ra đon đả mời khách vào nhà. Chị Hà chia sẻ: “Từ hôm được nhận bàn giao và về ở trong căn “Nhà đồng đội”, gia đình tôi hôm nào cũng vui như Tết, bởi bà con lối xóm đến chơi, chúc mừng nhiều lắm. Vợ chồng tôi khỏe hơn, các cháu phấn khởi lắm...!”.

Bàn giao “Nhà đồng đội” tặng gia đình Ðại úy QNCN Lê Thị Thúy Hà (người đứng giữa).
Bàn giao “Nhà đồng đội” tặng gia đình Ðại úy QNCN Lê Thị Thúy Hà (người đứng giữa).

Trong câu chuyện với chúng tôi, ôm chặt đứa con gái vào lòng, mắt ngấn lệ, chị Hà cho biết: “Ðây là cháu Ðoàn Lê Kim Ngân, con gái thứ hai của vợ chồng tôi, năm nay cháu 12 tuổi. Từ khi sinh ra cháu đã bị câm, điếc bẩm sinh. Nhưng được cái cháu nhanh ý, bố mẹ, bạn bè ra hiệu là hiểu ngay. Bao năm nay, vợ chồng tôi tích góp từng đồng lương để đưa cháu đi hết viện này đến viện khác với hy vọng chữa khỏi bệnh cho cháu. Cũng may, nhờ sự tiến bộ của khoa học, đến nay dùng máy trợ thính, cháu đã nghe và nói được ít từ...”.

Có mặt chung vui cùng gia đình chị Hà, chị Nguyễn Thị Xuyến, ở xóm Hòa Tiến, xã Hưng Lộc, TP Vinh (Nghệ An) chia sẻ: “Nhà tôi và chị Hà ở cạnh nhau hơn 10 năm nay, tôi hiểu những vất vả của chị ấy. Chồng là quân nhân, đóng quân xa nhà, một mình chị chăm sóc hai cháu từ lúc còn bé. Công việc ở bệnh viện thường phải trực đêm, cho nên chị Hà thường xuyên đưa con đi gửi để đi trực, có hôm không gửi được phải mang con đi cùng. Ðiều vất vả hơn là đứa con gái thứ hai bị câm, điếc bẩm sinh. Thế nhưng, chưa bao giờ tôi thấy chị kêu ca, phàn nàn điều gì. Từ hôm đơn vị về giúp xây “Nhà đồng đội” tặng gia đình chị Hà, ngày nào chị em hàng xóm cũng sang giúp chị nấu nước cho thợ và động viên gia đình. Ông Nguyễn Thanh Bình, Xóm trưởng xóm Hòa Tiến tâm sự:  Ðịa phương biết hoàn cảnh gia đình chị Hà từ lâu, nhưng chủ yếu đến động viên, chia sẻ tinh thần vì cũng không biết làm sao được. Gia đình chị Hà sống tình cảm, gần gũi với hàng xóm, có hoạt động gì là tham gia sôi nổi lắm, mọi người ai cũng quý mến.

Ðại tá Trần Minh Tuấn, Bí thư Ðảng ủy, Chính ủy Bệnh viện Quân y 4 cho biết: “Mặc dù hoàn cảnh gia đình đồng chí Hà rất khó khăn, nhưng được cấp ủy, chỉ huy, các tổ chức đoàn thể và cán bộ, nhân viên đơn vị thường xuyên quan tâm, động viên, cho nên chị luôn yên tâm công tác. Trong công việc chuyên môn, Hà luôn cần cù, chịu khó, ham học hỏi, coi người bệnh như người thân trong gia đình để chăm sóc, điều trị...!”.

Khi mới lấy nhau, được sự hỗ trợ của gia đình, vợ chồng chị Hà mua được ngôi nhà nhỏ đã sử dụng lâu năm. Ðến nay, ngôi nhà đã xuống cấp nghiêm trọng, nhưng gia đình chị không có khả năng sửa chữa. Xét hoàn cảnh của chị Hà, Bệnh viện Quân y 4 đã đề nghị cấp trên hỗ trợ 80 triệu đồng từ nguồn kinh phí xây dựng “Nhà đồng đội” của Bộ Quốc phòng để cùng gia đình chị xây dựng nên ngôi nhà cấp 4 rộng gần 90 m2, tổng kinh phí gần 300 triệu đồng...

Chia tay gia đình Ðại úy QNCN Lê Thị Thúy Hà, tôi nhớ mãi lời tâm sự của chị Hà: “Tết này, gia đình tôi ấm cúng và hạnh phúc hơn những năm trước”; thầm chúc cho gia đình chị luôn hạnh phúc và chị luôn phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

HT:  5NK Cục Hậu cần, 124 Lê Duẩn, TP Vinh (Nghệ An)